สั่งฟ้องสมาชิกของสภายุโรป ตรวจพบหลักฐานกว่า 21 ล้าน

ฉาวสนั่นโลก สั่งฟ้องสมาชิกของสภายุโรป รับเงินจากรัฐบาลกาตาร์ เจ้าหน้าที่ตรวจยึดทรัพย์ของกลางได้กว่า 21 ล้านบาท

สั่งฟ้องสมาชิกของสภายุโรป ตรวจพบหลักฐานกว่า 21 ล้าน ฉาวสนั่นโลก เมื่อมีรายงานการเกิดเรื่องฉาวขึ้นในสภายุโรป โดยศาลเบลเยี่ยมสั่งฟ้องผู้ต้องหาที่เป็นสมาชิกของสภายุโรป 4 คน ในข้อหารับสินบนจากรัฐบาลกาตาร์ เพื่อให้ช่วยพูดปกป้องและสร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อรัฐบาลกาตาร์ในเรื่องของสิทธิมนุษยชน

 

สั่งฟ้องสมาชิกของสภายุโรป ตรวจพบหลักฐานกว่า 21 ล้าน

เจ้าหน้าที่ตำรวจเบลเยี่ยม ได้จับกุมผู้ต้องหาที่เป็นสมาชิกของสภายุโรป 6 คน และได้ทำการสั่งฟ้องแล้ว 4 คน ส่วนอีก 2 คนได้รับการปล่อยตัว โดยหนึ่งในคนที่ถูกจับกุมคือ เอวา คาอิลี ซึ่งมีตำแหน่งเป็นรองประธานสภายุโรปจากประเทศกรีซ 


โดยเธอและผู้ต้องหาอีก 3 คน ถูกกล่าวหาว่ารับสินบน และของกำนัลจากประเทศกาตาร์ ซึ่งเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลกอยู่ในขณะนี้ เพื่อให้ช่วยพูดโน้มน้าวการตัดสินใจในสภายุโรปในเรื่องต่างๆ ให้เป็นประโยชน์ต่อกาตาร์ โดยเฉพาะเรื่องการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีในเรื่องของสิทธิมนุษยชน ซึ่งเป็นเรื่องที่รัฐบาลกาตาร์ถูกโจมตีอย่างรุนแรงในการเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกครั้งนี้

สั่งฟ้องสมาชิกของสภายุโรป ตรวจพบหลักฐานกว่า 21 ล้าน

คาอิลีเคยพูดจาปกป้องกาตาร์หลายครั้งในประเด็นเรื่องสิทธิมนุษยชน ซึ่งทางการเบลเยี่ยมสงสัยมานานแล้วว่ากาตาร์มีความพยายามที่จะเข้าหาเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสภายุโรป เพื่อสร้างอิทธิพลต่อการตัดสินใจด้านเศรษฐกิจและการเมืองของรัฐสภายุโรป 


และมีการส่งเงินและของกำนัลราคาแพงไปให้กับบุคคลเหล่านี้  โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตรวจค้นบ้านพัก 16 แห่งในกรุงบรัสเซลล์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา  และยึดของกลางมูลค่ากว่า 600,000 ยูโร หรือประมาณ 21 ล้านบาท ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการสืบสวนคดีฟอกเงินและคอรัปชั่น

สั่งฟ้องสมาชิกของสภายุโรป ตรวจพบหลักฐานกว่า 21 ล้าน
ทว่า ด้านกาตาร์ได้ออกมาปฏิเสธความเกี่ยวข้องทั้งหมด พร้อมยืนยันว่ากาตาร์ไม่เคยเข้าไปแทรกแซงการตัดสินใจของสภายุโรป และยึดมั่นตามกฎหมายระหว่างประเทศมาโดยตลอด


อย่างไรก็ตาม เรื่องที่เกิดขึ้น นับเป็นเรื่องคอรัปชันที่อื้อฉาวที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหภาพยุโรป ที่แสดงให้เห็นถึงถึงการไม่มีระบบจริยธรรมที่เพียงพอ ตลอดจนไม่มีมาตรการหรือกลไกใดๆ เลยที่จะป้องกันไม่ให้สมาชิกสภายุโรปรับเงินใต้โต๊ะจากต่างประเทศ ทำให้มีการออกมาเรียกร้องว่าต่อจากนี้ไป สภายุโรปจะต้องมีมาตรการตรวจสอบความประพฤติและเส้นทางการเงินของสมาชิกให้มากกว่านี้ เพื่อป้องกันการคอรัปชัน 

ฉาวสนั่นโลก สั่งฟ้องสมาชิกของสภายุโรป ตรวจพบหลักฐานกว่า 21 ล้าน

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline