"สนธิญาณ" ย้ำชัด !! "อทุยานราชภักดิ์" คือความภาคภูมิใจของปท. - เมื่ออยู่ในพระราชูปถัมภ์ของ "สมเด็จพระบรมฯ" เท่ากับผ่านการตรวจสอบถี่ถ้วนเเล้ว

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติม www.tnews.co.th

 

รายการ "ยุคลถามตรง สนธิญาณฟันธงตอบ" ประจำวันที่ 5 มกราคม 2559  ออกอากาศทางช่องทีนิวส์  ดำเนินรายการโดย คุณยุคล วิเศษสังข์ (หนึ่ง) ได้สัมภาษณ์คุณสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม (ต้อย) กรรมการผู้อำนวยการ บริษัททีนิวส์ทีวี โดยมีเนื้อหาดังต่อไปนี้

 


ยุคล :  สวัสดีพี่ต้อย

 

สนธิญาณ:  สวัสดีครับหนึ่ง สวัสดีเเฟนข่าวทีนิวส์ทุกท่านครับ เช้าวันนี้ของเเสดงความยินดีกับประชาชนคนไทยทุกคนที่มีความภาคภูมิใจในอุทยานราชภักดิ์ หลังจากปีที่ผ่านมาถูกกระเเสหยิบฉวยมาเป็นเครื่องมือเคลื่อนไหวทางการเมืองอย่างต่อเนื่อง เเละคล้ายๆเสมือนหนึ่งว่าฝ่ายที่เคลื่อนไหว เชื่อว่าโครงการนี้จะเหมือนกันกับรู้รั่วของน้ำ อันหมายถึงพื้นน้ำที่เป็นของ คสช. ทั้งหมด จากรูรั่วเล็กๆที่กะว่าทิ่มเเทงไปเรื่อยๆ เเล้วก็จะทะลักออกมาเเละจะกลายเป็นชนวนใหญ่ที่จะทำให้เป็นปัญหา กระทบกระเทือนสถานะเเละความเป็นไปของ คสช. ของพล.อ.ประยุทธ์ ของรัฐบาลเเละกองทัพบก เป้าหมายมองไปถึงจุดนั้นกันจริงจริง สำหรับเเนวของผู้ที่เคลื่อนไหว ดังนั้นเมื่อมีช่องหรือมีประเด็นของรูน้ำเล็กๆอย่างนี้ การเคลื่อนไหวก็สอดรับกันเป็นลูกระนาด เดินมาตามลำดับมารับกัน จากพรรคเพื่อไทยมาสู่องค์กรเเนวร่วม มาสู่เครือข่าย นปช. ตลอดเวลา

 

สนธิญาณ:  ทางด้านของ คสช. รัฐบาล ดูเหมือนว่าจะพยายามชี้เเจ้งเเละทำความเข้าใจ สำคัญที่สุดอยู่ที่ พล.อ.อุดมเดช ในฐานะผู้ริเริ่มสร้างเเละเป็นประธานมูลนิธิอุทยานราชภักดิ์ ก็ออกมาชี้เเจงอย่างตรงไปตรงมา บอกเรื่องอุทยานราชภักดิ์ไม่มีอะไรซ่อนเร้น เเต่อีกประเด็นหนึ่งคือเรื่องของ นายหน้าที่หล่อพระไปเรียกรับค่าหัวคิว จนเซียนพระคนดังกล่าวกลายเป็นประเด็นสอบสวนทวนความกันจนรู้เรื่องรู้ราว เเล้วเอาเงินกลับมาบริจาคเเล้ว ท่านพูดไปด้วยความตรงไปตรงมาไม่มีอะไรซ่อนเร้น  เเต่เหมือนว่ายิ่งจับใครมาก ยิ่งนำเอาไปขยายความเคลื่อนไหวกันต่อ ว่าเห็นร่องเเล้วเห็นทิศทางเเล้ว ว่ามีจริงๆต้องตามเรื่อง ด้านทีนิวส์เองเนี่ย เจอเรื่องทุจริตคอบรัปชั่นก้ตามขยายความอยู่เเล้วไม่เคยทิ้่ง เเต่เมื่อเจอเรื่องนี้โดดลงมาจับก็รู้เลยว่า เรื่องนี้มีอยู่ 3 โครงการ 1. หล่อพระบรมราชานุสาวรีย์ 2.สร้างลาน ปลูกต้นปาล์มตามที่เราเห็น 3. คือการสร้างอาคารพิพิธภัณฑ์ที่ยังไม่ได้สร้างนั้นก็เหลือ 2 เรื่อง เรื่องลานนี้ยังไงเเตกร้าวไปหมด เเล้วก็เรื่องพระบรมราชานุสาวรีย์ก็เห็นภาพชัดว่าเป็นตามประเด็นที่พูดกันก็จบลงไปเเล้ว

 

สนธิญาณ: กลับมาที่การสอบสวนทวนความของกระทรวงกลาโหมตรวจสอบ พอเเจกเเจ้งมาเเล้วทำให้ดูไม่เคลียร์หรือยังไง เเต่กระทรวงกลาโหมก็พูดว่าให้ดูเม็ดเงินที่ใช้สิ ตรวจสอบเเล้วชัดเจนเเละจะส่งต่อให้หน่วยงานอิสระต่อไป ขั้นตอนการดำเนินการมามันเป็นเเบบนี้จึงทวนความให้ฟัง เเต่ทีนี้ผมก็ต้องเรียนเเล้วละครับว่าทำไมถึงเป็นข่าวดีของประชาชนคนไทย เพราะอุทยานราชภักดิ์ทุกวันนี้กลายเป็นสถานที่ที่จะเรียกว่าเเหล่งท่องเที่ยวก็ใช่ที่ เเต่เป็นเเหล่งหนึ่งที่เป็นศูนย์รวมใจของคนไทยทั้งชาติเหมือนกันนะ เป็นที่ที่คนอยากจะไป คนที่ไปเเล้วก็พบกับความอิ่มเอมใจ ความอลังการ ความภาคภูมิใจในความเป็นไทย เเต่คนที่ยังไม่ได้ไปก็เป็นคนที่คิด ตั้งจิตปราถนาว่ายังไงต้องไปสักครั้งเนี่ยความยิ่งใหญ่ของอุทยานราชภักดิ์เป็นเเบบนี้ สวดมนต์ข้ามปีปีนี้มีคนไปรวมกันมากที่สุดที่อุทยานราชภักดิ์

 

สนธิญาณ:  เรากลับมาดูข่าวดีที่ว่าเนี่ยคืออะไร เมื่อวานหนึ่งที่กระทรวงมหาดไทย คุณกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทยในฐานะ นายทะเบียนมูลนิธิกรุงเทพมหานคร ได้ออกประกาศเรื่องจดทะเบียนข้อบังคับของมูลนิธิราชภักดิ์ ว่า มูลนิธินี้มีชื่อว่า "มูลนิธิอุทยานราชภักดิ์ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมกุฎราชกุมาร " ย่อว่า "รภ." ที่ผมเรียนว่าเป็นข่าวดีของคนไทยทั้งประเทศ ชื่อนี้จะเป็นชื่อที่หยิบมาใช้เฉยๆโดยไม่ได้กราบบังคมทูลขอพระบรมราชานุญาติต่อองค์สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชไม่ได้  นั้นเเสดงว่าพระองค์ท่านทรงพระบรมราชานุญาติเเล้วถึงสามารถเอาพระนามมาใช้เป็นชื่อมูลนิธิได้ ย้ำนะครับมูลนิธินี้ชื่อว่ามูลนิธิอุทยานราชภักดิ์ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมกุฎราชกุมาร การที่พระองค์ท่านจะรับเอามูลนิธินี้มาอยู่ในพระราชูปถัมภ์นั้นเเสดงว่าจะต้องมีการตรวจสอบอย่างละเอียดถี่ถ้วนเเล้ว

 

สนธิญาณ:  ย้อนกลับไปดูว่าตอนที่เกิดเหตุเกิดประเด็น เป็นเรื่องขึ้นมามันเริ่มจากการมี พันเอกเเละพลตรี หนึ่งคน ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องเป็นลูกน้องคนสนิทของ พล.อ.อุดมเดช  เเละไปทำไม่ถูกต้องไม่ดีไม่งามในโครงการ bike for mom กับ หมอหยอง ในฝ่ายที่จ้องจะตีที่บอกว่าเห็นรูรั่วของน้ำเนี่ย ก็เห็นชื่อพันเอก กับ พลตรี เนี่ยล่ะครับ ถูกดำเนินคดีกับหมอหยอง เห็นเป็นผู้ที่มีชื่อเกี่ยวข้องว่า พลตรีมีชื่อเป็น เลขาของมูลนิธินี้ด้วย ก็จึงลากดึงเข้ามา สองคนนั้นกระทำความผิดมาตรา 112 ขอย้ำ ถ้าสองคนนั้นกระทำความผิดมาตรา 112 ทำการทุจริตหรือเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้โอกาสที่จะเป็นอย่างที่เราพูดกันคงเป็นไปไม่ได้ เพราะวันนี้หน่วยต่างๆจะตรวจสอบ ก็ดำเนินการตรวจสอบไป ไม่ใช่เรื่องที่ผิดปกติ เเต่อย่างไรเป็นเรื่องยินดีด้วยครับ เเต่ผมคิดว่าสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช ทรงพระราชอนุญาตให้ใช้พระนามนี้ถือเป็นการตรวจสอบที่ดีที่สุดเเล้ว ไม่เพียงเท่านั้นคณะกรรมการตรวจสอบมูลนิธิยังปรับเปลี่ยนจาก 6 คน มาเป็น 11 คน ประกอบไปด้วย พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร ยังเป็นประธานคณะกรรมการเหมือนเดิม ส่วนคณะกรรมการประกอบด้วย พล.อ.ศุภวุฒิ อุตมะ ,พล.อ.พิสิทธิ์ สิทธิสาร,พล.ท.สุทัศน์ จารุมณี เเละก็มีภาคเอกชนเข้าไปรวมด้วย ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าสนใจอย่างเช่นคุณไพศาล พืชมงคล อย่างนี้เป็นต้น ฐานะรองเลขานายกรัฐมนตรี เลขาธิการนายกรัฐมนตรี มีนางสาว มรกต ณ เชียงใหม่ , น.ส.ณศรัชย์ มหิชาตสกุล,  นายชยุต ภวภานันท์กุล,พล.อ.ประสูตร รัศมีแพทย์ กรรมการและเหรัญริก พล.อ.พอพล มณีรินทร์ กรรมการและเลขานุการ เเละมี พ.อ.สมชาย กุลภควา กรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ

 

สนธิญาณ:  ผมถือว่านี้เป็นข่าวดีของประชาชนคนไทย เพราะเราจะได้ไปเเสดงความจงรักภักดี ความเคารพพระบรมราชานุสาวรีย์ ไปเยี่ยมสถานที่ดังกล่าวด้วยความปลอดโปร่งโล่งใจ สมกับความรู้สึกที่เราคิดนี้คือ สถานที่สำคัญ สถานที่ตามประวัติศาสตร์ สถานที่อันศักดิ์สิทธิ์ซึ่งมีพระบรมราชานุสาวรีย์พระมหาราชของไทยทั้ง 7 พระองค์สถิติสถานตั้งมั่นอยู่

 

ยุคล : ขอบพระคุณมากครับคุณสนธิญาณ