ทหารเมียนมาร์ปฏิวัติแล้ว  ประกาศภาวะฉุกเฉิน ตัดการสื่อสารทุกช่องทาง

ทหารเมียนมาร์ปฏิวัติแล้ว ประกาศภาวะฉุกเฉิน ตัดการสื่อสารทุกช่องทาง

1 กุมภาพันธ์ 2564 อาลี โฟล ผู้สื่อข่าวอัล จาซีรา รายงานจากนครย่างกุ้ง เมืองศูนย์กลางพาณิชย์ของเมียนมาร์ว่า บรรยากาศในตอนนี้ เป็นการเริ่มการเข้ายึดอำนาจของกองทัพ นักการเมืองจากรัฐและภูมิภาคต่างๆ รวมทั้งนักเคลื่อนไหวทางการเมืองที่มีชื่อเสียง ถูกควบคุมตัวทั้งหมด เครือข่ายโทรคมนาคมสื่อสารทั้งโทรศัพท์บ้านและโทรศัพท์มือถือ ถูกตัดสัญญาณ ส่วนสื่อของรัฐถูกระงับการออกอากาศ
 


ดาเมียน คิงสบิวรี ผู้เชี่ยวชาญด้านเมียนมา ประจำมหาวิทยาลัยเดียคิน ในออสเตรเลีย ให้ความเห็นว่า ตอนนี้ถือเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ ไม่ว่ากองทัพจะทำรัฐประหารหรือไม่ก็ตาม ซึ่งก่อนหน้านี้ กองทัพเมียนมา หรือ ทัดมาดอว์ ออกแถลงการณ์เตือนนักการทูตบางคนในเมียนมาว่า อย่าเพิ่งให้การรับรองอย่างเป็นทางการ ต่อขั้นตอนของกระบวนการทางการเมืองที่เกิดขึ้น โดยปราศจากความเข้าใจสถานการณ์อย่างถ่องแท้ ซึ่งตอกย้ำข้อกล่าวหาเรื่องการโกงการเลือกตั้ง ที่กองทัพอ้างว่าพบการโกงมากถึง 10.5 ล้านราย รวมทั้งผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่ไม่มีตัวตน 
 


ด้านสื่อเมียนมา "เมียววดี ทีวี แชนแนล" รายงานว่า ผู้ก่อการรัฐประหารในครั้งนี้ คือ มินต์ ฉ่วย ซึ่งดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดี ที่มาจากฝั่งทหาร และตอนนี้ อำนาจทั้งหมดอยู่ภายใต้การควบคุมของเขาชั่วคราว และกลายเป็นว่า เขาคือผู้นำเผด็จการทหารตัวจริง ซึ่งเมียววดี ทีวี แชนแนล เป็นช่องเดียวที่ยังออกอากาศอยู่ ส่วนสถานการณ์ล่าสุดเมียนมาประกาศภาวะฉุกเฉินแล้ว

 

ทหารเมียนมาร์ปฏิวัติแล้ว  ประกาศภาวะฉุกเฉิน ตัดการสื่อสารทุกช่องทาง                                                   >>Lazada มอบดีลช้อปสุดพิเศษ สนใจคลิก<<