คุณปู่ฝากเงิน 1.5 ล้าน ในธนาคารจนลืม ผ่านไป 20 ปี เห็นดอกเบี้ยแล้วถึงกับอึ้ง

คุณปู่ลืมสนิท ฝากเงินไว้ในธนาคาร 1.5 ล้าน ผ่านไป 20 ปี พนักงานโทรมาแจ้งยังไม่เชื่อ เห็นดอกเบี้ยแล้วถึงกับอึ้ง

เรียกว่าเป็นเรื่องราวชวนอึ้ง เมื่อเว็บไซต์ต่างประเทศ CTWANT ได้รายงานว่าเรื่องที่เกิดขึ้นเมื่อเดือน ก.พ. 2567 ที่ผ่านมา เมื่อคุณปู่ชาวจีน วัย 70 ปี ได้รับโทรศัพท์จากธนาคารแจ้งว่ามีเงินฝากเก็บไว้ตั้งแต่ปี 2546 จำนวนเงิน 300,000 หยวน (ประมาณ 1.5 ล้านบาท) หลังจากที่เขาลืมไปว่าตนเองเคยฝากเงินไว้มากขนาดนี้ แถมดอกเบี้ยที่จะได้นั้นทำเอาคุณปู่ถึงกับตาลุกวาว

 

ภาพประกอบ

โดยตอนแรกที่ได้รับโทรศัพท์ คุณปู่ไม่เชื่อที่พนักงานธนาคารพูด พร้อมบอกว่า "อย่าทำผิดพลาดสิ ฉันไม่มีเงินฝากมากขนาดนั้นในธนาคารมาตั้ง 20 ปีหรอก อาจจะเป็นคนที่ชื่อเหมือนฉันหรือเปล่า"


แต่หลังจากทำการตรวจสอบยืนยันอย่างถี่ถ้วน ก็พบว่าเงินเหล่านั้นเป็นเงินที่คุณปู่เป็นคนนำไปฝากไว้จริงๆ โดยพนักงานธนาคารบอกว่า เขาบังเอิญพบเงินฝากเหล่านี้ ขณะจัดการข้อมูลธนาคาร เมื่อทำการตรวจสอบอย่างรอบคอบหลายครั้ง ก็พบว่ายอดเงินในบัญชีดังกล่าวเป็นของคุณปู่


ทั้งนี้ ในอดีตคุณปู่ประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจ จึงได้นำเงินมาฝากประจำไว้กับธนาคารในท้องถิ่นหลายแห่ง แต่ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา คุณปู่ได้ย้ายบ้านหลายครั้ง จึงทำให้เอกสารต่างๆตกหล่นสูญหาย หรือถูกลืมไปตามกาลเวลา

ต่อมาหลังจากที่คุณปู่เกษียณ ก็หันมาทำธุรกรรมออนไลน์แทนการไปธนาคารเป็นส่วนใหญ่ เงินดังกล่าวจึงอยู่ในธนาคารมานานถึง 20 ปี


เมื่อพิจารณาจากยอดเงินฝาก คาดว่าปัจจุบันดอกเบี้ยที่คุณปู่ได้รับจากเงินฝากก้อนนี้คิดเป็นมูลค่าราว 285,000 หยวน (ราว 1.4 ล้านบาท) คุณปู่จึงเลือกที่จะฝากเงินและดอกเบี้ยก้อนนั้นไว้ในธนาคารต่อไป


อย่างไรก็ตาม หลังจากเรื่องราวของคุณปู่ถูกเปิดเผย ก็ได้เกิดข้อถกเถียงในโลกออนไลน์ โดยส่วนใหญ่ได้ตั้งคำถามเกี่ยวดอกเบี้ยที่คุณปู่ควรได้รับมันควรมากกว่านี้หรือไม่ อาทิ เงิน 300,000 หยวนในตอนนั้น เทียบกับ 300,000 หยวนในตอนนี้ได้หรือไม่?, ขาดทุนหรือเปล่า อย่างน้อยน่าจะเพิ่มสัก 5 เท่า , สรุปขาดทุนหรือกำไรกันนะ? เป็นต้น

 

ขอบคุณ  CTWANT