ฮุนเซน หนุน ทรัมป์ เป็นผู้นำสหรัฐฯ เชื่อโลกจะดีขึ้น

สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา กล่าวสุนทรพจน์ในงานประจำปีของโรงเรียนนายร้อยตำรวจในกรุงพนมเปญ ที่มีขึ้นในวันพฤหัสดี มีใจความในตอนหนึ่งเกี่ยวกับการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐที่จะมีขึ้นในวันที่ 8 พ.ย.

สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา กล่าวสุนทรพจน์ในงานประจำปีของโรงเรียนนายร้อยตำรวจในกรุงพนมเปญ ที่มีขึ้นในวันพฤหัสดี มีใจความในตอนหนึ่งเกี่ยวกับการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐที่จะมีขึ้นในวันที่ 8 พ.ย. นี้ ซึ่งผู้นำกัมพูชาแสดงความหวังเป็นอย่างยิ่งว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนผู้สมัครของพรรครีพับลิกัน จะสามารถคว้าชัยชนะได้

ทั้งนี้ สมเด็จฮุนเซนเชื่อว่าชัยชนะของทรัมป์จะน่าจะเป็นการปรับเปลี่ยนสมดุลบนโลกให้เป็นไปในทิศทางดีขึ้น เนื่องจากทรัมป์ให้คำมั่นตลอดช่วงแคมเปญหาเสียง ว่าจะฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับรัสเซีย และทรัมป์ไม่น่าฝักใฝ่สงครามมากนักเนื่องจากเป็นนักธุรกิจมาก่อน ขณะที่ในส่วนของนางฮิลลารี คลินตัน ตัวแทนของพรรคเดโมแครตนั้น ผู้นำกัมพูชากล่าวว่าพบเธอหลายครั้งในช่วงที่เธอเดินทางเยือนกรุงพนมเปญ ในสมัยดำรงตำแหน่งรมว.กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ สมเด็จฮุนเซนกล่าวคลินตันว่าเป็นผู้เสนอให้ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ใช้คำสั่งโจมตีทางอากาศในซีเรีย จึงกังวลว่าความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับรัสเซียจะแย่ลงอีก หากคลินตันเป็นผู้นำรัฐบาลวอชิงตันคนต่อไป

รัสเซียเป็นหนึ่งในพันธมิตรใกล้ชิดของกัมพูชาตั้งแต่ยุคสหภาพโซเวียต โดยทั้งสองประเทศพัฒนาความสัมพันธ์และส่งเสริมความร่วมมือระดับทวิภาคในหลายด้าน หลังรัฐบาลเขมรแดงหมดอำนาจจากการขับไล่ของกองทัพเวียดนามในปี 2522

ฮุนเซน หนุน ทรัมป์ เป็นผู้นำสหรัฐฯ เชื่อโลกจะดีขึ้น

 

 

 

 

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์
ขอบคุณข้อมูลจากพนมเปญโพสต์