นักวิทย์ฯ เตือน "ไวรัสชนิดใหม่" เกี่ยวข้องกับทางเดินหายใจ ในฤดูหนาวนี้

เมื่อวันอาทิตย์ (20 มิ.ย.) คณะนักวิทยาศาสตร์ของสหราชอาณาจักรเตือนการเผชิญ “ฤดูหนาวอันน่าเศร้าสลด” ของประเทศ เนื่องจากมีแนวโน้มการอุบัติของเชื้อไวรัสทางเดินหายใจชนิดใหม่ กอปรกับความเป็นไปได้ของการล็อกดาวน์เพิ่มเติม

เมื่อวันอาทิตย์ (20 มิ.ย.) xinhuathai รายงานว่า คณะนักวิทยาศาสตร์ของสหราชอาณาจักรเตือนการเผชิญ “ฤดูหนาวอันน่าเศร้าสลด” ของประเทศ เนื่องจากมีแนวโน้มการอุบัติของเชื้อไวรัสทางเดินหายใจชนิดใหม่ กอปรกับความเป็นไปได้ของการล็อกดาวน์เพิ่มเติม

ศาสตราจารย์คาลัม เซมเพิล สมาชิกกลุ่มที่ปรึกษาทางวิทยาศาสตร์เพื่อสถานการณ์ฉุกเฉิน (SAGE) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ปรึกษาของรัฐบาลสหราชอาณาจักร เผยว่าเด็กและผู้สูงอายุจะเป็นกลุ่มเสี่ยงสูงต่อไวรัสเฉพาะถิ่นดังกล่าวที่จะเกิดขึ้นช่วงปลายปีนี้

เซมเพิลอธิบายกับสถานีวิทยุไทม์ส เรดิโอ (Times Radio) ว่าเชื้อไวรัสดังกล่าวเปรียบเสมือน “การระบาดระลอก 4 ในฤดูหนาว” และ “วิกฤตที่ไม่คาดคิดจะเกิดขึ้นหลังการระบาดใหญ่ทุกครั้ง” เพราะการเว้นระยะห่างทางสังคมจะลดการสัมผัสเชื้อไวรัสทางเดินหายใจเฉพาะถิ่นที่ก่ออาการปอดบวมและหลอดลมอักเสบ

“ผมเดาว่าเราจะเผชิญกับฤดูหนาวที่น่าสลดใจ เพราะไวรัสทางเดินหายใจชนิดอื่นๆ จะกลับมาและส่งผลกระทบอย่างหนักหน่วง” เซมเพิลกล่าว “แต่หลังจากนั้น ผมคิดว่าธุรกิจจะฟื้นคืนสู่ปกติในปีหน้า”

ขณะเดียวกันซูซาน ฮอปกินส์ ผู้อำนวยการศูนย์รับมือโรคโควิด-19 ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบีบีซีว่าสหราชอาณาจักรอาจต้องล็อกดาวน์ในช่วงฤดูหนาวนี้ หากโรงพยาบาลต่างๆ ไม่สามารถรับมือกับจำนวนผู้ป่วยที่ล้นหลามได้ โดยปัจจุบันสหราชอาณาจักรยังมีวิธีรับมือผ่านการฉีดวัคซีน การใช้ยาต้านไวรัส และการตรวจโรคที่ไม่มีในฤดูหนาวครั้งก่อน

ทั้งนี้ คณะนักวิทยาศาสตร์เตือนว่าอังกฤษกำลังเผชิญการแพร่ระบาดระลอก 3 เนื่องจากการแพร่กระจายอย่างรวดเร็วของโรคโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์เดลตา (Delta) ที่พบครั้งแรกในอินเดีย แม้จำนวนผู้เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลจะไม่สูงเท่าตอนเดือนมกราคม

 

ข้อมูลล่าสุดจากสำนักสาธารณสุขอังกฤษ (PHE) ชี้ว่าวัคซีนของแอสตราเซเนกา (AstraZeneca) มีประสิทธิภาพป้องกันการรักษาตัวในโรงพยาบาลจากสายพันธุ์เดลตาร้อยละ 92 หลังรับครบสองโดส ส่วนวัคซีนของไฟเซอร์ (Pfizer) อยู่ที่ร้อยละ 96

ปัจจุบันสหราชอาณาจักรได้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสแรกให้ประชาชนมากกว่า 42.6 ล้านคน ขณะอีกมากกว่า 31 ล้านคนได้รับวัคซีนครบสองโดสแล้ว ทว่าคณะผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าเชื้อไวรัสโคโรนาอาจกลายพันธุ์ต่อเนื่องตลอดหลายปีข้างหน้า และมีความเป็นไปได้ว่าวัคซีนที่ใช้อยู่ในปัจจุบันอาจไม่สามารถป้องกันการแพร่ระบาด การติดเชื้อ หรือแม้แต่เชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์สายพันธุ์ใหม่ๆ ได้

 

นักวิทย์ฯ เตือน "ไวรัสชนิดใหม่" เกี่ยวข้องกับทางเดินหายใจ ในฤดูหนาวนี้