ฉาว บุกจับ "บุดดาบอย" ผู้นำทางจิตวิญญาณ ที่หลายคนศรัทธา

ฉาว บุกจับ "บุดดาบอย" ผู้นำทางจิตวิญญาณชาวเนปาลที่หลายคนศรัทธา ข้อหาล่วงละเมิด - เกี่ยวข้องกับผู้ติดตามหายตัวปริศนา

เรียกได้ว่ากลายเป็นใหญ่ระดับประเทศของเนปาลเลยทีเดียว เมื่อสื่อต่างประเทศรายงานว่า ราม พหาทุร พามชาน (Ram Bahadur Bomjan) ผู้นำทางจิตวิญญาณชาวเนปาล วัย 33 ปี หรือที่รู้จักกันในชื่อ บุดดาบอย (Buddha Boy) ที่มีชื่อเสียงโด่งดังตั้งแต่สมัยเป็นวัยรุ่น เมื่อปี 2548 ซึ่งก้มีชาวเนปาลและสาวกผู้สนับสนุนจำนวนมาก ต่างอ้างว่า เขานั้นสามารถนั่งสมาธิอยู่ใต้ต้นไม้โดยไม่ต้องการอาหาร น้ำ หรือการนอนหลับ และไม่ขยับร่างกายเป็นเวลาหลายเดือน

จึงเป็นเหตุให้เชื่อกันว่าเขาเป็นพระพุทธเจ้าผู้กลับชาติมาเกิด พากันให้ความศรัทธาเคารพนับถือ และเรียกขานนามว่า บุดดา บอย     

 

ล่าสุดเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าจับกุมในข้อหาล่วงละเมิดทางเพศผู้เยาว์ และเกี่ยวข้องกับการหายตัวไปของผู้ติดตามของเขาอย่างน้อย 4 รายด้วยกัน 

โดยสำนักงานสืบสวนกลาง ระบุว่า พามชาน หรือ บุดดาบอย ถูกรวบตัวได้เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2567 ที่ผ่านมา จากบ้านของเขาในพื้นที่กาฐมาณฑุ เมืองหลวงของเนปาล พร้อมใส่กุญแจมือ และแถลงต่อหน้าสื่อมวลชน ซึ่งมีการเปิดเผยว่า เขาพยายามหลบหนีโดยการกระโดดจากหน้าต่างชั้น 2 เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ตำรวจแต่ไม่สำเร็จ และถูกจับกุมได้ในที่สุด 


และถูกจับกุมด้วยข้อหาข่มขืนผู้เยาว์วัย 14 ปี ที่อาศรมในเมืองซาร์ลาฮี ทางตอนใต้ของเมืองหลวง รวมทั้งข้อกล่าวหาเรื่องการละเมิดและการประพฤติมิชอบย้อนหลังไปกว่า 10 ปี นับตั้งแต่ปี 2553 เขาถูกยื่นฟ้องหลายสิบครั้งเกี่ยวกับการทำร้ายร่างกาย มีการระบุว่า เขาทุบตีเหยื่อซึ่งเป็นผู้ติดตาม เหตุเพราะรบกวนสมาธิของเขา 
 

 

นอกจากนี้ ยังมีแม่ชีวัย 18 ปี อ้างว่าถูกเขาข่มขืนที่วัดแห่งหนึ่ง เมื่อปี 2561 อีกด้วย และในปีถัดมา มีรายงานว่าสาวก 4 รายของเขา หายตัวไปจากอาศรม ซึ่งในปัจจุบันก็ยังไม่ทราบชะตากรรมของทุกคน


 โดยทางเจ้าหน้าที่ยังได้ยึดของกลางเป็นธนบัตรเนปาลจำนวนมาก มีมูลค่าเทียบเท่าประมาณ 227,000 ดอลลาร์ หรือราวๆ 7.9 ล้านบาท และธนบัตรสกุลเงินต่างประเทศอื่นๆ มูลค่าประมาณ 23,000 ดอลลาร์ หรือ ประมาณ 8 แสนบาท หลังจากนี้ คาดว่า พามชาน หรือ บุดดาบอย จะถูกนำตัวไปขึ้นศาลทางตอนใต้ของเนปาล เพื่อรับฟังคำตัดสิน

ฉาว บุกรวบ บุดดาบอย ผู้นำทางจิตวิญญาณ ที่หลายคนศรัทธา


ในขณะที่ทางด้านนักวิชาการด้านพุทธศาสนาไม่เชื่อการกล่าวอ้างดังกล่าว อีกทั้งก่อนหน้านี้ เขาเคยถูกกล่าวหาเรื่องทำร้ายผู้ติดตามของเขาทั้งทางเพศและทางร่างกาย แต่ก็ยังคงได้รับความนิยมมาจนถึงปัจจุบัน

 

ขอบคุณข้อมูลจาก AP และ NDTV