คนใช้ Facebook ต้องอ่าน เมื่อเฟสบุ๊ค เปิดตัวโปรเจ็ค "OpenCellular"

เฟสบุ๊ค ส่งสัญญาณเตรียมเข้าสู่ตลาดผู้ให้บริการ และผู้ผลิตอุปกรณ์โทรคมนาคมแล้ว

       เจย์ พาริส  หัวหน้าฝ่ายวิศวกรโครงสร้างของเฟสบุ๊ค เผยในบล็อกของเขาว่า ภารกิจของเฟสบุ๊ค คือ การทำให้โลกสามารถเชื่อมต่อถึงกันได้ ซึ่งการจะพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อสร้างประสบการณ์เหล่านั้นจำเป็นต้องมีโครงข่ายขนาดใหญ่ และมีศักยภาพเพียงพอ
       
       โดยเขามองว่า อนาคต เรื่องของวิดีโอ และ VR จะยิ่งเติบโตมากขึ้น ซึ่งความท้าทาย คือ การพัฒนาเครือข่ายขึ้นมารองรับตลาดนั้นๆ ให้ได้นั่นเอง
       
       

โดยทางเฟสบุ๊ค ได้มีการแจกข้อมูลของโปรเจกต์ที่ชื่อว่า “OpenCellular” ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อสร้างเครือข่ายไร้สายออกมาพร้อมกันด้วย ส่วนอุปกรณ์เครือข่ายที่เฟสบุ๊ค เปิดตัวแล้วนั้น เป็นกลุ่มของ Optical Switch ซึ่งสามารถทรานสเฟอร์ข้อมูลด้วยแสง ซึ่งทำให้การรับส่งข้อมูลทำได้ด้วยความเร็วสูงกว่าการส่งข้อมูลผ่านสายทองแดงอย่างมาก
       
       สำหรับที่มาของ Voyager นั้น ต้องย้อนกลับไปถึงการกำเนิดของ Open Computer Project หรือ OCP ซึ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อห้าปีก่อนหน้า โดยวิศวกรกลุ่มหนึ่งที่ต้องการออกแบบฮาร์ดแวร์โอเพนซอร์ส เพื่อใช้งานในศูนย์ข้อมูล (Data Center) โดยมีวิศวกรจากต่างค่ายมาช่วยกันพัฒนา ซึ่งหัวเรือใหญ่ของทีมอย่าง เจสัน ฟอร์เรสเตอร์ ได้เปิดตัวสตาร์ทอัปชื่อ “SnapRoute” โดยอิงจากซอฟต์แวร์ของแอปเปิล (Apple) และซอฟต์แวร์ของ SnapRoute นี่เองที่เป็นขุมพลังของ Facebook Voyager Switch
       
       จากโครงการ OCP เฟสบุ๊ค มีการประดิษฐ์เซิร์ฟเวอร์ ไดรว์เก็บข้อมูล แร็กของดาต้าเซนเตอร์ และอุปกรณ์เครือข่ายอื่นๆ มากมาย ซึ่งมีแนวโน้มว่า ก้าวใหม่ก้าวนี้จะทำให้ผู้นำในวงการอย่างซิสโก (Cisco) Huawei, Alcatel-Lucent, Ciena, Fujitsu หรือ Juniper Networks ต้องลำบากเสียแล้วด้วย

 

 

 

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์
ขอบคุณข้อมูลจาก iPhonemod