ศาลกรุงโซล ออกหมายจับ สองเพื่อนสนิท ผู้นำเกาหลีใต้ ข้อหาหนัก (คลิป)

ศาลแขวงกรุงโซลกลางอนุมัติคำร้องของอัยการในการออกหมายจับนายอัน จอง บอม อดีตที่ปรึกษาอาวุโสประจำทำเนียบประธานาธิบดี และยังเป็นเพื่อนสนิทของประธานาธิบดีพัค กึน ฮเย ผู้นำประเทศคนปัจจุบัน

ศาลแขวงกรุงโซลกลางอนุมัติคำร้องของอัยการในการออกหมายจับนายอัน จอง บอม อดีตที่ปรึกษาอาวุโสประจำทำเนียบประธานาธิบดี  และยังเป็นเพื่อนสนิทของประธานาธิบดีพัค กึน ฮเย ผู้นำประเทศคนปัจจุบัน ในข้อหาใช้อำนาจโดยมิชอบและพยายามข่มขู่กรรโชกเพื่อประสงค์ต่อทรัพย์ หลังพนักงานสืบสวนใช้อำนาจตามกฎหมายในการควบคุมตัวนายอัน จอง บอม วัย 57 ปี ตั้งแต่เมื่อวันพุธที่ผ่านมา 

อัยการเชื่อว่านายอัน จอง บอม เป็นหนึ่งในเครือข่ายของนางชเว ซุน ซิล เพื่อนสนิทยาวนานของผู้นำเกาหลีใต้ซึ่งถูกจับกุมเมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมาและถูกดำเนินคดีในข้อการแทรกแซงงานบริหารราชการแผ่นดินและฉ้อโกงทรัพย์ และนายอัน จอง บอม ใช้อำนาจทางการเมืองในฐานะเจาหน้าที่ระดับสูงของทำเนียบประธานาธิบดี กดดันให้บริษัทหลายแห่งในเกาหลีใต้บริจาคเงินรวมกันเกือบ 80,000 ล้านวอน หรือประมาณ 2,450 ล้านบาท  เข้าสู่องค์กรไม่แสวงผลกำไร 2 แห่งที่นางชเว ซุน ซิล เป็นผู้ก่อตั้ง และโยกย้ายผลประโยชน์จากกองทุนต่อไป 

นอกจากนี้ ศาลยังอนุมัติหมายจับอีกฉบับต่อนายจอง โฮ ซอง อดีตเลขาธิการด้านกิจการประธานาธิบดีของทำเนียบประธานาธิบดี  ในข้อหาแพร่งพรายความลับทางราชการต่อนางชเว  ซุน ซิล ทั้งนี้

ความคืบหน้าดังกล่าวในการสืบสวนสอบสวนของอัยการมีขึ้นเพียง 1 วันหลังประชาชนมากกว่า 100,000 คนชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่เต็มพื้นที่ใจกลางกรุงโซล เรียกร้องให้ผู้นำประเทศ ลาออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีและเข้ารับการไต่สวนตามกฎหมายจากกรณีอื้อฉาวครั้งนี้ ซึ่งหากเธอลาออกจะถือเป็นผู้นำเกาหลีใต้คนแรกในประวัติศาสตร์ที่ไม่สามารถอยู่ครบวาระ 5 ปี

 

 

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์
ขอขอบคุณข้อมูลจาก YTN News