"กรธ." ถกหมวด 7 รัฐสภา - เคาะแล้ว !! ส.ว.เป็นได้แค่วาระเดียว มีอายุ 5 ปี

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

"กรธ." เคาะแล้ว !! พิจารณาหมวด 7 รัฐสภา เลือกตั้งกาบัตรใบเดียว มีส.ส. 500 คน ส.ว.อีก 200 คนไม่มีการกำหนดตัวแทนสมาชิกพรรคฝ่ายค้านนั่งรองประธานส.ส. - เน้นเลือกข้ามกลุ่มป้องกันการฮั้ว ส.ว.มีวาระ 5 ปี และเป็นได้เพียงวาระเดียว หากขาดคุณสมบัติจะถูกเพิกถอนสิทธิ์ทางการเมือง 5 ปี ...


 

วันนี้ (13 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงแรมดิอิมพีเรียล เลควิว รีสอร์ท แอนด์ กอล์ฟคลับ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี นายชาติชาย ณ เชียงใหม่ โฆษกคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) แถลงข่าวถึงความคืบหน้าในการประชุม กรธ. ว่า ที่ประชุมได้มีการพิจารณาในหมวด 7 รัฐสภา โดยที่ประชุมได้พิจารณาบททั่วไปและส่วนที่เกี่ยวกับวุฒิสภาแล้ว ขณะนี้กำลังพิจารณาเรื่องสภาผู้แทนราษฎรอยู่ แต่เบื้องต้นแล้ววิธีการเลือกตั้งยังคงเดิม คือการกาบัตรใบเดียว โดยต้องหารือรายละเอียดการแบ่งเขตและจำนวนประชากร ซึ่งที่ประชุมฯ ยังยืนหลักขององค์ประกอบของรัฐสภา โดยให้มีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) จำนวน 500 คน และ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) 200 คน องค์ประกอบของผู้ทำหน้าที่ประธานรัฐสภา รองประธานรัฐสภา ทั้งนี้ ได้มีการกำหนดหน้าที่และอำนาจของผู้ดำรงตำแหน่งดังกล่าว จะต้องวางตนเป็นกลางในการทำหน้าที่ โดยจะไม่มีการกำหนดให้ตัวแทนของสมาชิกพรรคฝ่ายค้านให้มานั่งเป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎร เนื่องจากมองว่าไม่ได้มีผลต่อการตรวจสอบในทางปฏิบัติ ส่วนความกังวลว่าการใช้หน้าที่และอำนาจของประธานสภาฯ จะเกิดขึ้นอย่างไม่เป็นธรรมนั้น ทางกรธ. ก็จะมีการกำหนดเรื่องนี้ให้ชัดเจน และมีเงื่อนไขรายละเอียดไม่ให้ประธานใช้อำนาจในทางมิชอบ

 


นายชาติชาย กล่าวต่อว่า สำหรับวิธีการได้มาซึ่ง ส.ว.นั้น กรธ. ยังคงยืนยันที่จะให้มีการเลือกตั้งทางอ้อมผ่านกลุ่มสังคมต่างๆ 20 กลุ่ม โดยมีการเลือกตั้งในระดับต่างๆ โดยขั้นแรกจะเป็นการเลือกในกลุ่มของตัวเอง สำหรับขั้นต่อๆไป จะเป็นการเลือกข้ามกลุ่มเพื่อกันการฮั้ว โดยผู้ที่จะมาเป็น ส.ว.ตามรัฐธรรมนูญใหม่นั้น มีวาระ 5 ปี และเป็นได้เพียงวาระเดียว และในกรณีที่ ส.ว.ว่างลง ก็จะมีการกำหนดลำดับสำรองของแต่ละกลุ่มไว้เบื้องต้น 20 คน เพื่อเลื่อนลำดับขึ้นมา และให้ดำรงตำแหน่งแทนในระยะเวลาที่เหลือ แต่หากจำนวน ส.ว.ที่มีอยู่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของสมาชิกทั้งหมด ทั้งที่อายุวุฒิสภายังคงเหลือมากกว่าหนึ่งปี และไม่มีจำนวนสำรองเหลืออยู่ ก็ให้ดำเนินการสรรหาใหม่ในกลุ่มนั้นๆ ส่วนลักษณะต้องห้ามของผู้ที่จะมาเป็น ส.ว. นั้น จะต้องไม่เป็น ส.ส.ในเวลาเดียวกัน ต้องไม่เป็นบุพการี คู่สมรส บุตร และเครือญาติของผู้ดำรงตำแหน่งในทางการเมืองทุกระดับ รวมทั้งผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ ทั้งนี้ ทาง กรธ. เห็นว่า เพื่อป้องกันการทับซ้อนของผลประโยชน์และไม่ให้บางตระกูลดำเนินการสร้างอาณาจักรทางการเมือง ซึ่งไม่เหมาะสมกับหลักของประชาธิปไตย แต่ทั้งนี้ ทาง กรธ. จะนำเรื่องนี้ไปหารือในที่ประชุมอีกครั้งหนึ่ง

 


นายชาติชาย กล่าวต่อว่า ส่วนประเด็นการสิ้นสุดของสมาชิกภาพของ ส.ส. และ ส.ว. นั้น ทาง กรธ. ได้กำหนดให้สมาชิกของแต่ละสภาจำนวนไม่น้อยกว่า 1 ใน 10 สามารถเข้าชื่อเพื่อให้ประธานของแต่ละสภา ร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อตรวจสอบคุณสมบัติของสมาชิกฯได้ ซึ่งผู้ถูกร้องฯ จะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที หากศาลรับคำร้อง ซึ่งถ้าศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยว่า หากศาลเห็นว่าไม่ขาดคุณสมบัติ ก็ทำหน้าที่ต่อไป ผู้ถูกร้องขาดคุณสมบัติจริง ก็จะถูกเพิกถอนสิทธิ์ทางการเมือง 5 ปี นับตั้งแต่วันที่หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส่วนความกังวลที่จะใช้ช่องทางนี้กลั้นแกล้งทางการเมืองเพื่อให้สมาชิกหยุดปฏิบัติหน้าที่ ก็จะมีการกำหนดรายละเอียดให้การพิจารณารัดกุมไม่ให้มีการกลั่นแกล้ง ทั้งกรอบเวลาและวิธีพิจารณา ที่จะกำหนดไว้ใน ร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ