หนุ่มวัย 30 ดับกะทันหัน หลังกินหอยนางรมดิบ แพทย์เผยเหตุผลชัด

หนุ่มเทกซัสวัย 30 เสียชีวิต หลังจากรับประทานหอยนางรมดิบ แพทย์เผยชัด ปนเปื้อนเชื้อแบคทีเรียกินเนื้อคน อันตรายมาก ๆ

วันที่ 14 กันยายน 2566 หลังจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐอเมริกา (CDC) ได้มีการแจ้งเตือนด้านสุขภาพระดับชาติเกี่ยวกับแบคทีเรียกินเนื้อ (flesh-eating bacteria) ที่เรียกว่า Vibrio vulnificus ที่พบได้ตามน้ำทะเลและน้ำเค็ม สามารถเข้าสู่ร่างกายมนุษย์ผ่านการว่ายน้ำ ดำน้ำ หรือรับประทานอาหารทะเลดิบหรือปรุงไม่สุก

หนุ่มวัย 30 ดับกะทันหัน หลังกินหอยนางรมดิบ แพทย์เผยเหตุผลชัด

ล่าสุด ได้มีการเปิดเผยเคสการเสียชีวิตของหนุ่มอเมริกันจากรัฐเทกซัส จากการกินหอยนางรมดิบที่ปนเปื้อนเชื้อแบคทีเรียกินเนื้อ เข้าไปด้านแพทย์ได้ระบุว่าการติดเชื้อแบคทีเรียกินเนื้อดังกล่าวเพิ่มสูงขึ้นในสหรัฐฯในช่วงที่ผ่านมา จากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง อุณหภูมิน้ำทะเลสูงขึ้น โดยศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ ถึงกับแจ้งเตือนให้เฝ้าระวังในปีนี้ และมีรายงานว่าชาวอเมริกันเสียชีวิตจากแบคทีเรียตัวนี้ รวมถึงรายล่าสุดนี้เป็นรายที่ 12

ดร.ฟิลิป ไกเซอร์ จากหน่วยงานสาธารณสุข กัลเวสตัน เคาท์ตี้ เผยว่า ผู้ที่ได้รับเชื้อแบคทีเรียนี้เข้าไปจะแพร่เข้าไปยังส่วนต่างๆ ของร่างกายเร็วมาก เหมือนไฟลาม โดยคนไข้รายนี้มีโรคประจำตัวเกี่ยวกับตับ และต้องทานยากดภูมิอยู่แล้ว ทำให้ยิ่งมีความเสี่ยงสูงและล้มป่วยรุนแรงเมื่อได้รับเชื้อเข้าไป 

จนถึงขณะนี้ยังไม่มีรายงานชัดเจนว่าชายคนดังกล่าวเสียชีวิตเมื่อใด และไปซื้อหอยนางรมสดมาจากที่ไหน โดยเชื้อแบคทีเรียกินเนื้อคนจะอาศัยอยู่ในแหล่งน้ำอุ่นตามชายฝั่งทะเล โดยสามารถปนเปื้อนในสัตว์ทะเลมีเปลือกอย่างหอยนางรมโดยน้ำทะเลพัดพามาได้

พบอัตราการเสียชีวิตถึง 1 ใน 3 ของผู้ติดเชื้อ แต่หากเป็นการติดเชื้อจากการรับประทานจะแสดงอาการในเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง โดยจะมีอาการวิงเวียน คลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย ปวดท้องนำมา ก่อนจะเริ่มมีไข้ หนาวสั่น มีภาวะติดเชื้อ ซึ่งแพทย์ต้องรักษาด้วยการให้ยาฆ่าเชื้อ หรือบางครั้งต้องผ่าตัดเอาชิ้นส่วนที่เกิดการติดเชื้อทิ้งไป

Cr. dailymail