คนข้างกาย “เจ๊” มีแต่ “คุก” จาก “เกษม” ถึง “บุญทรง” กับปริศนา “ปุ้ม” กูพูดไม่ได้

คนข้างกาย “เจ๊” มีแต่ “คุก” จาก “เกษม” ถึง “บุญทรง” กับปริศนา “ปุ้ม” กูพูดไม่ได้

    “กูพูดไม่ได้” คือ วลีที่ “ปุ้ม” นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ อดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โพสต์เฟซบุ๊กถึงเพื่อนอย่าง “ฮุก” นาย    บุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรมว.พาณิชย์ นักโทษคดีทุจริตการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ที่ถูกศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาจำคุก 42 ปี

 ข้อความของ “ปุ้ม” ในเฟซบุ๊ก ถูกตีความได้ว่า ชีวิตของ “เพื่อนฮุก” ที่ต้องมาถึงจุดนี้ ประหนึ่งว่า เป็นการ “ตายแทน” ใครสักคน แต่เขาพูดไม่ได้ว่า เป็นใคร? แล้วคนที่ “ปุ้ม” กำลังพูดถึงเป็นใคร? ไม่มีใครสามารถรู้ได้ นอกจากตัว “ฮุก” คนเดียวเท่านั้น และเขาเลือกจะไม่พูด ดังนั้น ชีวิตของอดีตรมว.พาณิชย์ คงเป็นอย่างที่ “ซือแป๋กฎหมาย” นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ให้ทัศนะไว้

 

 

 

 

 

 

 

 “หากคนเรารักชีวิตก็ต้องสู้ เพราะขณะนี้มีช่องทางในการต่อสู้ แต่หากจะสู้แล้วคอยกังวลว่าจะโดนหรือกระทบคนนั้นคนนี้ ก็สุดแล้วแต่คนที่จะยอมตายแทนกัน”

 ขณะที่บทบาททางการเมืองของ “บุญทรง” ในช่วงที่ผ่านมา ไม่ใช่ประเภทรัฐมนตรีหรือส.ส.ฝีปากกล้าขาประจำ คนส่วนใหญ่รับรู้กันว่า ที่เขามีวันนี้ได้ในตำแหน่งรัฐมนตรี เพราะมาจากโควตาของ “เจ๊แดง” นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ เจ้าแม่วังบัวบาน ผู้เป็นน้องสาวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี 

 ในช่วงแรกๆ ของรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ “บุญทรง” ได้รับการแต่งตั้งเป็นรมช.คลัง แต่เมื่อมีการปรับครม. ให้เขาได้เป็นใหญ่ขึ้นในเก้าอี้รมว.พาณิชย์ ชีวิตของเขาหลังจากนั้นก็เจอแต่สารพัดข่าวอื้อฉาว โดยเฉพาะเรื่องการพัวพันการทุจริตการระบายข้าวแบบจีทูจี

 โดยมีการแฉกันในสภาระหว่างการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า มีตัวบงการใหญ่อยู่ข้างหลัง ในรหัสว่า “เจ๊” แต่ไม่มีใครยืนยันได้ว่า “เจ๊” ที่ทุกคนกล่าวคือ ใคร เพราะไม่มีใบเสร็จสาวไปถึง แล้วนั่นอาจเป็นคนที่ “บุญทรง” บอกกับ “เพื่อนปุ้ม” ว่า “กูพูดไม่ได้”
 จนถึงตอนนี้ก็ยังเป็นปริศนา!

 

 

 พูดถึงคนข้างกายเจ้าแม่วังบัวบาน “บุญทรง” ไม่ใช่รายแรกที่ต้องถูกป.ป.ช.ชี้มูล และศาลพิพากษาจำคุก เพราะก่อนหน้านี้ไม่นาน ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเพิ่งจะมีคำพิพากษาตัดสิทธิ์ทางการเมือง จำคุก และยึดทรัพย์นายเกษม นิมลรัตน์ อดีตส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย จากกรณีแจ้งทรัพย์สินเป็นเท็จ

 

 สำหรับ “เกษม” ในพรรคเพื่อไทยรับรู้กันว่า นี่คือ “คนถือกระเป๋า” ของ “เจ๊แดง” ที่มักติดสอยห้อยตามไปไหนมาไหนด้วยกันตลอด จนกระทั่งได้รับการผลักดันให้ลงสมัครส.ส.ในนามพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นการเลือกตั้งซ่อมในปี 2555 จากกรณีที่ศาลฎีกาฯ ตัดสิทธิ์ทางการเมืองน.ส.ชินณิชา วงศ์สวัสดิ์ ลูกสาวของนายสมชาย และนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ จากกรณีแจ้งบัญชีทรัพย์เท็จ
 แต่ “เกษม” ได้เป็นส.ส.ไม่ถึงปี ก็ต้องลาออก เพื่อเปิดทางให้นางเยาวภา ที่พ้นโทษแบนทางการเมือง ลงสมัครส.ส.ในเขตเดิม

 การเข้าสู่เส้นทางส.ส.ของ “เกษม” ทำให้เขาต้องเผชิญชะตากรรมอย่างหนักหน่วง เพราะหลังจากนั้นได้ถูกป.ป.ช.ชี้มูลความผิดกรณีแจ้งทรัพย์สินเป็นเท็จ ก่อนที่ศาลฎีกาฯ จะพิพากษาจำคุก 12 เดือน โดยไม่รอลงอาญา พร้อมกับยึดทรัพย์ 168 ล้านบาท 

 

 ขณะที่เมื่อไม่นานมานี้ “เกษม” ก็เพิ่งจะถูกป.ป.ช.ชี้มูลข้อหาร่ำรวยผิดปกติอีกกระทง โดยเรื่องอยู่ในชั้นศาลฎีกาฯ ซึ่งแน่นอนว่า ปริมาณโทษอาจเพิ่มเข้าไปอีก

 นี่คือ 2 ชะตาชีวิตรอบกาย “เจ๊แดง” ที่มีจุดจบเฉกเช่นเดียวกันทั้งคู่คือ “ซังเต”