กษัตริย์มาเลเซีย ประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศถึง 1 ส.ค.2564 รับมือสถานการณ์โควิด

กษัตริย์มาเลเซีย ประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศถึง 1 ส.ค.2564 รับมือสถานการณ์โควิด

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ในหลายประเทศทั่วโลก ซึ่งประเทศมาเลเซียเองก็ถือเป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีการระบาดยาวนานและรุนแรง ซึ่งในปัจจุบัน มาเลเซียมีผู้ป่วยสะสม 138,224 คน เสียชีวิต 555 ราย

ล่าสุดมีรายงานว่า นายอาห์หมัด ฟาดิล ชามซัดดิน เลขาธิการสำนักพระราชวังแห่งมาเลเซีย ระบุในแถลงการณ์ว่า สมเด็จพระราชาธิบดีอัลสุลต่าน อับดุลเลาะห์ แห่งมาเลเซีย มีพระบรมราชโองการให้ประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เริ่มตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 1 สิงหาคม 2564 นี้ หรืออาจจะมีการยกเลิกประกาศเร็วกว่านั้น ขึ้นอยู่กับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ว่าเริ่มคลี่คลายหรือยัง
 

ทั้งนี้ประกาศดังกล่าวมีขึ้นหลังสมเด็จพระราชาธิบดีอัลสุลต่าน อับดุลเลาะห์ ให้นายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดิน ยัสซิน เข้าเฝ้าฯที่พระราชวังอิสตานา เนการา กรุงกัวลาลัมเปอร์ เมื่อวานนี้เวลา 23.30 น.

ระหว่างการเข้าเฝ้าฯครั้งนี้ นายกรัฐมนตรี รายงานผลการประชุมคณะรัฐมนตรี เรื่องการเตรียมจัดทำประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศ เป็นมาตรการเชิงรุกลดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 หลังจำนวนผู้ป่วยใหม่รายวันอยู่ในระดับตัวเลขสี่หลักมาตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่แล้ว  

ขณะเดียวกัน สมเด็จพระราชาธิบดีอัลสุลต่าน อับดุลเลาะห์ ทรงตั้งข้อสังเกตว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในมาเลเซียในปัจจุบันอยู่ในขั้นร้ายแรงมาก มีความจำเป็นที่จะมีพระบรมราชโองการให้ประกาศภาวะฉุกเฉินตามมาตรา 50 ข้อ (1) แห่งรัฐธรรมนูญแห่งมาเลเซีย มีสาระสำคัญ คือ กษัตริย์อาจจะทรงมีพระบรมราชโองการให้ประกาศภาวะฉุกเฉิน ตามคำแนะนำจากนายกรัฐมนตรี ถ้าหากพระองค์พิจารณาเห็นว่าเป็นสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรง ซึ่งอาจจะกระทบต่อความมั่นคง เศรษฐกิจและความสงบเรียบร้อยของสังคม


กษัตริย์มาเลเซีย ประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศถึง 1 ส.ค.2564 รับมือสถานการณ์โควิด

>>Lazada ดีลสุดพิเศษ สนใจคลิก<<