บอตสวานาค้นพบ เพชรยักษ์ขนาด 1,098 กะรัต

บริษัทเดบสวานา ไดมอนด์ (Debswana Diamond) ได้จัดงานแสดงเพชร ขนาด 1,098.30 กะรัต ต่อมอคกวีซี มาซีซี ประธานาธิบดีบอตสวานาและคณะรัฐมนตรี ในกรุงกาโบโรเน เมืองหลวงของประเทศ

สำนักข่าวซินหัวของประเทศจีนรายงานว่า เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน ที่ผ่านมา บริษัทเดบสวานา ไดมอนด์ (Debswana Diamond) ได้จัดงานแสดงเพชร ขนาด 1,098.30 กะรัต ต่อมอคกวีซี มาซีซี ประธานาธิบดีบอตสวานาและคณะรัฐมนตรี ในกรุงกาโบโรเน เมืองหลวงของประเทศ
 

เพชรยักษ์

บริษัทเดบสวานา ไดมอนด์ (Debswana Diamond) ได้ระบุว่าเพชรเม็ดนี้เป็นเพชรคุณภาพดีและมีขนาดใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของบริษัทฯ ซึ่งเป็นกิจการร่วมค้าระหว่างรัฐบาลบอตสวานาและเดอเบียร์ส (De Beers) ยักษ์ใหญ่ด้านเพชรระดับโลก โดย โดยมีการค้นพบเพชรยักษ์เม็ดนี้เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. ที่ผ่านมา จากปล่องคิมเบอร์ไลท์ของเหมืองจวาเนง (Jwaneng) ทางตอนใต้ของประเทศ

เพชรยักษ์

โดยเพชรเม็ดยักษ์นี้มีแนวโน้มว่าอาจจะเป็น 1 ใน 5 เพชรเม็ดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยค้นพบบนโลกเลยทีเดียว และยังกลายมาเป็นความหวังของบอตสวานาที่กำลังเผชิญความยากลำบากในปัจจุบันอีกด้วย โดยประธานาธิบดีมาซีซียกย่องสองคนงานผู้ค้นพบเพชร พร้อมประกาศว่ากำไรจากเพชรเม็ดนี้จะช่วยตอบสนองความจำเป็นด้านการพัฒนาประเทศ

เพชรยักษ์

ที่มา China Xinhua News