สมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะแห่งญี่ปุ่น ทรงเขียนข้อความระลึกถึงพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชว่า "เสมือนพี่ชายผู้แสนดี" (รายละเอียด)

วันที่ 20 ตุลาคม ซึ่งเป็นวันพระราชสมภพของสมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะแห่งญี่ปุ่น พระองค์จะทรงตอบคำถามผ่านทางจดหมาย ซึ่งส่งผ่านสมาคมผู้สื่อข่าวประจำสำนักพระราชวังของญี่ปุ่น

วันที่ 20 ตุลาคม ซึ่งเป็นวันพระราชสมภพของสมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะแห่งญี่ปุ่น พระองค์จะทรงตอบคำถามผ่านทางจดหมาย ซึ่งส่งผ่านสมาคมผู้สื่อข่าวประจำสำนักพระราชวังของญี่ปุ่น ในปีนี้ซึ่งทรงมีพระชนมายุครบ 82 ชันษา นอกจากสมเด็จพระจักรพรรดินีทรงตอบคำถามเรื่องพระราชประสงค์ในการ “สละราชสมบัติ” ของสมเด็จพระจักรพรรดิ และเรื่องทั่วไปในประเทศญี่ปุ่นแล้ว พระองค์ยังได้ทรงเขียนข้อความระลึกถึงพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชว่า

  “ในค่ำวันที่ 13 ตุลาคม ซึ่งฉันกำลังเริ่มเขียนตอบจดหมายของผู้สื่อข่าว ฉันได้รับข่าวอันน่าเสียใจเรื่องการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชของประเทศไทย พระองค์ทรงมีอายุมากกว่าฉัน 6 หรือ 7 ปี และทรงให้ความกรุณาต่อฉันเสมือนพี่ชายผู้แสนดีตั้งแต่ฉันยังอายุ 20 กว่าปี ฉันได้ทราบข่าวเรื่องการประชวรของพระองค์ และหวังมาตลอดที่จะมีโอกาสได้พบพระองค์อีกสักครั้ง ฉันขอแสดงความเสียใจมายังสมเด็จพระบรมราชินีนาถ และพระราชวงศ์ไทยทุกพระองค์ รวมทั้งประชาชนชาวไทย ด้วยความอาลัยอย่างยิ่ง”

สมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะแห่งญี่ปุ่น ทรงเขียนข้อความระลึกถึงพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชว่า "เสมือนพี่ชายผู้แสนดี" (รายละเอียด)
       
       ราชวงศ์ของญี่ปุ่นและไทยมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกันมาตลอด พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงรู้จักกับสมเด็จพระจักรพรรดิองค์ปัจจุบันของญี่ปุ่น ตั้งแต่ยังทรงเป็นมกุฎราชกุมาร สมาชิกราชวงศ์ของทั้งสองประเทศ มีการเสด็จเยือนซึ่งกันและกันอย่างต่อเนื่อง ทั้งในระดับทางการและการส่วนพระองค์ ความใกล้ชิดนี้เป็นส่วนสำคัญให้ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยและญี่ปุ่นเป็นอย่างแนบแน่นจนถึงระดับประชาชน

 

ทางด้านสถานีโทรทัศน์ของญี่ปุ่นรายงานบรรยากาศการถวายความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช การสูญเสียพระมหากษัตริย์ผู้เป็น “พ่อแห่งแผ่นดิน” ที่ใกล้ชิดกับประชาชนอย่างยิ่ง ทำให้ดินแดนสยามเมืองยิ้มเต็มไปด้วยความโศกเศร้า
       
       ประชาชนชาวไทยสวมชุดสีดำทั้งประเทศ หลายคนร่ำไห้ หลังจากพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ผู้ซึ่งประชาชนนับถือดุจดั่ง “พ่อหลวง” เสด็จสวรรคต เนื่องจากตลอด ๗๐ ปีแห่งการครองราชย์ พระองค์ได้ทุ่มเทเพื่อพัฒนาประเทศไทยและความเป็นอยู่ประชาชน

สื่อมวลชนญี่ปุ่นระบุว่า
พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงมีบทบาทสำคัญในการสร้างความมั่นคงให้กับประเทศ ทุกครั้งที่มีวิกฤตการเมือง พระองค์ทรงช่วยเหลือคลี่คลาย การจากไปของพระองค์จึงทำให้ดินแดนที่ได้ชื่อ “สยามเมืองยิ้ม” เต็มไปด้วยบรรยากาศแห่งความอาลัย

ตามท้องถนน ประชาชนล้วนสวมชุดสีดำ ป้ายโฆษณาต่าง ๆ ขึ้นข้อความถวายความอาลัย แม้แต่แอปพลิเคชัน LINE และ FACEBOOK ของคนไทยก็ล้วนเปลี่ยนเป็นสีดำกันถ้วนหน้า

  สื่อมวลชนญี่ปุ่น ยังรายงานว่า พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  ทรงเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ของญี่ปุ่นทั้งกล้องถ่ายรูป และที่ฮือฮาที่สุด คือ รองเท้า “โอนิสึกะ ไทเกอร์” ซึ่งทำให้คนไทยจำนวนมากเลือกซื้อสินค้าญี่ปุ่นตามแบบของพ่อหลวง และทำให้ไทยเป็นศูนย์การผลิตของบริษัทญี่ปุ่นมากกว่า 4,500 แห่ง
       
       นักท่องเที่ยวไทยที่เดินทางมาญี่ปุ่น ให้สัมภาษณ์พร้อมร่ำไห้ว่า “เป็นการสูญเสียที่ยิ่งใหญ่มาก เพราะองค์ทรงเป็น King of the King”

รายงานพิเศษของสถานีโทรทัศน์ญี่ปุ่นลงท้ายว่า
พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  ทรงเป็นที่รักของประชาชนมากกว่าผู้ใด ทรงมีบทบาทต่อปวงชนอย่างกว้างขวาง ความเศร้าโศกอย่างยิ่งของประชาชนสะท้อนถึงความจงรักภักดีที่มีต่อพ่อของแผ่นดิน

 

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์
ขอขอบคุณข้อมูลจาก MCOT.NET