สงครามเกิดแน่ ถ้า "ฮิลลารี คลินตัน" เป็นผู้นำสหรัฐฯ

รายงานการวิเคราะห์สถานการณ์โลก หลังจากการเลือกตั้งสหรัฐฯ จบลงว่าจะเกิดอะไรขึ้น

        สำนักข่าวรอยเตอร์ ได้รายงานการวิเคราะห์สถานการณ์โลก หลังจากการเลือกตั้งสหรัฐฯ จบลงว่าจะเกิดอะไรขึ้น  ซึ่งแน่นอนว่าขณะนี้กระแสส่วนใหญ่ หรือแม้แต่โพล นั้นก็ให้ นางฮิลลารี คลินตัน  ตัวแทนจากพรรคเดโมแครต มากกว่านายโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนจากพรรครีพับลิกัน ที่จะได้นั่งตำแหน่งประธานาธิบดี คนที่ 45 ของสหรัฐฯ

 

          ซึ่งต่อไปนี้ คือสถานการณ์จำลอง ที่จะวิเคราะห์ว่า สถานการณ์การเมือง เศรษฐกิจ และสังคมของสหรัฐและของโลก จะดำเนินไปอย่างไร หากนายโดนัลด์ ทรัมป์ หรือ นางฮิลลารี คลินตัน ได้เป็นประธานาธิบดีคนที่ 45 ของสหรัฐ

 

 

 

 

สงครามเกิดแน่ ถ้า "ฮิลลารี คลินตัน" เป็นผู้นำสหรัฐฯ

 

หากฮิลลารี คลินตันชนะ

ถ้านางฮิลลารี คลินตัน  ชนะเลือกตั้งครั้งนี้ ศาสตราจารย์โธมัส สกอตโต ศาสตราจารย์มหาวิทยาลัยสตรัทไคลด์ ในอังกฤษ ผู้เชี่ยวชาญด้านการเลือกตั้งผู้นำสหรัฐฯ วิเคราะห์แนวโน้มต่าง ๆ ไว้น่าสนใจ

ในเรื่องเศรษฐกิจ ศาสตราจารย์สกอตโต มองว่า ตลาดการเงินจะสงบและนักลงทุนรู้สึกโล่งใจ บริษัทต่างๆจะรู้ดีว่าจะได้อะไรจากการที่นางฮิลลารี คลินตัน ได้เป็นประธานาธิบดี และจะมีกระบวนการปกครองอย่างเป็นระเบียบแบบแผน

ส่วนเรื่องนโยบาย ศาสตราจารย์สกอตโต วิเคราะห์ว่า นางฮิลลารี คลินตัน จะสานต่อนโยบายของประธานาธิบดีโอบามา แต่จะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงนโยบายทั้งหมดใหญ่ได้ เนื่องจากยังมีบาดแผลทางการเมืองที่ส่งผลต่อความไว้เนื้อเชื่อใจที่ชาวอเมริกันมีต่อเธอ พร้อมกับชี้ว่า พรรครีพับลิกันและโดยเฉพาะนักเคลื่อนไหว จะทำทุกวิถีทางเพื่อขัดขวางการเป็นผู้นำของนางฮิลลารี คลินตัน

ขณะที่เรื่องบทบาทในซีเรีย ศาสตราจารย์สกอตโต กล่าวว่า นางฮิลลารี คลินตัน จะยังคงให้สหรัฐฯ มีบทบาทสำคัญในสงครามซีเรียต่อไป แม้หลายคนจะมองว่า เธอเป็นสายเหยี่ยวในด้านนโยบายการต่างประเทศ แต่เธอเองก็เคยเสียคะแนนนิยมมาแล้วจากการสนับสนุนสงครามในอิรัก

สงครามเกิดแน่ ถ้า "ฮิลลารี คลินตัน" เป็นผู้นำสหรัฐฯ

หากโดนัลด์ ทรัมป์ชนะ

ถ้านายโดนัลด์ ทรัมป์  ชนะเลือกตั้ง ศาสตราจารย์สกอตโต วิเคราะห์ว่า ตลาดทุนและตลาดเงินทั้งของสหรัฐและหลายภูมิภาคทั่วโลก จะมีปฏิกิริยาในทางลบ และอาจถึงขึ้นเทขายเงินดอลลาร์สหรัฐฯ เนื่องจากตลาดหวั่นเกรงว่าค่าเงินดอลลาร์จะร่วง 

การที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ชนะ จะเป็นการบ่อนทำลายความมั่นใจต่อระบบการเมืองของสหรัฐฯ โดยเฉพาะในหมู่บริษัทและนักลงทุนจากต่างชาติ ส่วนพันธมิตรด้านการค้าของสหรัฐฯ จะลำบากใจมากขึ้น เพราะกลัวว่า นายทรัมป์อาจเข้ามาเปลี่ยนแปลงกฏระเบียบการค้าแบบฉับพลัน และท้ายที่สุด อาจนำไปสู่สงครามการค้า

ส่วนเรื่องนโยบาย ถ้านายโดนัลด์ ทรัมป์ ชนะการเลือกตั้ง นักวิเคราะห์มองว่านโยบายทางการเมืองของสหรัฐฯ จะแตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับนโยบายการเมืองของประธานาธิบดีโอบามา

ศาสตราจารย์สกอตโตวิเคราะห์ว่า นายทรัมป์จะยุบโครงการมากมายในยุคของนายโอบามา แต่จะไม่สามารถทำตามนโยบายสร้างกำแพงกันชายแดนได้จริง พร้อมกับเตือนว่า การเป็นผู้นำของนายโดนัลด์ ทรัมป์ อาจทำให้ประเทศถอยหลังในแง่ของการปฏิบัติต่อผู้หญิงและชนกลุ่มน้อย

นอกจากนี้ ยังมีความกังวลเรื่องคำพูดของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ต่อชาวมุสลิม ชาวเม็กซิกัน และผู้ลักลอบเข้าประเทศสหรัฐฯ ว่าอาจจุดชนวนความขัดแย้งทางเชื้อชาติครั้งใหญ่ขึ้นในประเทศ

ขณะที่เรื่องบทบาทในซีเรีย แม้ว่านายโดนัลด์ ทรัมป์ ลั่นวาจาไว้ว่า จะถล่มไอเอสให้ราบคาบ แต่ศาสตราจารย์สกอตโต วิเคราะห์ว่า หากได้เป็นประธานาธิบดี นายโดนัลด์ ทรัมป์ จะหยุดส่งทหารเข้าไปรบในสงครามซีเรีย

ศาสตราจารย์สกอตโตคาดการณ์ด้วยว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ จะถอนสหรัฐฯ ออกจากสงคราม ซึ่งจะเป็นการส่งสัญญาณให้รัสเซียเข้าไปดูแลพื้นที่สู้รบเอง และนายโดนัลด์ ทรัมป์ อาจไม่สานต่อพันธกิจของสหรัฐฯ ที่มีต่อองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต

 

 

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์
ขอบคุณข้อมูลจาก Reuter