"อ๋อย" แจ้นขอถอนคำสั่งยกเลิกพาสปอร์ต - อ้างเป็นประเด็นการเมือง-ปัดโดนหมายจับ !!

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

"จาตุรนต์ ฉายแสง" โร่ฟ้องศาลปกครอง เพื่อขอให้ยกเลิกคำสั่งถอดพาสปอร์ต เมื่อวันที่ 19 ส.ค. 2558 ที่ผ่านมา โดยอ้างเหตุผลว่าไม่ใช่บุคคลที่มีหมายจับ-เป็นประเด็นทางการเมือง หลังออกมาพล่ามเรื่องการร่างรัฐธรรมนูญ ...

 

วันนี้ (13 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองนายกรัฐมนตรี เดินทางมายื่นฟ้องต่อศาลปกครอง เพื่อขอให้ยกเลิกคำสั่งกระทรวงการต่างประเทศ กรณีถูกเพิกถอนหนังสือเดินทาง หรือ พาสปอร์ต เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2558 โดยมิชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งได้ยื่นฟ้องกระทรวงการต่างประเทศ กรมการกงสุล รัฐมนตรีต่างประเทศ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ อธิบดีกรมการกงศุล สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นผู้ถูกฟ้องคดีลำดับที่ 1-7 ตามลำดับ
         

 

ในคำฟ้องระบุว่าเหตุผลในการยกเลิกหนังสือเดินทางของตน เป็นความเท็จ เพราะตนไม่ใช่บุคคลที่มีหมายจับ หรืออยู่ระหว่างเดินทางไปต่างประเทศในช่วงเวลาดังกล่าว ปัจจุบันไม่มีหน่วยงานใดออกหมายจับตน หากเห็นที่อ้างในหนังสือสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นเรื่องคดีที่อัยการศาลทหารกรุงเทพได้ยื่นฟ้องตน ก็เป็นเรื่องที่ตนถูกควบคุมตัวโดยสมัครใจ ตั้งแต่ 27 พฤษภาคม 2557 โดยไม่มีการออกหมายจับแต่อย่างใดทั้งสิ้น คดีดังกล่าวซึ่งเป็นคดีเดียวที่มีการฟ้องอยู่ในขณะนี้ และอยู่ในระหว่างการพิจารณาของศาลทหาร ที่ตนได้รับการปล่อยชั่วคราวจากศาลทหาร เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2557 โดยมีเงื่อนไขว่าห้ามเดินทางออกนอกประเทศ เว้นแต่ศาลจะอนุญาต
         

 

นอกจากนี้เหตุผลในการยกเลิกหนังสือเดินทางก็ไม่ตรงกับข้อเท็จจริง เหตุที่ระบุในคำสั่งดังกล่าว ขัดต่อเหตุผลที่นายกรัฐมนตรี ได้แถลงต่อสื่อมวลชน แสดงให้เห็นว่า การยกเลิกหนังสือเดินทางของตนเป็นประเด็นทางการเมือง เนื่องจากได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ร่างรัฐธรรมนูญ ว่ามีเนื้อหาไม่เป็นประชาธิปไตย รวมทั้งแสดงความเห็นการเมืองอื่น ๆ ที่ทำให้ผู้มีอำนาจไม่พอใจ ซึ่งเป็นการเลือกปฎิบัติ เป็นการจงใจกระทำละเมิดโดยผิดกฎหมาย ทำให้ตนได้รับความเสียหายอย่างร้ายแรงในทุกๆด้าน ไม่ว่าจะเป็นความเสียหายต่อเสรีภาพในการเดินทาง ความเสียกายต่อเกียรติยศและชื่อเสียง เสียหายต่อศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ จึงขอให้ศาลพิจารณาเพิกถอนคำสั่งดังกล่าวของกระทรวงการต่างประเทศ
         

 

"คดีนี้ผมได้พยายามขอคำชี้แจงจากกระทรวงการต่างประเทศและกรมการกงศุล รวมทั้งได้ยื่นอุทธรณ์ตามขั้นตอนทางกฎหมาย แต่ไม่ได้รับการชี้แจงใด ๆ จากกระทรวงการต่างประเทศ รวมทั้งไม่มีการพิจารณา ผลการอุทธรณ์คำสั่งดังกล่าว หรือแจ้งให้ผมทราบตามระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด ผมจึงจำเป็นต้อใช้สิทธิ์ฟ้องคดีนี้ต่อศาลปกครองกลางเพื่อขอให้ศาลมีคำสั่ง เพิกถอนคำสั่งยกเลิกหนังสือเดินทางของผมที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย นอกจากนี้ผมขอสงวนสิทธิ์ในการที่จะดำเนินคดีอาญาและเรียกค่าเสียหายในทางแพ่งจากผู้เกี่ยวข้องต่อไป" นายจาตุรนต์ กล่าว
         

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ก่อนหน้านี้ศาลปกครองมีคำสั่งไม่รับทุเลา คำร้องของนายทักษิณ ชินวัตร ที่ร้องให้ยกเลิกคำสั่งเช่นกันนั้น นายจาตุรนต์ กล่าวว่า กรณีนี้เงื่อนไขแตกต่างกัน เพราะตนไม่มีหมายจับ และไม่ได้อยู่ระหว่างเดินทางในต่างประเทศ