แอร์โฮสเตส เฉลยแล้ว รูบนหน้าต่างเครื่องบิน มีไว้ทำไม

"แอร์โฮสเตส" เฉลยแล้ว รูเล็กๆ บนหน้าต่างเครื่องบิน มีไว้ทำไม บอกเลยไม่น่ากลัวอย่างที่คิด แถมยังมีประโยชน์แบบสุด ๆ

ใครหลายคนที่เคยนั่งเครื่องบินอาจจะเคยเห็นกันบ้าง รูเล็กๆบนหน้าต่างเครื่องบิน บางคนอาจจะเกิดอาการประหม่าเวลานั่งเครื่องบิน แต่ความจริงแล้วไม่ใช่เรื่องผิดปกติแต่อย่างใด แต่อาจจะมีคนสงสัยว่า รูเล็กๆ นี้มีไว้ทำไม

แอร์โฮสเตส เฉลยแล้ว รูบนหน้าต่างเครื่องบิน มีไว้ทำไม

โดยทางด้าน "เฮนนี่ ลิม" แอร์โฮสเตสสาวของสายการบิน Cebu Pacific ซึ่งมีฐานในฟิลิปปินส์ ออกมาแชร์เกร็ดความรู้เล็กๆ ที่น้อยคนจะรู้ผ่าน TikTok ของเธอ รวมถึงเรื่องของเจ้ารูเล็กๆ นี้ด้วย ซึ่งน่าจะทำให้นักเดินทางสบายใจขึ้น

เธออธิบายว่า รูเล็กๆ บนหน้าต่างเครื่องบินนี้ เรียกว่า bleed hole ซึ่งหน้าต่างบริเวณห้องโดยสารนั้นจะประกอบด้วยวัสดุซ้อนกันหลายชั้น คือ ชั้นนอก ชั้นกลาง และชั้นใน โดยทั่วไปจะทำจากทั้งกระจกและอะคริลิก เพื่อให้มั่นแข็งแกร่งและเก็บความร้อนได้ดี

 

เธอบอกอีกว่า รูเล็กๆ นี้มีประโยชน์ในการช่วยปรับสมดุลความดันที่แตกต่างกัน ระหว่างอากาศภายนอกกับภายในห้องโดยสาร โดยระหว่างเที่ยวบินนั้น อากาศภายนอกของหน้าต่างจะมีความหนาวเย็นเมื่ออยู่ที่ระดับความสูง และความชื้นจากภายในห้องโดยสารจะทำให้หน้าต่างเกิดฝ้าได้ แต่รูเล็ก ๆ นี้เองที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดการควบแน่น จึงทำให้หน้าต่างยังดูใสไม่มีฝ้าเกาะ

แอร์โฮสเตส เฉลยแล้ว รูบนหน้าต่างเครื่องบิน มีไว้ทำไม

นอกจากนี้ แอร์ฯ สาว ยังชี้ว่า รูนี้ยังมีวัตถุประสงค์อีกอย่าง นั่นคือการระบายความชื้น ป้องกันไม่ให้น้ำแข็งหรือหยดน้ำมาบดบังมุมมองของเรา ซึ่งนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เธอออกมาแบ่งปันความลับเกี่ยวกับที่ทำงานบนฟ้าของเธอ ผ่านทาง TikTok 

 

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ เธอได้เผยถึงเหตุผลที่สายการบินหลายแห่งไม่มีแถวที่ 13 ในห้องโดยสาร เนื่องจากในหลายวัฒนธรรม เลข 13 ถูกมองว่าเกี่ยวข้องกับโชคร้าย ด้วยเหตุนี้สายการบินส่วนใหญ่จึงเลือกที่จะไม่ปลุกความเชื่อเรื่องโชคลางของผู้โดยสาร และเลือกจะนำเลขดังกล่าวออกไปจากผังที่นั่ง