เปิดเคสหายาก แม่ท้องแฝดสี่ คลอดลูกคนละวัน แถมอีก 2 คนยังอยู่ในท้องข้ามเดือน

แม่ท้องแฝดสี่ แต่ต้องคลอดลูกคนละวัน 2 คนได้ออกมาดูโลกภายนอกแล้ว แต่อีก 2 ยังอยู่ในครรภ์ข้ามเดือน แพทย์ยังบอกเคสนี้หายากสุดแล้ว

เปิดเคสหายาก แม่ท้องแฝดสี่ คลอดลูกคนละวัน แถมอีก 2 คนยังอยู่ในท้องข้ามเดือน นับว่าเป็นเรื่องราวสุดแปลกเหลือเชื่ออีกเรื่อง เมื่อสื่อต่างประเทศได้รายงานเคสการตั้งครรภ์ของคุณแม่รายหนึ่ง ซึ่งเป็นเคสหายาก เมื่อแพทย์จากโรงพยาบาลฉีลู่ แห่งมหาวิทยาลัยซานตง มณฑลซานตง ประเทศจีน ตัดสินใจวางแผนการทำคลอดให้คุณแม่ที่ตั้งครรภ์ทารกแฝดสี่ ได้คลอดลูกของเธอในวันที่ต่างกัน เพื่อลดความเสี่ยงที่เกิดภาวะแทรกซ้อน 

เปิดเคสหายาก แม่ท้องแฝดสี่ แต่ต้องคลอดลูกคนละวัน แถมอีก 2 คนยังอยู่ในครรภ์ข้ามเดือน

 

โดยขณะนี้พบว่า คุณแม่รายดังกล่าวให้กำเนิดทารกชาย 2 คนมาแล้วในเดือนก่อน ส่วนทารกอีก 2 คนยังอยู่ในครรภ์ ซึ่ง แพทย์หญิงที่ดูแลคุณแม่รายนี้ เปิดเผยว่า คุณแม่ซึ่งมีอายุเพียง 22 ปี ได้คลอดลูกชายคนแรกเมื่อวันที่ 22 มีนาคม ที่ผ่านมา ขณะมีอายุครรภ์ 25 สัปดาห์กับ 6 วัน จากนั้นเธอก็คลอดลูกชายคนที่ 2 ในอีก 4 วันต่อมา

เปิดเคสหายาก แม่ท้องแฝดสี่ แต่ต้องคลอดลูกคนละวัน แถมอีก 2 คนยังอยู่ในครรภ์ข้ามเดือน


ตามที่แพทย์ให้ข้อมูลเกี่ยวกับทารกน้อยระบุว่า ขณะนี้ทารกทั้ง 2 คนยังอยู่ในตู้อบ และแพทย์ก็พยายามจะเลื่อนการคลอดของทารกอีก 2 คนที่เหลือในครรภ์ออกไป เนื่องจากเด็กที่คลอดก่อนกำหนดมีแนวโน้มจะเกิดภาวะแทรกซ้อน และทารก 2 คนแรกก็คลอดก่อนกำหนดค่อนข้างเร็ว แพทย์เกรงว่าถ้าทำคลอดทารกทั้ง 4 คนในเวลาเดียวกันเลย อาจจะมีภาวะแทรกซ้อนเกิดขึ้นและเสี่ยงต่อการอยู่รอดของทั้ง 4 คน

 

ด้านพ่อของทารก ยังได้เปิดเผยถึงลูกๆ ของเขาว่า ยังไม่เห็นลูกๆ เลย และในช่วงนี้เขาก็ยังต้องคอยดูแล นวดขาให้ภรรยาทุกๆ วัน เพราะขาของเธอบวมระหว่างตั้งครรภ์ แต่เขาก็รู้สึกขอบคุณภรรยามากเพราะเธอต้องอดทนเผชิญต่อความลำบากมากที่สุด ซึ่งในตอนแรกภรรยาของเขาถูกบอกว่ากำลังตั้งครรภ์แฝดสาม เนื่องจากทารกคนที่สี่ถูกบังระหว่างการตรวจครรภ์ กว่าจะรู้ว่าจริงๆ แล้วมีทารกในครรภ์ถึง 4 คน ก็สายเกินกว่าที่แพทย์จะลดจำนวนทารกในครรภ์แล้ว

เปิดเคสหายาก แม่ท้องแฝดสี่ แต่ต้องคลอดลูกคนละวัน แถมอีก 2 คนยังอยู่ในครรภ์ข้ามเดือน
 

ถึงแม้ว่า การเกิดของลูกจะเป็นเรื่องน่ายินดี ครอบครัวของเขาก็ต้องเผชิญภาระทางการเงินครั้งใหญ่ เนื่องจากเขากับภรรยาอาศัยอยู่ในพื้นที่ชนบท มีรายได้ครัวเรือนเพียงเดือนละ 5,000 หยวน หรือประมาณ 26,000 บาท เท่านั้น ซึ่งจากการที่เขาไปทำงานอยู่บริษัทขนส่ง ในขณะที่ค่าใช้จ่ายของทารกนั้นสูงถึง 10,000 หยวน รือประมาณ 52,000 บาท ต่อทารก 1 คนในการใช้เวลาเข้าตู้อบ 1 วัน
 

 

อย่างไรก็ตาม หมอเจ้าของเคส เผยว่า เธอไม่แนะนำให้หญิงมีทารกในครรภ์จำนวนมาก เพราะมีโอกาสที่จะคลอดก่อนกำหนดสูง รวมถึงมีโอกาสที่จะเกิดภาวะแทรกซ้อนอื่นๆ เช่น ความดันโลหิตสูง และเบาหวาน ซึ่งแพทย์จะแนะนำให้คู่รักพิจารณาทางเลือกในการลดจำนวนทารกในครรภ์ แม้ว่าโดยทั่วไปการตั้งครรภ์ทารกแฝดจะค่อนข้างปลอดภัยก็ตาม

เปิดเคสหายาก แม่ท้องแฝดสี่ แต่ต้องคลอดลูกคนละวัน แถมอีก 2 คนยังอยู่ในครรภ์ข้ามเดือน


ข้อมูลจาก เซาธ์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์
ภาพจาก weibo