ไหว้บะจ่าง เทศกาลสำคัญ มีความเป็นมาอย่างไร

ไหว้บะจ่าง หรือ ไหว้บ๊ะจ่าง ในปี 2567 ตรงกับวันไหน เดือนอะไร และมีความสำคัญอย่างไร วันนี้เราจะสรุปให้ฟัง เอาไปเล่าต่อได้เลย

ไหว้บะจ่าง หรือ ไหว้บ๊ะจ่าง ในปี 2567 ตรงกับวันไหน ก็คือ ในเดือนมิถุนายนนี้ ตรงวันที่ 10 เป็นเทศกาลไหว้บะจ่าง ของคนจีน วันนี้ไทยนิวส์ออนไลน์และเพจปาฏิหาริย์จะพาไปดูประวัติความเป็นมาของเทศกาลไหว้บะจ่างกันค่ะ

 

ไหว้บะจ่าง เทศกาลสำคัญ มีความเป็นมาอย่างไร

ไหว้บะจ่าง วันไหน 2567 คำตอบก็คือ วันจันทร์ที่ 10 มิถุนายน 2567 เทศกาลไหว้บ๊ะจ่าง นับเป็น 1 ใน 3 เทศกาลที่สำคัญที่สุดในไต้หวัน คนไต้หวันจะเรียกรวมเทศกาลไหว้บ๊ะจ่าง เทศกาลตรุษจีน และเทศกาลไหว้พระจันทร์ว่า “3 เทศกาล” ที่มีการจัดการเฉลิมฉลองขึ้นในทุกปี เทศกาลไหว้บ๊ะจ่าง หรือที่ชาวไต้หวันเรียกว่า เทศกาลแข่งเรือมังกรไต้หวัน จัดขึ้นในวันที่ 5 เดือนที่ 5 ตามปฏิทินจันทรคติของทุกปี เพื่อรำลึกถึง “ชวีหยวน” กวีเอกผู้ซื่อสัตย์ในประวัติศาสตร์  ที่กระโดดลงในแม่น้ำ Milou River จนหายสาบสูญไปในแม่น้ำ เรื่องราวของชวีหยวน ถูกเล่าขานต่อกันมาจนเป็นตำนานจากรุ่นสู่รุ่นถึงปัจจุบัน และเป็นเหมือนจุดเริ่มต้นของประเพณี “กินบ๊ะจ่าง” และ “แข่งเรือมังกร” นอกจาก 2 ประเพณีในข้างต้น ชาวไต้หวันยังมีกิจกรรมในเทศกาลไหว้บ๊ะจ่างที่สามารถพบได้ที่ไต้หวันเท่านั้น คือ กิจกรรม “ตั้งไข่” และ “แขวนถุงหอม” นั่นเอง

 

ไหว้บะจ่าง เทศกาลสำคัญ มีความเป็นมาอย่างไร

ประวัติเทศกาลไหว้บะจ่าง ข้อมูลจาก thaiPhDinchina.com ระบุว่า เทศกาลไหว้บะจ่าง นั้น แรกเริ่มเดิมทีมาจากการบูชาเทพเจ้ามังกร ซึ่งเป็นสัตว์ศักดิ์สิทธิ์ที่เคารพบูชาของชาวไป่เยว่ 百越族 กลุ่มชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ลุ่มแม่น้ำแยงซีเกียงตั้งแต่ช่วงกลางลงไปยังตอนใต้ ว่ากันว่าชาวไป่เยว่มีการสักตัวด้วยรูปมังกร เพื่อเป็นสัญลักษณ์ว่าตนคือลูกหลานมังกรอีกด้วย ชาวไป่เยว่เดินทางข้ามฟากไปมาหาสู่กันด้วยเรือที่ทำจากไม้ท่อนเดียวเป็นพาหนะ ในอดีตจึงมีการจัดแข่งพายเรือมังกรเพื่อเป็นการเคารพบูชาเทพเจ้ามังกรในช่วงเวลานี้ ซึ่งว่ากันว่าในการแข่งพายเรือมังกรนั้น มีการนำเอาอาหารใส่ลงกระบอกไม้ไผ่ หรือห่อด้วยใบไม้แล้วโยนลงน้ำ เพื่อแสดงความเคารพต่อเทพเจ้ามังกร ให้ปกป้องคุ้มครองลูกหลาน

 

ตามคติ ความเชื่อของชาวจีนโบราณ นั้นเชื่อว่าเดือน 5 เป็นเดือนที่มีพิษ เนื่องจากสภาพอากาศที่เริ่มร้อน สัตว์ร้ายเริ่มออกอาละวาด ดังนั้นจึงต้องมีการปัดกวาด เช็ดถู จัดบ้านและทำสุขอนามัยภายในบ้านให้ดีขึ้น เพื่อไม่ให้เหล่าแมลงและสัตว์ร้ายเข้ามารบกวน

 

ภายหลังในปี 278 ก่อนคริสต์ศักราช ชวีหยวน นักกวีตงฉินผู้ซึ่งถูกฮ่องเต้หูเบาหลงเชื่อขุนนางกังฉิน จนถูกเนรเทศออกนอกเมืองนั้น ได้กระโดดน้ำตายที่แม่น้ำเล่ยหลัวเจียงในวันนี้พอดี ด้วยความรักและอาลัยที่มีต่อชวีหยวน ชาวบ้านจึงได้พากันงมหาศพ และนำข้าวห่อใบไผ่โยนลงไปในน้ำเพื่อหวังไม่ให้ฝูงปลากินศพของเขา

 

ด้วยความที่เป็นที่รักของประชาชน เรื่องราวของเขาจึงสืบทอดกันมารุ่นต่อรุ่น ผูกโยงสู่เทศกาลไหว้ "บะจ่าง" กับการรำลึกถึงกวีชวีหยวนกลายเป็นเรื่องเล่าที่สืบทอดต่อมา

 

กล่าวได้ว่าเทศกาลไหว้บะจ่างในปัจจุบัน สืบทอดมาจากประเพณีแข่งเรือมังกรซึ่งเกิดขึ้นจากความเชื่อเรื่องการเคารพเทพเจ้ามังกรมาตั้งแต่สมัยอดีต จนภายหลังได้มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบเป็นเทศกาลรื่นเริงเช่นทุกวันนี้ 

 

นอกจากนี้ ในประเทศจีน บริเวณแม่น้ำฉางเจียง (แยงซีเกียง), ฮ่องกง, ไต้หวัน, มาเก๊า ยังมีการละเล่น แข่งเรือมังกร (Dragon Boat Festival 龙舟赛) จัดอย่างยิ่งใหญ่ในวันนี้ด้วย

 

ไหว้บะจ่าง เทศกาลสำคัญ มีความเป็นมาอย่างไร