ด่วนที่สุดถึงกทม.!!!..."มหาดไทย"ฟันอาญา"สุขุมพันธุ์"ปมไฟ39.5ล้าน ขรก.โดนเชือดเป็นแถวๆ(รายละเอียด)

ด่วนที่สุดถึงกทม.!!!..."มหาดไทย"ฟันอาญา"สุขุมพันธุ์"ปมไฟ39.5ล้าน ขรก.โดนเชือดเป็นแถวๆ(รายละเอียด)

นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย (มท.) ในฐานะรักษาราชการแทน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้มีหนังสือด่วนที่สุด ที่ มท0208.2/1679 ลงวันที่ 30 มิ.ย.2559 ถึงผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม. ) พร้อมแนบสำเนาหนังสือสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน ลับมาก ด่วนที่สุด ที่ ตผ0019/0461 ลงวันที่ 10 พ.ค.2559 โดยในหนังสือระบุว่า ด้วยสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินแจ้งว่าคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน (คตง.) ในการประชุมครั้งที่ 26/2559 เมื่อวันที่ 3 พ.ค.2559 มีมติเห็นชอบด้วยกับผลการตรวจสอบของสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน กรณีโครงการค่าใช้จ่ายในการประดับตกแต่งไฟฟ้า เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว จึงอาศัยอำนาจตามมาตรา 44 และมาตรา 46 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการตรวจเงินแผ่นดินพ.ศ.2542 ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ดำเนินการทางอาญา วินัยและละเมิด เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปตามกฎหมายดังกล่าว ประกอบมาตรา 64 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ.2528 และระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการเร่งรัด ติดตามเกี่ยวกับกรณีเงินขาดบัญชี หรือเจ้าหน้าที่ทุจริต พ.ศ.2546

ในหนังสือระบุต่อว่า จึงให้กรุงเทพมหานคร ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ เพื่อให้เป็นไปตามมติของ คตง. ดังนี้ 1.ดำเนินการทางอาญากับม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม. น.ส.ปราณี สัตยประกอบ ผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว นายธวัชชัย จันทร์งาม ผู้อำนวยการกองการท่องเที่ยว คณะกรรมการกำหนดทีโออาร์ ประกอบด้วย 1.นายสิโรตม์ แสงเจริญ นักพัฒนาการท่องเที่ยวชำนาญการ 2.น.ส.วันทนา เตชะสุวรรณา นักพัฒนาท่องเที่ยวชำนาญการ 3.นายพงษ์พันธ์ ธัญญเจริญ นักพัฒนาท่องเที่ยวปฏิบัติการ 4.นายมรกต ภูมิพานิช นักพัฒนาท่องเที่ยวปฏิบัติการ 5.นายสิทธิโชค อภิบาล นักพัฒนาท่องเที่ยวปฏิบัติการ บริษัท จิปาถะ ไอเดีย จำกัดโดยนายคฑารัฐ สันธิสิริ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สยาม เอ็ม อี.อี.จำกัดโดยนายอนุชิต พลวิเศษ กรรมการผู้จัดการ บริษัท คิวริโอ ทัวร์ แอนด์ แทรเวิล จำกัดโดยน.ส.กันติกานต์ อินทศร กรรมการผู้จัดการ บริษัท สรรค์สร้าง จำกัดโดยนายวีระศักดิ์ ศิริจันทร์เพ็ญ กรรมการผู้จัดการ และน.ส.สิริพร ชาวปราการ รวมทั้งผู้เกี่ยวข้อง

ในหนังสือระบุด้วยว่า 2.ดำเนินการทางวินัยกับน.ส.ปราณี สัตยประกอบ ผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว นายธวัชชัย จันทร์งาม ผู้อำนวยการกองการท่องเที่ยว คณะกรรมการกำหนดทีโออาร์ ประกอบด้วย 1.นายสิโรตม์ แสงเจริญ นักพัฒนาการท่องเที่ยวชำนาญการ
 2.น.ส.วันทนา เตชะสุวรรณา นักพัฒนาท่องเที่ยวชำนาญการ
 3.นายพงษ์พันธ์ ธัญญเจริญ นักพัฒนาท่องเที่ยวปฏิบัติการ
4.นายมรกต ภูมิพานิช นักพัฒนาท่องเที่ยวปฏิบัติการ
5.นายสิทธิโชค อภิบาล นักพัฒนาท่องเที่ยวปฏิบัติการ

จากที่คณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน (คตง.) มีมติเป็นเอกฉันท์ตามผลสอบที่สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) ส่งสำนวนให้พิจารณาแล้ว เห็นว่า ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กับพวกรวม 13 ราย มีพฤติการณ์เชื่อได้ว่า เป็นการใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ ก่อให้เกิดความเสียหายแก่เงินและทรัพย์สินของแผ่นดิน และเข้าข่ายเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2542 จึงมีมติเห็นชอบที่จะดำเนินการเอาผิดกับผู้กระทำความผิดทั้งหมดแล้ว พร้อมกับส่งเรื่องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ดำเนินการไต่สวนต่อ รวมถึงเตรียมเสนอเรื่องให้กับศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (ศอตช.) และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พิจารณาใช้อำนาจตามมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวปี 2557 พักราชการไว้ก่อน

สำหรับโครงการค่าใช้จ่ายในการประดับตกแต่งไฟฟ้าเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว (Motif of Light) บริษัท คิวริโอ ทัวร์ แอนด์ แทรเวิล จำกัด เป็นผู้ชนะการประกวดราคา ด้วยวงเงิน 39,500,000 บาท ทำสัญญาเมื่อวันที่ 22 ธ.ค.2558 โดยโครงการดังกล่าวเริ่มประกาศร่างทีโออาร์เมื่อวันที่ 13 พ.ย.2558 ระบุเป้าหมายเพื่อจัดประดับตกแต่งไฟฟ้าในรูปแบบและเทคนิคพิเศษ (Motif of Light) ที่นำเอารูปแบบของลวดลายประยุกต์ที่เกี่ยวเนื่องกับน้ำ ท้องฟ้า สวน และป่าไม้มาจัดแสดงด้วยระบบแสงสีที่สวยงาม ณ บริเวณลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 30 วัน ในระหว่างเดือนธันวาคม 2558 ถึงมกราคม 2559 ระหว่างเวลา 18.00-24.00 น. ทั้งนี้ ทีโออาร์โครงการดังกล่าว กำหนดราคากลาง 40 ล้านบาท โดยมีเอกชนสนใจเข้าซื้อเอกสารการประมูลจำนวน 9 ราย ประกอบไปด้วย บริษัท บางกอก แมส จำกัด, บริษัท ยูนิควาไนเซอร์ จำกัด, บริษัท จิปาถะ ไอเดีย จำกัด, บริษัท คิวริโอ ทัวร์ แอนด์ แทรเวิล จำกัด, บริษัท เจ เอส เพรสทีจ จำกัด, ห้างหุ้นส่วนจำกัด ไอ สไมล์ แทรเวิล, บริษัท สรรค์สร้าง จำกัด, บริษัท มาสเตอร์ แอด จำกัด (มหาชน), บริษัท พีแอลเอ จำกัด แต่มีผู้สนใจยื่นซองเอกสาร 2 ราย คือ บริษัท คิวริโอ ทัวร์ แอนด์ แทรเวิล จำกัด และบริษัท สรรค์สร้าง จำกัด ซึ่งผ่านการพิจารณาคุณสมบัติและเทคนิคทั้งคู่

 

cr.กรุงเทพธุรกิจออนไลน์