นายกรัฐมนตรีอินเดียประกาศ ลั่น จะเป็นชาติพัฒนาแล้วในอีก 25 ปี

นเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดียประกาศ ลั่น จะเป็นชาติพัฒนาแล้วในอีก 25 ปี กระตุ้นให้กลุ่มคนรุ่นใหม่ “ฝันให้ยิ่งใหญ่”

นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ของอินเดีย ประกาศในพิธีเฉลิมฉลองวันชาติครบ 75 ปีว่า "เราจะทำให้อินเดียเป็นประเทศพัฒนาแล้วในช่วงชีวิตของเราให้ได้" โดยจะมีนโยบายส่งเสริมการผลิตภายในประเทศทั้งในด้านพลังงาน กลาโหม และเทคโนโลยีดิจิทัล เขายังเรียกร้องให้วัยหนุ่มสาวอายุ 20-25 ปี ช่วยทำให้ฝันของอินเดียเป็นจริง เมื่อถึงโอกาสฉลอง 100 ปีได้รับเอกราช 

 

นายกรัฐมนตรีอินเดียประกาศ ลั่น จะเป็นชาติพัฒนาแล้วในอีก 25 ปี

โดยสำนักข่าวต่างประเทศลงรายละเอียดว่า นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี แถลงสุนทรพจน์ที่หน้าป้อมแดง ในกรุงนิวเดลี เมื่อวันจันทร์ เนื่องในวาระครบรอบ 75 ปี การประกาศเอกราชจากสหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 15 ส.ค. 2490 มีเนื้อหาสำคัญเกี่ยวกับ การเพิ่มความสนับสนุนของภาครัฐ ต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมและเทคโนโลยี ที่มีต้นกำเนิดจากภายในประเทศ ทั้งในด้านกลาโหม พลังงาน และเทคโนโลยีดิจิทัล


ขณะเดียวกัน โมดีวัย 71 ปี กระตุ้นให้กลุ่มคนรุ่นใหม่ “ฝันให้ยิ่งใหญ่” เพื่อร่วมกันสร้างอนาคตที่สดใสและยาวไกลของบ้านเมือง ในการก้าวสู่การเป็น “ประเทศพัฒนาแล้ว” ให้ได้ภายในระยะเวลาอีก 25 ปีข้างหน้า

นายกรัฐมนตรีอินเดียประกาศ ลั่น จะเป็นชาติพัฒนาแล้วในอีก 25 ปี

 

ปัจจุบัน อินเดียเป็นประเทศซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 6 ของโลก โดยมีการคาดการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ของอินเดีย จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 7% ภายในปีงบประมาณปัจจุบัน ซึ่งจะสิ้นสุดในเดือน มี.ค. 2566 และมูลค่าทางเศรษฐกิจอาจขยายตัวมากขึ้นอีก จนเป็นประเทศซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสามของโลก รองจากสหรัฐและจีน ภายในปี 2593 แม้รายได้เฉลี่ยต่อบุคคลของอินเดียในเวลานี้ อยู่ที่ประมาณ 2,100 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 74,445 บาท) ยังคงต่ำกว่าหลายประเทศก็ตาม

 

นอกจากนี้ ยังมีการวิเคราะห์อีกว่า อินเดียซึ่งตอนนี้มีประชากรประมาณ 1,400 ล้านคน จะมีจำนวนประชากรเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และแซงหน้าจีน ขึ้นเป็นประเทศซึ่งมีประชากรมากที่สุดในโลก ภายในปีหน้า ทั้งนี้ ปัจจุบันอินเดียอยู่ในกลุ่มประเทศที่มีรายได้ระดับต่ำถึงปานกลาง หรือมีรายได้ประชาชาติต่อหัวที่ระหว่าง 1,086-4,225 ดอลลาร์ ขณะที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 6 ของโลก และอาจเลื่อนขึ้นสู่อันดับ 3 รองจากสหรัฐฯ และจีน ภายในปี 2050

นายกรัฐมนตรีอินเดียประกาศ ลั่น จะเป็นชาติพัฒนาแล้วในอีก 25 ปี

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline