สหรัฐฯ หลอกตัวเอง แถลงไม่พบว่า มาเลเซีย เอนเอียงไปซบจีน

นายแดเนียล รัสเซลล์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐด้านกิจการเอเชียและแปซิฟิก กล่าวในการแถลงประจำวันพฤหัสบดี เกี่ยวกับการที่นายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค ผู้นำมาเลเซีย เขียนบทความพิเศษลงให้กับหนังสือพิมพ์ "

นายแดเนียล รัสเซลล์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐด้านกิจการเอเชียและแปซิฟิก  กล่าวในการแถลงประจำวันพฤหัสบดี เกี่ยวกับการที่นายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค ผู้นำมาเลเซีย เขียนบทความพิเศษลงให้กับหนังสือพิมพ์ "ไชนา เดลี" ในสัปดาห์นี้ และมีเนื้อหาวิจารณ์ตะวันตกอย่างหนักว่า "ไม่ควรสั่งสอนและก้าวก่าย" กิจการภายในของประเทศที่มีขนาดเล็กกว่านั้น ว่าได้อ่านบทความดังกล่าวแล้ว และการใช้สำนวนโวหารเหมือนดร.มหาเธร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซียคนก่อนมาก

อย่างไรก็ตาม นายแดเนียล รัสเซลล์ กล่าวว่ารัฐบาลสหรัฐฯ ยังไม่พบ ว่ามาเลเซียกำลังเอนเอียงไปทางจีน การจัดซื้อเรือรบแบบโจมตีชายฝั่งจากรัฐบาลจีน เป็นเพียงการดำเนินการผ่านข้อตกลงทางธุรกิจร่วมกันเท่านั้น ไม่มีทางส่งผลกระทบต่อบทบาทและท่าทีของสหรัฐฯ ที่มีต่อมาเลเซีย เนื่องจากความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศมีความราบรื่นและมั่นคงมากขึ้น นับตั้งแต่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา สร้างประวัติศาสตร์เป็นผู้นำสหรัฐฯ คนแรกในรอบ 50 ปีที่เดินทางเยือนกรุงกัวลาลัมเปอร์

นายแดเนียล รัสเซลล์ย้ำด้วยว่าสหรัฐฯ  ไม่เคยขัดขวางและยินดีต่อการที่ประเทศใดก็ตามในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ต้องการฟื้นฟูหรือยกรดับความสัมพันธ์กับจีน เนื่องจากสหรัฐฯ ให้ความสำคัญในการสร้างเสริมความสัมพันธ์กับรัฐบาลจีนเช่นกัน และไม่มีความจำเป็นต้องกดดันให้ประเทศขนาดเล็กกว่าต้องเลือกข้าง 

ทั้งนี้ ดร.มหาเธร์ วัย 91 ปี ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรียาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ของมาเลเซีย คือระหว่างปี 2524-2546 และเป็นหนึ่งในผู้นำที่ขึ้นชื่ออย่างมากในการวิจารณ์ตะวันตกโดยเฉพาะสหรัฐ ดร.มหาเธร์เคยให้การสนับสนุนนายนาจิบ ก่อนมีปัญหากันตั้งแต่ปี 2556 หลังนายนาจิบใช้นโยบายทางเศรษฐกิจที่ ฝักใฝ่ ตะวันตกมากเกินไป

 

 

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์
ขอบคุณข้อมูลจาก Xinhuanet