- 07 ก.ย. 2564
เน็ตไอดอลสาวสวยไลฟ์ขายของ ราคาถูกเหมือนแจกฟรี หนุ่มหลงซื้อเจอค่าส่งโหด 5 พัน
เว็บไซต์เซาธ์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2564 เผยว่า การไลฟ์สตรีมดังกล่าวมีขึ้นโดยเน็ตไอดอลสาว เสว่หลี เชอรี่ (Xueli Cherie) เป็นงานแฟนเฟสติวัลเพื่อขอบคุณแฟน ๆ และเพื่อน ๆ ที่ให้การสนับสนุนกันมาตลอด โดยเธอได้เตรียมสินค้ามากมายมาเปิดให้แฟน ๆ จับจองกันได้ในราคาถูกเพียง 1 เซนต์ หรือราว 5 สตางค์เท่านั้น
อย่างไรก็ตาม หลังจากการไลฟ์เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม ที่ผ่านมา ก็ได้เกิดดราม่าขึ้นเมื่อชายคนหนึ่งออกมาร้องเรียนว่า เขาซื้อแปรงสีฟันไฟฟ้ากับหมอนมาจากการไลฟ์ดังกล่าว จริงอยู่ที่ค่าของราคาเพียงแค่ชิ้นละ 1 เซนต์ แต่กลับเจอค่าส่งโหดถึง 999 หยวน หรือราว 5,000 บาท แบบนี้มันหลอกลวงกันชัด ๆ
และเหยื่อที่เจอค่าส่งโหด 999 หยวน ก็ไม่ได้มีชายคนนี้แค่รายเดียว แต่มีคนที่ได้รับผลกระทบถึง 174 ราย ทำให้เรื่องที่เกิดขึ้นกลายมาเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก มองว่าการทำแบบนี้เข้าข่ายหลอกลวงผู้บริโภคหรือไม่ รวมถึงเรียกร้องให้มีการคุ้มครองผู้บริโภคที่ดีกว่านี้
กระทั่งวันที่ 3 กันยายน ในที่สุดเสว่หลีก็ได้ออกมาโพสต์ขอโทษถึงเหตุที่เกิดขึ้น ยืนยันว่าดราม่าค่าส่ง 999 หยวน ไม่ใช่การหลอกลวง พร้อมยืนยันว่าคนที่ถูกคิดค่าส่งเหล่านี้จะได้รับการคืนเงิน
"เรื่องนี้ทำให้เกิดความเข้าใจผิดกับทุกคน เราต้องขอโทษจากใจต่อแฟน ๆ และเพื่อนที่ได้รับผลกระทบด้วย" เสว่หลี กล่าว
เสว่หลีซึ่งมีคนติดตามในเว่ยป๋อกว่า 14.53 ล้านคน ยังชี้แจงว่าค่าส่งจำนวนดังกล่าว จะถูกคิดเมื่อลูกค้ากดสั่งสินค้าเกินลิมิต ซึ่งกำหนดไว้ที่ 1 ชิ้นต่อ 1 คน โดยอ้างว่าเธอต้องการให้ลูกค้าได้มีโอกาสเข้าถึงของต่าง ๆ มากขึ้น ดังนั้นลูกค้าแต่ละคนจะถูกจำกัดให้ซื้อสินค้าราคา 1 เซนต์ ได้เพียง 1 ชิ้นเท่านั้น หากใครกดสั่งตั้งแต่ 2 ชิ้นขึ้นไปในออเดอร์เดียวกัน ระบบจะคิดค่าส่งเริ่มต้น 999 หยวนทันที