- 28 ก.ค. 2564
จีนคุ้มครองสิทธิประโยชน์ พนักงานส่งอาหาร คุมค่าแรงและสวัสดิการ
สำนักข่าวซินหัวของจีนรายงานว่าเมื่อวันจันทร์ (26 ก.ค.) ที่ผ่านมา ทางการจีนออกแนวปฏิบัติเพื่อคุ้มครองสิทธิและผลประโยชน์ของพนักงานส่งอาหาร ด้านค่าแรงขั้นต่ำ การกำหนดเวลาจัดส่ง และประกันสังคม
แนวปฏิบัติดังกล่าวร่วมออกโดย 7 หน่วยงาน ซึ่งรวมถึงสำนักบริหารการกำกับดูแลตลาดแห่งรัฐ หน่วยกำกับดูแลไซเบอร์สเปซแห่งประเทศจีน และคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน ระบุว่านายจ้างควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าพนักงานส่งอาหารได้รับค่าแรงไม่ต่ำกว่าค่าแรงขั้นต่ำในท้องถิ่น
ณะเดียวกันไม่ควรใช้เทคโนโลยี “อัลกอริทึม” (algorithm) ที่มีความเข้มงวดสูงสุดเป็นข้อกำหนดในการประเมินผลงาน และควรผ่อนปรนข้อกำหนดระยะเวลาจัดส่งสินค้าอย่างเหมาะสม ด้านแพลตฟอร์มต่างๆ ควรเข้าร่วมโครงการประกันสังคมสำหรับพนักงานส่งอาหาร และพนักงานที่ทำงานให้นายจ้างประเภทอื่นควรเข้าร่วมเช่นกัน
แนวปฏิบัติข้างต้นยังเน้นย้ำถึงความสำคัญของความพยายามรับรองความปลอดภัยด้านการจราจรสำหรับผู้ส่งอาหาร เรียกร้องให้มีตู้บริการอัจฉริยะ (smart kiosk) เพิ่มขึ้น รวมถึงการพัฒนาหมวกนิรภัยอัจฉริยะ