เรียนจบต้องมีงานทำ !! ก.แรงงาน ไอเดียกระฉูด เปิด แอปพลิเคชั่น “ค้นพบตัวเอง ค้นพบอาชีพ” แนะนำกว่า 30 อาชีพ

เรียนจบต้องมีงานทำ !! ก.แรงงาน ไอเดียกระฉูด เปิด แอปพลิเคชั่น “ค้นพบตัวเอง ค้นพบอาชีพ” แนะนำกว่า 30 อาชีพ

เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน กระทรวงแรงงาน โดยนายธีรพล ขุนเมือง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน พร้อมด้วย มร.โยง เชิล โจ ประธาน บริษัท ไทยซัมซุงอิเล็กทรอนิกส์ ได้ร่วมลงนามความร่วมมือในการดำเนิน "โครงการความร่วมมือ แนะนำอาชีพสาชาช่างอุตสาหการ ผ่านเว็ปแอปพลิเคชั่น"  Samsung Career Discovery “ค้นพบตัวเอง ค้นพบอาชีพ” ซึ่งเป็นการใช้แอปพลิเคชั่นประกอบด้วย คู่มือ หลักสูตรการฝึกอบรม เพื่อเป็นเครื่องมือให้นักเรียนค้นพบความถนัดของผู้เรียน และเข้าถึงข้อมูลอาชีพ สามารถวางแผนการเรียนรู้ไปสู่เป้าหมายในอนาคต

เรียนจบต้องมีงานทำ !! ก.แรงงาน ไอเดียกระฉูด เปิด แอปพลิเคชั่น “ค้นพบตัวเอง ค้นพบอาชีพ” แนะนำกว่า 30 อาชีพ

ทั้งนี้ นายธีรพล  กล่าวว่า ปัจจุบันนักเรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนต้นต้องเผชิญกับความท้าทายในการเลือกสายการเรียนศึกษาต่อ บางส่วนยังขาดความรู้ความเข้าใจในตนเองทั้งในด้านความสนใจ ความถนัด ข้อมูลอาชีพ และความต้องการของตลาดแรงงาน เมื่อขาดในส่วนนี้ไปนักเรียนหรือเยาวชนหลายคนจะไม่สามารถจินตภาพเกี่ยวกับอาชีพที่มีอยู่หลากหลายในสังคมได้ จึงมักเลือกเรียนในสิ่งที่ไม่ถนัด ไม่เชื่อมโยงกับเป้าหมายชีวิตในอนาคต ทำให้ขาดแรงจูงใจในการพัฒนาตนเอง ส่งผลต่อระบบการศึกษาโดยเฉพาะด้านอาชีวะศึกษาไม่สามารถผลิตแรงงานฝีมือป้อนสู่ตลาด กระทรวงแรงงานโดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) จึงร่วมกับบริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด บริษัทชั้นนำด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยี ในการแก้ปัญหาดังกล่าว

ดังนั้น กระทรวงแรงงาน จึงได้ประชาสัมพันธ์ให้นักเรียนเข้าศึกษาในด้านอาชีวะศึกษามากขึ้นตอบสนองนโยบายของรัฐบาล และพล.อ. ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน โดยร่วมกันดำเนิน โครงการความร่วมมือ แนะนำอาชีพสาชาช่างอุตสาหการ ผ่านเว็บแอปพลิเคชั่น Samsung Career Discovery “ค้นพบตัวเอง ค้นพบอาชีพ” 
 
สำหรับ แอปพลิเคชั่น Samsung Career Discovery หรือ SCD ประกอบด้วยแบบสอบถามด้านอาชีพ คู่มือ หลักสูตรการฝึกอบรม วีดีทัศน์แนะนำอาชีพกว่า 30 อาชีพ และความรู้เพิ่มเติมอีก 4 สาขา ได้แก่ ช่างอุตสาหการ สะเต็มศึกษา เกษตรกรรมและธุรกิจสร้างสรรค์ ล่าสุดทั้งสองหน่วยงานร่วมกันการเพิ่มวีดีทัศน์แนะนำอาชีพช่างอุตสาหการ ของนายกรกต นิจอนันต์ ซึ่งเป็นบุคคลต้นแบบ ของกพร.ในสาขาช่างกลึง (CNC Lathe Machine) เป็นเยาวชนที่ผ่านการแข่งขันฝีมือแรงงานนานาชาติ และนายอรัญ ขุนหาญ สาขาช่างเชื่อม เป็นวิทยากรกรมพัฒนาฝีมือแรงงานที่ถ่ายทอดความรู้ให้กับแรงงาน ซึ่งจะทำให้นักเรียนเห็นภาพชัดเจนมากยิ่งขึ้น เป็นเครื่องมือให้นักเรียนค้นพบความถนัดของผู้เรียน และเข้าถึงข้อมูลอาชีพ สามารถวางแผนการเรียนรู้ไปสู่เป้าหมายในอนาคตได้ 

 

 

เมืองขมิ้น