น่ากังวลอีกเรื่อง!!! กระทิงแดง ตั้งโรงงานท้ายเขื่อนอุบลรัตน์ หวั่นหน้าแล้งจะมีปัญหาแย่งน้ำกับชาวบ้านที่นำไปใช้ในการเกษตร และการบริโภค

จากกรณี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ได้ลงนามอนุมัติให้ บริษัท เคทีดี พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด ใช้ที่สาธารณะห้วยเม็ก บ้านหนองแต้ หมู่ 6 ต.บ้านดง อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น เนื้อที่ประมาณ 31 ไร่ 2 งาน เป็นที่กักเก็บน้ำสำหรับโรงงานน้ำดื่มและเครื่องดื่ม ตามหนังสือของมหาดไทย ที่ มท 0208.4/886 ของสำนักกฎหมาย สป. ซึ่ง บริษัทดังกล่าวนั้นเป็นของทายาทตระกูลอยู่วิทยา ซึ่งเป็นเจ้าของธุรกิจกระทิงแดง  ซึ่งเรื่องดังกล่าวกลายเป็นประเด็นเมื่อ มท.1 เซ็นอนุมัติให้กระทิงแดงใช้ที่ดินสาธารณะที่ขึ้นทะเบียนเป็นป่าชุมชนเพื่อขยายเขตโรงงาน โดยอ้างสภาพแห้งแล้งชาวบ้านไม่ได้ใช้ประโยชน์แล้ว ซึ่งความเป็นจริงแล้วป่าไม่ได้แห้งแล้งตามที่เอกสารระบุทั้งนี้ยังมีชาวบ้านได้เข้าไปใช้ประโยชน์ในการเก็บของป่าเพื่อดำรงชีวิต

น่ากังวลอีกเรื่อง!!! กระทิงแดง ตั้งโรงงานท้ายเขื่อนอุบลรัตน์ หวั่นหน้าแล้งจะมีปัญหาแย่งน้ำกับชาวบ้านที่นำไปใช้ในการเกษตร และการบริโภค

วันที่ 12 ก.ย ทางผู้สื่อข่าวของสำนักข่าวทีนิวส์ได้ลงพื้นที่บ้านหนองแต้ หมู่ 6 ต.บ้านดง อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นที่ตั้งของป่าชุมชน โดยมีตัวแทนกรรมการหมู่บ้านได้พาชมป่าที่อ้างว่าแห้งแล้งโดยความจริงแล้วสภาพป่ายังมีความอุดมสมบูรณ์ไปด้วยป่าไม้นานาชนิดซึ่งส่วนใหญ่เป็นไม้ประดู่ โดยตัวแทนกรรมการหมู่บ้านได้ให้สัมภาษณ์กับทางสำนักข่าวทีนิวส์ว่าหลังจากที่ชาวบ้านได้ทราบข่าวว่ากำลังจะสูญเสียป่าแห่งนี้ต่างก็ไม่พอใจและเสียดายเพราะเป็นที่รักที่หวงแหนของชาวบ้าน เป็นที่ทำมาหากินของชาวบ้านอีกทั้งยังเป็นป่าต้นน้ำ ซึ่งได้รักษามาตั้งแต่รุ่นบรรพบุรุษ ซึ่งเมื่อชาวบ้านได้ทราบว่าบริษัทของกระทิงแดงขอใช้พื้นที่ตรงนี้ชาวบ้านก็ไม่สบายใจจึงได้ร้องเรียนไปยังหน่วยงานของรัฐต่างๆทั้ง อบต. อำเภอ จังหวัดตลอดไปจนถึงสำนักนายกฯ เพื่อให้ตรวจสอบแนวเขตที่ชัดเจน และชี้แจงเกี่ยวกับการที่จะยกผืนป่าให้กับบ.กระทิงแดง เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงเรื่องการทำประชาคม ตัวแทนกรรมการกล่าวว่า ไม่มีการทำประชาคม ไม่ว่าจะเป็นทาง อบต หรือทางอำเภอ มีเพียงก่อนหน้าเมื่อ ปี 58 ทางอบต.ได้ประชุมชาวบ้านในตอนกลางคืนว่าบ.กระทิงแดงจะได้มาก่อสร้างในพื้นที่แต่ไม่ได้แจ้งว่าเป็นพื้นที่ป่าชุมชนห้วยเม็ก โดยได้สอบความเห็นจากชาวบ้านว่าจะขัดขวางหรือจะยอมรับ แต่ไม่ได้บอกถึงผลดีผลเสียให้ชาวบ้านทราบ ซึ่งในตอนนั้นชาวบ้านก็เห็นด้วยเพราะว่าลูกหลานและชาวบ้านจะได้มีงานทำ เพิ่งมาทราบตอนที่บ.กระทิงแดงได้นำเครื่องจักรมาโค่นป่า จึงได้สอบถามไปยังหลายส่วนว่าทางบ.กระทิงแดงได้ขออนุญาตทางจังหวัดและมท.1ได้เซ็นอนอุมัติไปแล้วตามที่เป็นข่าว และจากกระแสข่าวที่ออกมาว่าทางบ.กระทิงแดงได้เช่าพื้นที่ป่าในราคา 32,000 นั้น ตัวแทนกรรมการหมู่บ้านกล่าวว่า เพิ่งทราบจาก อบต.เมื่อวานนี้(11 ก.ย.)ว่าทางอบต.ได้เก็บค่าเช่าจากการเช่าพื้นที่ป่าแห่งนี้ได้ 2 ปี โดยเช่าไร่ละ 1,000 บาทต่อปี ตัวแทนกรรมการหมู่บ้านยังกล่าวต่ออีกว่าตอนนี้ทางชาวบ้านยังรอการช่วยเหลือจากหน่วยงานต่างๆว่าจะให้ความเป็นธรรมกับชาวบ้านอย่างไรและที่พึ่งที่ดีที่สุดคือทางสื่อเพราะพื้นที่ป่าแห่งนี้เป็นสมบัติปู่ย่าตายายที่ชาวบ้านหวงแหน

 

 

ด้านนายณัฐภัทร พลอยสุภา นายอำเภออุบลรัตน์ ได้ให้สัมภาษณ์กับทางรายการเจาะข่าวร้อนล้วงข่าวลึก ของทางสำนักข่าวทีนิวส์ ที่ออกอากาศทางไบรท์ทีวี เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2560 เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าบริษัทกระทิงแดง ได้ขอเช่าพื้นที่ห้วยเม็กสาธารณะประโยชน์ทั้งหมดเนื้อที่ 31 ไร่ 2 งาน 63 ตารางวา เมื่อวันที่ 10 กรกฏาคม 2559 ในราคาไร่ละ 1,000 บาท ลงนามโดยนายกำธร ถาวรสถิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นในขณะนั้น(ปัจจุบันเสียชีวิตจากโรคกล้ามเนื้อหัวใจล้มเหลว เมื่อต้นปี 2560 ) พร้อมใบอนุญาตให้แผ้วถางป่า เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2560 เพื่อประโยชน์กักเก็บน้ำ นอกจากนั้นแล้วยังให้ข้อมูลว่า ขณะที่มีการนำเสนอเรื่องดังกล่าวในขณะนั้น ตนเองยังไม่ได้มาทำหน้าที่นายอำเภอในพื้นที่ อ.อุบลรัตน์ แต่ทราบว่ามีการนำเสนอข้อมูล ภาพถ่าย ไปให้ทางกระทรวงมหาดไทย ในช่วงหน้าแล้ง ซึ่งสภาพป่าในช่วงหน้าแล้งนั้นก็เป็นสภาพที่ไม่สมบูรณ์มากนัก ส่วนเรื่องการขอมติจากชาวบ้านนั้น ทางด้านนายอำเภอแจ้งว่า มีเพียงรายงานการประชุมเท่านั้นว่า ไม่มีการคัดค้านการใช้พื้นที่

ล่าสุด 13 ก.ย.ผู้สื่อข่าวของสำนักข่าวทีนิวส์ได้สัมภาษณ์นายนิติธร ชาญนิรัตน์ ปลัด อบต.บ้านดง อำเภออุบลรัตน์ จ.ข่อนแก่น ซึ่งปลัด อบต.กล่าวว่า ทางบ.กระทิงแดงได้ทำหนังสือแจ้งเมื่อวันที่ 3 ต.ค 2555 โดยให้ทางอบต.เป็นคนทำประชาคม ซึ่งได้ประชาสัมพันธ์ให้ทางผู้ใหญ่บ้านทั้ง 15 หมู่บ้าน โดยให้เชิญชวนชาวบ้านได้มาฟังที่ อบต. เมื่อวันที่ 10 ต.ค 2555 โดยมีชาวบ้านเข้าร่วม 300-500 คน โดยในการทำประชาคมในครั้งนั้นมีมติการขอสร้างฝายน้ำล้น ลำห้วยทราย สร้างโรงงาน ขอเปลี่ยนแปลงถนน รวมไปถึงการขอใช้พื้นที่ป่าสาธารณะห้วยเม็ก ซึ่งทั้งหมดนี้ได้ผ่านการเห็นชอบจากชาวบ้าน หลังจากนั้น บ.กระทิงแดงได้พาชาวบ้านไปศึกษาดูงานโรงงานที่ปราจีนบุรี ซึ่งก็ไม่ได้มีใครคัดค้าน
 


ขณะที่ นายวรวิทย์ รวีนิภา ผอ.โรงไฟฟ้าพลังน้ำภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น เผยว่าหลังจากที่ได้ทราบข่าวบ.ของกระทิงแดงมาสร้างโรงงานในเครือกระทิงแดงก็รู้สึกกังวล เพราะโรงงานตั้งอยู่ใกล้กับประตูเขื่อนมาก ถือว่าเป็นต้นน้ำ ซึ่งไม่รู้ว่าโรงงานจะมีการใช้น้ำมากน้อยแค่ไหน เนื่องจากทางโรงงานไม่ได้ทำเรื่องขออนุญาตใช้น้ำกับทางเขื่อน ซึ่งน้ำจากเขื่อนทั้งหมดที่ออกมาจากอ่าง จะเป็นหน้าที่ของชลประทานที่ดูแลและจัดสรรน้ำ เรียกได้ว่าปล่อยน้ำตามความต้องการในแต่ละวันแต่ละช่วง ให้กับชลประทานนำไปจัดการ ทั้งเพื่อการเกษตร อุปโภคบริโภค ซึ่งตอนนี้ทางโรงงานยังไม่เปิดผลิต จึงไม่รู้ว่าจะต้องใช้น้ำเท่าไหร่ แต่ก็กังวลถึงปัญหาที่อาจจะไม่เข้าใจกับท้ายเขื่อนว่าเรื่องการใช้น้ำและการปล่อยน้ำเสียของโรงงาน ทั้งนี้ก็หวังว่าทางโรงงานคงจะมีการจัดการที่ดีเพียงพอ

ด้านนายทรงวุฒิ กิจวรวุฒิ ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาหนองหวาย อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น บอกว่า ตอนนี้ทางชลประทานยังไม่มีเรื่องจากบ.กระทิงแดงในเรื่องของการขอใช้น้ำอย่างเป็นทางการ อาจเป็นเพราะว่าโรงงานยังอยู่ในระหว่างก่อสร้าง ทำให้ไม่สามารถประเมินได้ว่าใช้น้ำมากน้อยเพียงใด แต่ก็กังวลที่จะกระทบต่อการใช้น้ำท้ายเขื่อน ฤดูฝนอาจจะไม่มีปัญหา แต่ถ้าเข้าสู่ฤดูแล้งอาจจะต้องมีข้อกำหนดการใช้น้ำ และถือว่าเป็นปัญหาในอนาคตของการจัดการน้ำเขื่อนหนองหวาย ที่จะต้องบริหารจัดการน้ำให้กับประชาชน ตั้งแต่ท้ายเขื่อนอุบลรัตน์ลงมา เพื่อทั้งการเกษตร การใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งมีตามริมลำน้ำพองหลายโรงงาน การใช้เพื่อการอุปโภคบริโภคจนถึงในเขตเมืองขอนแก่น

น่ากังวลอีกเรื่อง!!! กระทิงแดง ตั้งโรงงานท้ายเขื่อนอุบลรัตน์ หวั่นหน้าแล้งจะมีปัญหาแย่งน้ำกับชาวบ้านที่นำไปใช้ในการเกษตร และการบริโภค