อนามัยโลกชี้การ ‘แกะรอยต้นกำเนิดโควิด-19’ เป็นเรื่องของวิทยาศาสตร์

อนามัยโลกชี้การ ‘แกะรอยต้นกำเนิดโควิด-19’ เป็นเรื่องของวิทยาศาสตร์

เจ้าหน้าที่อาวุโสจากองค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่าภารกิจเดินทางเยือนจีนของกลุ่มนักวิจัย เพื่อแกะรอยต้นกำเนิดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เป็นเรื่องของคำตอบทางวิทยาศาสตร์

“การทำความเข้าใจต้นกำเนิดของโรคไม่ได้เกี่ยวกับว่าเราจะค้นหาผู้แพร่เชื้อมากล่าวโทษ แต่เป็นเรื่องของคำตอบทางวิทยาศาสตร์” ไมเคิล ไรอัน กรรมการบริหารประจำโครงการภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขขององค์การฯ แถลงข่าวออนไลน์จากนครเจนีวา

ด้านมาเรีย แวน เคอร์โคฟ หัวหน้าฝ่ายเทคนิคของโครงการฯ ตอบคำถามที่ว่าองค์การฯ จะส่งกลุ่มนักวิจัยไปตรวจสอบในประเทศอื่นๆ อีกหรือไม่ว่าการศึกษาวิจัยครั้งนี้จะดำเนินต่อไปจนถึงจุดที่เราสามารถระบุผู้ป่วยกลุ่มแรกได้ และองค์การฯ กำลังทำงานร่วมกับเครือข่ายต่างๆ

ทั้งนี้ เมื่อวันจันทร์ (11 ม.ค.) จีนประกาศสนับสนุนกลุ่มนักวิทยาศาสตร์จากทุกประเทศดำเนินการวิจัยทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับต้นกำเนิดและเส้นทางการแพร่กระจายของโรคโควิด-19 รวมทั้งสนับสนุนประเทศสมาชิกองค์การฯ ดำเนินความร่วมมือเกี่ยวกับต้นกำเนิดของเชื้อไวรัสฯ ในสัตว์ภายใต้การนำขององค์การฯ

จ้าวลี่เจียน โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีน แถลงว่าคณะผู้เชี่ยวชาญระหว่างประเทศขององค์การฯ จะเดินทางถึงจีนในวันพฤหัสบดี (14 ม.ค.) เพื่อดำเนินการวิจัยแกะรอยต้นกำเนิดของโรคโควิด-19 ร่วมกับกลุ่มนักวิทยาศาสตร์จีน

อนามัยโลกชี้การ ‘แกะรอยต้นกำเนิดโควิด-19’ เป็นเรื่องของวิทยาศาสตร์

>>Lazada มอบดีลช๊อปสุดพิเศษ สนใจคลิก<<