สื่อต่างประเทศ เผยนักวิทย์จีนทดลองไวรัสโคโรนาตัวใหม่ โจมตีสมองโดยตรง

สื่อต่างประเทศ เผยนักวิทยาศาสตร์ทดลองไวรัสโคโรนาตัวใหม่ เชื้อรุนแรงโจมตีสมองโดยตรง พบอัตราการเสียชีวิต 100%

สร้างความฮือเป็นอย่างมาก จากกรณีที่ "เดลีเมลล์" สื่ออังกฤษราย รายงานว่า นักวิทยาศาสตร์ชาวจีน จากมหาวิทยาลัยด้านเทคโนโลยีด้านชีวภาพในกรุงปักกิ่ง ค้นพบไวรัสที่กลายพันธุ์มีลักษณะคล้ายไวรัสโคโรนา มีชื่อรหัสว่า "จีเอ็กซ์ พี2วี" (GX-P2V) ทำการทดลองในหนู พบว่าเชื้อดังกล่าวมีความรุนแรงสามารถฆ่าหนูได้ในเวลา 8 วัน

สื่อต่างประเทศ เผยนักวิทย์จีนทดลองไวรัสโคโรนาตัวใหม่ โจมตีสมองโดยตรง

พบว่าเชื้อโจมตีสมองโดยตรง มีอัตราการตาย 100% ซึ่งถือว่าเป็นการเสียชีวิตที่เร็วจนน่าประหลาดใจ อีกทั้ง นักวิทยาศาสตร์จีน ยังพบว่า ได้พบปริมาณเชื้อจำนวนมากในสมอง และดวงตาของหนู  ซึ่งแม้ว่าเชื้อดังกล่าวจะมีความเชื่อมโยงใกล้เคียงกับเชื้อไวรัสโควิด แต่ทว่าการแบ่งตัว และการแพร่กระจายในร่างกายของเชื้อนั้นมีความแตกต่างกัน

ทั้งนี้ การทดลองในหนูนั้นมีลักษณะใกล้เคียงกับการทดลองในมนุษย์ เนื่องจากในร่างกายหนูจะผลิตโปรตีนชนิดหนึ่งขึ้นมาซึ่งเป็นโปรตีนแบบเดียวกับที่พบในมนุษย์ ทำให้การทดลองในหนู และผลที่ได้นั้นจะมีความใกล้เคียงหากมีการทดลองในมนุษย์

รายงานการทดลองดังกล่าว ซึ่งไม่ได้ถูกเปิดเผยสู่สาธารณชน และไม่ระบุว่ามีการทดลองเมื่อไหร่กันแน่ ได้ระบุว่า ได้พบเชื้อไวรัสดังกล่าวครั้งแรกในปี 2017 ซึ่งเป็นช่วงก่อนที่จะเกิดการระบาดของโควิด 19 โดยพบเชื้อนี้ในตัวนิ่มจากมาเลเซีย ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าตัวนิ่ม เป็นแหล่งรวมของเชื้อไวรัสโคโรนา และมีคาดกันว่าตัวนิ่มนี่เองที่เป็นตัวส่งเชื้อไปยังค้างคาว ก่อนจะมาถึงมนุษย์

นักวิทยาศาสตร์จีน ยังทำการโคลนเชื้อนี้ และเก็บไว้ในห้องแลปในกรุงปักกิ่ง และพบว่ามันมีการกลายพันธุ์ขึ้น ก่อนที่จะนำมาทดลองในหนู โดยไม่ระบุชัดว่าการทดลองมีขึ้นเมื่อใด

ทางด้าน ศาสตราจารย์ ฟรองซัวส์ บัลลูซ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อจากมหาวิทยาลัยคอลเลจลอนดอน ระบุในทวิตเตอร์ (X) ว่า "เป็นการศึกษาที่แย่มาก ไร้จุดหมายทางวิทยาศาสตร์โดยสิ้นเชิง" และว่าไม่เห็นสิ่งใดที่สามารถเรียนรู้ได้การทดลองนี้เลย และในทางกลับกัน กลับเห็น ว่าการทดลองเช่นนี้อาจเกิดความผิดพลาดขึ้นได้