- 22 มิ.ย. 2566
ภารกิจค้นหา เรือดำน้ำไททัน ล่าสุด กับ5ชีวิตผู้โดยสาร ลงไปชมซาก"เรือไททานิค" ยังคงเดินหน้าต่อจนถึงนาทีสุดท้าย เส้นตายออกซิเจนหมดแล้ว
เกาะติดความคืบหน้า เรือดำน้ำ ไททัน ล่าสุด วันที่ 22 มิ.ย.66 เวลาล่วงเลยเส้นตายออกซิเจนเรือดำน้ำ"ไททัน" หมด ณ เวลา 18.00น. (ตามเวลาประเทศไทย) ยังคงไร้ปาฏิหาริย์ กับ 5 ชีวิตผู้โดยสาร ภารกิจค้นหายังคงเดินหน้าต่อ โดย เรือดำนำ ไททัน ได้ลงไปสำรวจท่องเที่ยวซาก"เรือไททานิค" สูญหายในมหาสมุทรแอตแลนติก ไปในระดับความลึก 3,800 เมตร ซึ่งออกซิเจนจะมีอยู่ราว 96 ชั่วโมง หรือ 4 วัน จากวันที่เรือดำน้ำหายไป 18 มิ.ย. 2566
อัปเดตล่าสุด ทาง World Forum ข่าวสารต่างประเทศ ได้รายงานว่า ภารกิจค้นหา เรือดำน้ำ ไททัน เหลืออีก 40 นาทีสุดท้ายของออกซิเจน ( ณ เวลา 17.20น. ตามเวลาไทย) มีเรือค้นหามาเพิ่ม 5 ลำช่วง 2 ชั่วโมงสุดท้าย อีกปัจจัย หากพวกเขาทั้ง 5 ยังมีชีวิต อุณหภูมิใต้น้ำ ประมาณ 5 องศาฯ อาจกระทบกับสุขภาพของพวกเขา ภารกิจการค้นหายังคงดำเนินอยู่ขณะนี้ช่วงใกล้นาทีสุดท้าย
หากอ้างอิงกันตามทฤษฎี
อย่างไรก็ตามได้มีข้อมูลอีกทางหนึ่ง เปิดเผยเพิ่มเติมว่า หากอ้างอิงกันตามทฤษฎี อ็อกซิเจนในเรือดำน้ำไททัน ที่ลงไปชมซากเรือไททานิค ได้หมดลงแล้ว เมื่อเวลา 17:00 น.ของวันที่ 22มิ.ย.66 ตามเวลาประเทศไทย
ทฤษฎีความเป็นไปได้ จากการตั้งข้อสมมติฐาน ภารกิจค้นหา เรือดำน้ำ ไททัน
1.เรือดำน้ำไททัน อาจหลงทาง เนื่องจากกระแสน้ำซัด และผู้ที่เคยสำรวจก่อนหน้าให้ข้อมูล การลงไปซากไททานิคนั้นยากลำบาก มืด ลึก พร้อมหลงทางได้ทุกเมื่อ
2.อุปกรณ์ไฟฟ้า และอุปกรณ์นำร่อง อุปกรณ์บังคับ บกพร่องชำรุด ทำให้เรือตกลงไปในส่วนลึก ไม่สามารถดึงตัวขึ้นมาได้ รวมทั้งอุปกรณ์สื่อสาร ระบุตำแหน่งไม่ทำงาน *ประเด็นใช้จอยเกมส์ ราคา 1000 บาท (อ้างอิงราคาปี 2011ตอนเปิดตัวเรือ) บังคับเรือยังถูกมองถึงมาตรฐาน คุณภาพ คนที่เล่นเกมส์ส่วนใหญ่ให้ข้อมูลว่า จอยพวกนี้อยู่ได้ไม่กี่ปีพัง อายุสั้น
3. เรือชำรุด หรือ อาจระเบิดใต้น้ำ เรือเมื่อดำลึก แรงกดมีค่อนข้างมาก อาจเกิดการระเบิด กรณีชำรุดตัวถังเรือ อาจนำไปสู่การบกพร่อง การทำงานภายในเรือไม่สามารถบังคับและช่วยตัวเองได้
4.หลายคนให้น้ำหนักประเด็นนี้ เรือดำน้ำขนาดเล็ก อาจติดในซากเรือไททานิค ขณะสำรวจเรือดำน้ำอาจเกี่ยวกับซากเรือ และดึงตัวเองออกไม่ได้ หรือ ขณะสำรวจซากไททานิคพังถล่มทับ จากกระแสน้ำ ทำให้ติดในซากหักพัง ดึงตัวออกไม่ได้
ฝากความหวังไว้กับเรือ 2 ลำ ที่มีขีดค้นหา กู้ภัยสูงสุด
1.เรือ Atalante ของฝรั่งเศส พร้อมหุ่นยนต์ Victor 6000 ROV (ในภาพ)
หุ่นยนต์ Victor 6000 ROV ดำน้ำลึก 6000 เมตร มีอุปกรณ์ที่สามารถสั่งการได้จากเรือแม่ Atalante หากพบเรือไททัน สามารถ ช่วยเบื้องต้น ดึงออกจากซากได้ แต่ยกขึ้นไม่ได้เพราะมีเคเบิ้ลยกได้ 3 ตัน เรือไททันประมาณ 10 ตัน จึงต้องทำงานคู่กับเรือลำที่ 2
2.เรือ Horizon Arctic crane เป็นเรือเครน ที่มีสายเคเบิ้ลสามารถยกของหนักได้ เรือมีสายเคเบิ้ลยาว 5700 เมตร Horizon Arctic จอดที่ชายฝั่งแคนาดา ในวันที่ 20/06 หลังจากเครื่องบิน C-17 สหรัฐ จำนวน 3 ลำ บรรทุกสายเคเบิ้ลมาส่ง และตามข้อมูลเว็ป พบว่าเรือ Horizon Arctic crane เดินทางไปยังจุดเกิดเหตุ ประมาณ 600 กม. จากเมืองท่าแคนาดา
สำหรับ 5 ชีวิตบนเรือดำน้ำไททัน ประกอบไปด้วย
-สต็อคตัน รัช (Stockton Rush) CEO โอเชียนเกต
-ฮามิช ฮาร์ดิง (Hamish Harding) นักธุรกิจพันล้านและนักสำรวจชาวอังกฤษ
-ชาห์ซาดา ดาวุด (Shahzada Dawood) นักธุรกิจชาวปากีสถาน
-สุเลมาน ดาวุด (Suleman Dawood) ซึ่งเป็นบุตรชาย ของShahzada Dawood
-พอล อองรี นาร์จีโอเลต (Paul-Henri Nargeolet) นักสำรวจชาวฝรั่งเศส
cr.World Forum ข่าวสารต่างประเทศ / OceanGate Expeditions