โมร็อกโก เดือด ประท้วงเจ้าหน้าที่รัฐ ทำเกินกว่าเหตุ หวั่นบานปลาย เหมือนอาหรับสปริง (คลิป)

นักศึกษาชาวโมร็อกโก นัดหยุดเรียนและร่วมกับประชาชนชุมนุมประท้วงใหญ่ในเมืองโอเซมา ทางเหนือของประเทศ ต่อเนื่องจากการชุมนุมในหลายเมืองตลอดสุดสัปดาห์ เพื่อแสดงความไม่พอใจรัฐบาล

สำนักข่าวอัลจาซีรา รายงานว่าวันที่ 31 ตุลาคมที่ผ่านมา นักศึกษาชาวโมร็อกโก นัดหยุดเรียนและร่วมกับประชาชนชุมนุมประท้วงใหญ่ในเมืองโอเซมา ทางเหนือของประเทศ ต่อเนื่องจากการชุมนุมในหลายเมืองตลอดสุดสัปดาห์ เพื่อแสดงความไม่พอใจรัฐบาล และการทำงานของเจ้าหน้าที่ จากเหตุการณ์ที่พ่อค้าปลาหาบเร่แผงลอยต้องจบชีวิตอย่างอนาถ เพราะถูกเจ้าหน้าที่รัฐปฏิบัติอย่างไม่ใยดีต่อชีวิตของคนที่ต้องทำงานเพื่อเลี้ยงดูครอบครัว โดยเหตุเกิดที่เมืองอัล-โฮเซมา เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม ที่ผ่านมา หลังจากที่เจ้าหน้าที่เทศกิจบุกยึดปลาจากแผงของนายมูห์ซิน ฟิกรี พ่อค้าหาบเร่แผงลอย อายุ 31 ปี และโยนใส่รถบดขยะ นายฟิกรีแค้นใจ รุดเข้าไปนำสินค้าของตนออกจากรถ แต่โชคร้ายถูกรถบดขยะขยี้ร่างกายจนเสียชีวิตอย่างอนาถ ขณะที่เทศกิจดูดาย ไม่มีทีท่าทีจะช่วยเหลือใดๆ

จากเหตุการณ์ดังกล่าวก่อให้เกิดความวิตกว่าจะเกิดสถานการณ์ความไม่สงบเช่นเดียวกับการลุกฮือของประชาชนในประเทศตูนีเซีย เมื่อพ่อค้าผลไม้แผงลอยถูกเจ้าหน้าที่กระทำคล้ายกันนี้จนจุดไฟเผาตัวตายวันที่ 17 ธันวาคม 2553 ก่อให้เกิดการประท้วงใหญ่และลามเป็นการปฏิวัติอาหรับสปริงในปี 2554

 

ด้วยความวิตกดังกล่าว เจ้าหน้าที่กระทรวงกิจการภายใน และกระทรวงยุติธรรม แถลงว่าจะเร่งสอบสวนกรณีดังกล่าวอย่างโปร่งใส   ขณะเดียวกัน สมเด็จพระราชาธิบดีโมฮาเหม็ดที่ 6 ทรงมีรับสั่งให้เจ้าหน้าที่รุดเยี่ยมและให้ความช่วยเหลือครอบครัวของนายมูห์ซิน ฟิกรี อีกด้วย

 

 

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์
ขอขอบคุณข้อมูลจากอัลจาซีรา  คลิปจาก Libertafree Liberta