จีนจัดสรรวัคซีนโควิด-19 ให้เกือบ 100 ประเทศ กว่า 480 ล้านโดส

จีนจัดสรรวัคซีนโควิด-19 ให้เกือบ 100 ประเทศ กว่า 480 ล้านโดส

เมื่อวันศุกร์ (2 ก.ค.) วังเหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนเปิดเผยว่าจีนจัดสรรวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ให้ทั่วโลกแล้วกว่า 480 ล้านโดส

วังระบุว่าจีนเชื่อมั่นในหลักการทำให้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เป็นสินค้าสาธารณะ และเป็นประเทศที่จัดสรรวัคซีนให้ต่างประเทศในปริมาณมากที่สุด โดยล่าสุดจีนได้จัดสรรวัคซีนให้เกือบ 100 ประเทศทั่วโลก พร้อมให้คำมั่นว่าจะจัดส่งวัคซีนชุดแรกปริมาณ 10 ล้านโดสให้ โคแวกซ์ (COVAX) โครงการริเริ่มด้านการจัดสรรวัคซีนอย่างเท่าเทียมขององค์การอนามัยโลก (WHO)

โควิด -19

ลาซาด้าแจกคูปองส่วนลด

กลุ่มประเทศกำลังพัฒนาหลายแห่งได้รับวัคซีนจากจีนเป็นชุดแรกของประเทศ ขณะเดียวกันจีนได้ดำเนินการวิจัยและพัฒนา พร้อมร่วมผลิตวัคซีนกับกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาหลายแห่ง รวมถึงสนับสนุนบริษัทที่เกี่ยวข้องด้านความร่วมมือกับต่างประเทศเพื่อจัดการทดลองทางคลินิกระยะที่ 3

วังกล่าวว่าวัคซีนจีนมีภาพลักษณ์ที่ดีในสายตาประชาคมระหว่างประเทศ และได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางว่าปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ

"ปัจจุบันมีประเทศกว่า 100 แห่งอนุมัติการใช้งานวัคซีนของจีน และองค์การอนามัยโลกได้บรรจุวัคซีนซิโนฟาร์มและซิโนแวคลงในบัญชีการใช้งานฉุกเฉิน (Emergency Use Listing)" วังกล่าว ทั้งเสริมว่ามีผู้นำในกว่า 30 ประเทศ ที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของจีน

วีคซีน

วังให้คำมั่นว่าจีนจะสนับสนุนให้กลุ่มประเทศกำลังพัฒนาสามารถเข้าถึงวัคซีนในราคาย่อมเยาต่อไป พร้อมกล่าวกระตุ้นให้ทุกประเทศที่มีศักยภาพเพียงพอ เร่งดำเนินการ ปฏิบัติตามพันธกิจ และส่งเสริมการจัดสรรและใช้งานวัคซีนอย่างเท่าเทียมทั่วโลก

ที่มา China Xinhua News 


ลาซาด้าแจกคูปองส่วนลด