เวชภัณฑ์ที่รัฐบาลจีนบริจาคให้ไทย เพื่อใช้ต่อสู้กับ covid-19 มาถึงกรุงเทพแล้ว

เวชภัณฑ์ที่รัฐบาลจีนบริจาคให้ไทย เพื่อใช้ต่อสู้กับ covid-19 มาถึงกรุงเทพแล้ว

เรียกได้ว่าเป็นข่าวดีมากๆสำหรับประเทศไทยเลยก็ว่าได้ หลังจากวันนี้ ( 23 มีนาคม 2563 ) ทางเพจ Chinese Embassy Bangkok สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย  ได้มีการโพสต์รูปภาพพร้อมทั้งระบุข้อความเอาไว้ว่า..


เวชภัณฑ์ที่รัฐบาลจีนบริจาคให้ไทยในการต่อสู้กับโรคระบาดมาถึงกรุงเทพแล้ว วันที่ 23 มีนาคม 2563 เวชภัณฑ์ที่รัฐบาลจีนบริจาคให้ประเทศไทยในการต่อสู้กับโรคโควิด-19 ได้ส่งมาถึงท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ เวชภัณฑ์ดังกล่าวได้แก่ ชุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ หน้ากาก N95 และชุดอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล เป็นต้น

เวชภัณฑ์ที่รัฐบาลจีนบริจาคให้ไทย เพื่อใช้ต่อสู้กับ covid-19 มาถึงกรุงเทพแล้ว

 

โดยก่อนหน้านี้ทางเพจได้เคยโพสต์ระบุข้อความว่า... ลงเรือลำเดียวกัน ดูแลช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ประเทศจีนยินดีให้ความช่วยเหลือประเทศไทยในการต่อสู้กับโรคระบาดอย่างเต็มที่

ประเทศไทยและประเทศจีนเป็นเพื่อนบ้านใกล้ชิดที่มีทัศนียภาพที่เชื่อมโยงกัน ปีนี้เป็นปีครบรอบ 45 ปี แห่งการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสองประเทศ ในช่วงการรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ประเทศจีนและประเทศไทยได้เอาชนะความยากลำบาก ดูแลและช่วยเหลือซึ่งกันและกัน แสดงให้เห็นถึงการร่วมกันฝ่าวิกฤต ร่วมทุกข์ร่วมสุข และการร่วมแรงร่วมใจของมิตรภาพดั้งเดิมระหว่างสองประเทศ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราชสาส์นแสดงความห่วงใยไปยัง ฯพณฯ สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินีพระราชทานเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ให้กับฝ่ายจีน ซึ่งเป็นการสะท้อนให้เห็นถึงการสนับสนุนอันมีค่าที่มอบให้กับฝ่ายจีน ผู้นำไทย เช่น ฯพณฯ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีไทย ฯพณฯ ชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎรและทุกแวดวงสังคมไทยต่างก็ได้แสดงความห่วงใยและสนับสนุนฝ่ายจีน ช่วงระยะนี้ การระบาดของโรคในประเทศไทยรุนแรงมากขึ้น ประชาชนจีนรู้สึกเห็นอกเห็นใจ แม้ว่ากำลังเผชิญกับภารกิจต่อต้านการแพร่ระบาดในช่วงเวลาที่ยากลำบากเช่นเดียวกัน ฝ่ายจีนยินดีที่จะช่วยเหลือฝ่ายไทยในรูปแบบต่าง ๆเท่าที่จะทำได้

เวชภัณฑ์ที่รัฐบาลจีนบริจาคให้ไทย เพื่อใช้ต่อสู้กับ covid-19 มาถึงกรุงเทพแล้ว

 

ช่วงไม่กี่วันมานี้ นายหยาง ซิน อุปทูตรักษาการแทนเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทยได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับฯพณฯ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีไทยและได้เข้าพบฯพณฯ อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข เพื่อแนะนำมาตรการของประเทศจีนในการช่วยเหลือประเทศไทยต่อสู้กับโรคระบาด รัฐบาลจีนจะให้ความช่วยเหลือฝ่ายไทยในการจัดหาอุปกรณ์การแพทย์ อาทิเช่น ชุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ หน้ากาก N95 และชุดอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล ประสานงานกับผู้ประกอบการให้จำหน่ายยาสำหรับรักษาไวรัสโควิด-19ให้กับฝ่ายไทย ผู้ประกอบการจีนจะส่งออกเวชภัณฑ์มายังประเทศไทย มุ่งมั่นที่จะตอบสนองต่อความต้องการสูงสุดของฝ่ายไทย กลุ่มผู้ประกอบธุรกิจจีนในประเทศไทยและองค์กรมิตรภาพระหว่างประชาชนของจีนต่างก็รวมตัวกันบริจาคเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ให้กับฝ่ายไทย อุปทูตหยาง ซินกล่าวว่าในช่วงเวลาที่ยากลำบาก ประชาชนชนชาวจีนจะคอยอยู่เคียงข้างประชาชนชาวไทย ด้วยความร่วมมืออย่างจริงใจและความพยายามร่วมกันของทั้งสองฝ่าย ทั้งสองฝ่ายจะสามารถเอาชนะโรคระบาดและฟื้นฟูการพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคมอย่างแน่นอน

เวชภัณฑ์ที่รัฐบาลจีนบริจาคให้ไทย เพื่อใช้ต่อสู้กับ covid-19 มาถึงกรุงเทพแล้ว

ก่อนหน้านี้ ฝ่ายจีนได้ให้การสนับสนุนในด้านต่างๆกับฝ่ายไทยในการต่อสู้กับโรคระบาด ทีมของนายจง หนานซาน ผู้เชี่ยวชาญโรคระบบทางเดินหายใจของจีนคอยสื่อสารอย่างใกล้ชิดกับทีมผู้เชี่ยวชาญของไทยเกี่ยวกับแผนการวินิจฉัยและการรักษาโรค ฝ่ายจีนได้แบ่งปันประสบการณ์การต่อสู้กับเชื้อไวรัส เสนอแผนการการรักษาโรคโควิด-19ฉบับที่ 7( Diagnosis and Treatment Protocol for Novel Coronavirus Pneumonia
(Trial Version 7)และแผนการการป้องกันและควบคุมการระบาดของโควิด-19ในการเดินทาง(Travel Guidelines for Epidemic Prevention and Control) หน่วยงานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีด้านการแพทย์และยาเวชภัณฑ์ของทั้งสองประเทศได้ร่วมมืออย่างใกล้ชิดในการพัฒนายารักษาโรคโควิด-19โดยเฉพาะและวัคซีน หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องของทั้งสองประเทศได้สำรวจการจัดตั้งกลไกร่วมป้องกันและควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 เชื่อว่าภายใต้ความร่วมมือของทั้งสองฝ่าย ในที่สุดแล้วจะสามารถเอาชนะโรคระบาดนี้ไปได้โดยเร็ววัน

ขอบคุณข้อมูลจากเฟซบุ๊ก Chinese Embassy Bangkok สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย