โฆษกกต.จีน ซัด กองทัพสหรัฐ ตัวการปล่อยไวรัส โควิด-19ล

โฆษกกต.จีน ซัด กองทัพสหรัฐ ตัวการปล่อยไวรัส โควิด-19ล

วานนี้ (13/03/2563) นายจ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน ทวีตข้อความตั้งข้อสังเกตระบุว่า "อาจจะเป็นทหารสหรัฐฯ ที่นำการระบาดใหญ่ไปยังเมืองอู่ฮั่น จงเปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณชนอย่างโปร่งใส! สหรัฐฯ ต้องอธิบายจีนให้ได้ในเรื่องนี้ 

โดย โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน ทวีตกล่าวหาพร้อมกับคลิปวิดีโอ ที่นายโรเบิร์ต เรดฟีลด์ ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (ซีดีซี) สหรัฐ เข้าชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการกำกับและปฏิรูป สภาผู้แทนราษฎร โดยยอมรับว่าชาวอเมริกันที่เสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่ ถูกตรวจพบติดเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 แต่เขาก็กล่าวหาโดยไม่ได้ให้หลักฐานใดๆ 

กองทัพสหรัฐอาจอยู่เบื้องหลัง เป็นทฤษฎีคบคิดที่แพร่บนสื่อสังคมออนไลน์จีนเมื่อไม่นานมานี้ว่า ทหารสหรัฐนำเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่เข้าไปในอู่ฮั่น ระหว่างเข้าร่วมมหกรรมกีฬาทหารโลก 2019 ( Military World Games ) ที่จัดขึ้นในมณฑลหูเป่ย ช่วง 18 -27 ต.ค.

สำหรับการกล่าวหาของโฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนมีขึ้น หลังนายรอเบิร์ต โอไบรอัน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ ตำหนิจีนว่าตอบสนองไวรัสระบาดในอู่ฮั่นเมื่อปลายปีที่แล้ว ล่าช้า และไม่โปร่งใสพอ ทำให้โลกเสียเวลาไปร่วม 2 เดือนสำหรับเตรียมตัวรับสถานการณ์ระบาด แต่จ้าว ลี่เจียน ทวีตว่า เป็นสหรัฐต่างหากที่ขาดความโปร่งใส

"คนไข้คนแรก ( patient zero ) ในสหรัฐเริ่มมาเมื่อไหร่? กี่คนแล้วที่ติดเชื้อ ไหนชื่อรพ.? อาจจะเป็นทหารสหรัฐฯ ที่นำการระบาดใหญ่ไปยังเมืองอู่ฮั่น จงเปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณชนอย่างโปร่งใส! สหรัฐฯต้องอธิบายจีนให้ได้ในเรื่องนี้!"

จางเพิ่งขึ้นมาทำหน้าที่โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนได้ไม่นาน หลังเป็นรองหัวหน้าสถานทูตจีนในปากีสถาน มักใช้ทวิตเตอร์ตอบโต้แบบขวานผ่าซากและอย่างมีสีสัน ในอดีต เคยก่อวิวาทะบนทวิตเตอร์ กับอดีตที่ปรึกษาความมั่นคงสหรัฐ ซูซาน ไรซ์ ที่ทำให้เธอกล่าวหาเขาว่า เหยียดผิว

ก่อนหน้านี้ในวันเดียวกัน Geng Shuang โฆษกกองทัพจีน ก็วิจารณ์บรรดาเจ้าหน้าที่สหรัฐ ว่าแสดงความเห็นอย่างไร้ความรับผิดชอบ หลังกล่าวโทษการรับมือของรัฐบาลปักกิ่ง ทำให้โลกต้องเผชิญกับสถานการณ์ระบาดร้ายแรง แต่เป็นจีนต่างหากที่พยายามชะลอการระบาด ช่วยซื้อเวลาให้กับทั่วโลกเตรียมพร้อมรับการระบาด และหวังว่าเจ้าหน้าที่สหรัฐจะทุ่มพลังงานไปกับการรับมือไวรัส ส่งเสริมความร่วมมือ แทนที่จะมาโยนบาปจีน