วิจัยเผย สีผิวที่เสี่ยงติดโควิด-19 มากที่สุด

วิจัยเผย สีผิวที่เสี่ยงติดโควิด-19 มากที่สุด

(ซินหัว) ผลการศึกษาของคณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเลสเตอร์และมหาวิทยาลัยนอตติงแฮมของ สหราชอาณาจักร ซึ่งเผยแพร่เมื่อวันพฤหัสบดี (12 พ.ย.) ระบุว่า “คนผิวดำและคนเอเชีย” มีแนวโน้มป่วยเป็นโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) สูงกว่าคนผิวขาวอย่างมีนัยสำคัญ

คณะนักวิจัยดำเนินการวิเคราะห์ผลการศึกษาในสหราชอาณาจักรและสหรัฐฯ ซึ่งเก็บข้อมูลผู้ป่วยโรคโควิด-19 เกือบ 19 ล้านคน จำนวน 50 ฉบับ และพบว่าคนผิวดำมีแนวโน้มติดโรคโควิด-19 มากกว่าคนผิวขาว 2 เท่า และคนที่มีพื้นเพจากเอเชียมีแนวโน้มติดโรคโควิด-19 มากกว่า 1 เท่าครึ่ง

หนังสือพิมพ์เดอะ การ์เดียน รายงานว่าผลกระทบจากโรคโควิด-19 ที่ไม่สมส่วนต่อกลุ่มประชากรต่างๆ อาจเกิดจากหลายปัจจัย เช่น ความแตกต่างของสิทธิ การอาศัยอยู่ในครัวเรือนรวมขนาดใหญ่ที่มีสมาชิกหลายรุ่น และการประกอบอาชีพที่ต้องทำงานข้างนอกอันไม่สามารถเลือกทำจากบ้านได้

มานิช พารีก รองศาสตราจารย์คลินิกด้านโรคติดต่อประจำมหาวิทยาลัยเลสเตอร์ กล่าวว่าการค้นพบนี้บ่งชี้ความจำเป็นเร่งด่วนที่รัฐบาลต้องมุ่งช่วยเหลือประชากรกลุ่มนี้อย่างเจาะจงเพิ่มขึ้น พร้อมเสริมว่า “มันเป็นความพยายามเพื่อรับรองการเข้าถึงความช่วยเหลือตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อประชาชนสามารถรับคำแนะนำและการดูแลได้ตั้งแต่ต้น”

ผลการศึกษาฉบับนี้ ซึ่งตีพิมพ์ลงวารสารอีคลินิคัลเมดิซีน (EClinicalMedicine) เป็นการวิเคราะห์งานวิจัยและเอกสารเบื้องต้นที่มีการเผยแพร่สู่สาธารณะอย่างครอบคลุมครั้งแรก ซึ่งมุ่งเน้นศึกษาผลกระทบของโรคโควิด-19 ต่อกลุ่มชาติพันธุ์ที่แตกต่างกัน

วิจัยเผย สีผิวที่เสี่ยงติดโควิด-19 มากที่สุด

อนึ่ง จำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ของสหราชอาณาจักรพุ่งเกิน 50,000 ราย เมื่อนับถึงวันพุธ (11 พ.ย.) ส่งผลให้สหราชอาณาจักรกลายเป็นประเทศที่มีผู้ป่วยโรคโควิด-19 เสียชีวิตเกินห้าหมื่นรายลำดับที่ 5 ในโลก ต่อจากสหรัฐฯ บราซิล อินเดีย และเม็กซิโก

วิจัยเผย สีผิวที่เสี่ยงติดโควิด-19 มากที่สุด

>> Lazada ช้อปดีลเด็ดลดต่อเนื่องจาก 11.11 แจกส่วนลด 150฿ คลิกเลย <<