สหรัฐฯ จี้เมียนมาปล่อย "ซูจี" ไม่งั้นพร้อมคว่ำบาตร ขอยืนข้างประชาธิปไตย

จากกรณีสำนักข่าวบีบีซี รายงานสถานการณ์ความตึงเครียดในเมียนมา เมื่อโฆษกพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) เปิดเผยว่า นางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐและรัฐมนตรีต่างประเทศเมียนมา

จากกรณีสำนักข่าวบีบีซี รายงานสถานการณ์ความตึงเครียดในเมียนมา เมื่อโฆษกพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) เปิดเผยว่า นางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐและรัฐมนตรีต่างประเทศเมียนมา พร้อมด้วยประธานาธิบดีวิน มินต์ และแกนนำพรรคเอ็นแอลดีคนอื่นๆ ถูกกองทัพทหารประเทศเมียนมา เข้าทำการจับกุม ก่อนการประชุมรัฐสภาชุดใหม่ ที่กำลังจะมีขึ้นในวันนี้

 

 


 

สำหรับสถานการณ์ความตึงเครียดในเมียนมานั้น เกิดขึ้นหลังจากที่ พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ของ นางออง ซาน ซูจี ผู้นำรัฐบาลพลเรือน เป็นฝ่ายกวาดชัยชนะไปอย่าง ถล่มทลายในการเลือกตั้งทั่วไปที่มีขึ้นเมื่อเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา ทำให้ พลเอกมินอ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของกองทัพเมียนมา กล่าวหาว่าพรรครัฐบาลกับ กกต.จับมือกันทุจริตการเลือกตั้ง จนสถานการณ์เกิดความตึงเครียด จนมีกระแสข่าวลือว่าจะเกิดการรัฐประหาร

ล่าสุดวันที่ 1 กพ.64 ทางด้านสหรัฐอเมริกา ได้ออกแถลงการณ์ว่า ประธานาธิบดีสหรัฐ นายโจ ไบเดน ว่าสหรัฐอเมริกา สนับสนุนต่อสถาบันเกี่ยวกับประชาธิปไตยขอเรียกร้องให้กองทัพทหารเมียนมายึดถือปฏิบัติวิถีระบอบประชาธิปไตยดำเนินการปล่อยตัวผู้ที่ถูกนำไปกักตัวทุกคนรวมถึงนางอองซาน ซูจี ภายในวันนี้ และขอคัดค้านการกระทำที่ต้องการเปลี่ยนแปลงผลการเลือกตั้งทั่วไป โดยสหรัฐจะดำเนินการกับบุคคลที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์ดังกล่าว หากกลุ่มคนเหล่านั้นไม่ปรับเปลี่ยนท่าที ซึ่งหมายถึงการคว่ำบาตรนั้นเอง

 

สหรัฐฯ จี้เมียนมาปล่อย "ซูจี" ไม่งั้นพร้อมคว่ำบาตร ขอยืนข้างประชาธิปไตย

 

สหรัฐฯ จี้เมียนมาปล่อย "ซูจี" ไม่งั้นพร้อมคว่ำบาตร ขอยืนข้างประชาธิปไตย                                                   >>Lazada มอบดีลช้อปสุดพิเศษ สนใจคลิก<<