ศาลอุทธรณ์เลื่อนอ่านคำพิพากษา คดีพันธมิตรบุกทำเนียบ และ ออกหมายจับ “สมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์” เหตุป่วย (มีคลิป

พลตรีจำลอง ศรีเมือง / นายพิภพ ธงไชย / นายสมศักดิ์ โกศัยสุข และนายสุริยะใส กตะศิลา อดีตแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เดินทางมาศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก เพื่อฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ในคดีร่วมกับนายสนธิ ลิ้มทองกุล กับพวกรวม 6 คน บุกรุกโดยร่วมกันกระทำความผิดด้วยกันตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป และร่วมกันทำให้เสียทรัพย์

สำหรับคดีนี้ศาลชั้นต้น มีคำพิพากษาว่า  การกระทำของจำเลย ผิดกฎหมายหลายบท ให้ลงโทษบทหนักสุด ฐานบุกรุกสถานที่ราชการ จำคุกคนละ 3 ปี แต่คำให้การเป็นประโยชน์แก่การพิจารณา มีเหตุบรรเทาโทษลดโทษให้ 1 ใน 3 คงจำคุกจำเลยไว้ คนละ 2 ปี โดยจำเลยทั้งหก ได้ยื่นอุทธรณ์ต่อสู้คดี

จากกรณี แกนนำได้จัดปราศรัยชักชวนประชาชนเข้าร่วมชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่อกดดันให้นายสมัคร สุนทรเวช ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยเคลื่อนขบวนฝ่าแนวกั้นของเจ้าหน้าที่ตำรวจไปทำเนียบรัฐบาลและกระจายกำลังปิดล้อมสถานที่ราชการ เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2551

โดยในวันนี้ ศาลได้เบิกตัวนายสนธิ จำเลยที่ 2 จากเรือนจำคลองเปรมมาฟังคำพิพากษาด้วย / เมื่อถึงเวลา ทนายของนายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ ได้แถลงของเลื่อนการอ่านคำพิพากษ เนื่องจากป่วย พร้อมนำใบรับรองแทพย์ มายื่นต่อศาล 
แต่ศาลพิเคราะห์ แล้วเห็นว่า ทนายจำเลยไม่สามารถนำแพทย์มาไต่สวนได้ ประกอบกับ ใบรับรองแพทย์ ใบรับรองแพทย์ไม่สามารถยืนยันได้ว่าจำเลยป่วยจริงจึงมีคำสั่งออกหมายจับ พร้อมปรับนายประกัน 2 แสนบาท และเลื่อนอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ไปเป็นวันที่ 24 กรกฎาคม นี้ เวลา 09.00 น.

พร้อมกันนี้ศาลกำชับว่าหากคราวหน้ามีจำเลยรายใดป่วยอีกขอให้นำแพทย์มาไต่สวนเพื่อถามสาเหตุการป่วย