เห็นพ้อง !! "คกก." ลงมติซื้อ "ยาง" โลละ 60 บ. สั่งเร่งจ่ายค่าชดเชยให้เสร็จภายในเดือน ม.ค. นี้

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติม www.tnews.co.th

"คกก.ขับเคลื่อน" มีมติเอกฉัทน์รับซื้อ "ยางพารา" สุงสุดไม่เกินกิโลละ 60 บาท  คาดจะซื้อเบื้องต้นประมาณ 1 เเสนตันของผลผลิตช่วง ม.ค.- มี.ค. 59 นี้  พร้อมเร่งจ่ายค่าชดเชยไร่ละ 1,500 บ. ให้เสร็จในสิ้นเดือน ม.ค. นี้


วันนี้ (14 ม.ค. ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  พล.อ.สกล ชื่นตระกูล ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และในฐานะประธานคณะกรรมการขับเคลื่อน คณะที่ 5 ในคณะการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประชุมการประชุมคณะทำงานแก้ไขปัญหายางพารากรณีเร่งด่วน ตามคำสั่งนายกรัฐมนตรี ภายหลังการประชุม พล.ต.ต.ไกรบุญ ทรวดทรง ประธานกรรมการองค์การคลังสินค้า (อคส.) หนึ่งในคณะกรรมการขับเคลื่อนชุดที่ 5 แถลงว่า ที่ประชุมได้ข้อยุติเบื้องต้น ตามวิธีการทำงานตามกรอบที่ ครม. มีมติเห็นชอบ โดยกำหนดราคาเพดานรับซื้อสูงสุดอยู่ที่ 60 บาทต่อกิโลกรัม รับซื้อเบื้องต้น 1 แสนตัน ของผลผลิตที่จะออกมาใหม่ในช่วงเดือน ม.ค.- มี.ค. เท่านั้น โดยไม่เกี่ยวกับยางในสต๊อกเก่า
     
 
ทั้งนี้ จากการลงพื้นที่เป็นราคาที่ชาวสวนยางพอใจ และขอไม่ให้มีการกดราคาต่ำไปกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน เป็นการรับซื้อจากเกษตรกรโดยตรง จากหน่วยงานเอกชนและภาครัฐ โดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง และเป็นการซื้อน้ำยางแผ่นดิบ ซึ่งมตินี้จะนำเข้าหารือในคณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และ รมว.กลาโหม เป็นประธาน และ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ เป็นรองประธาน เพื่อกำหนดลงในรายละเอียด ในวันที่ 14 ม.ค.
      

นอกจากนี้ มาตรการชดใช้ไร่ละ 1,500 บาท ทาง คสช. กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงมหาดไทย จะไปลงสำรวจ และดำเนินการเร่งรัดจ่ายเงินชดเชยให้แล้วเสร็จในสิ้นเดือน ม.ค. ตามคำสั่งนายกฯ รวมถึงในส่วนของกระทรวงอุตสาหกรรม ได้นำเสนอว่า มีบริษัทที่ใช้ยางพาราเป็นส่วนประกอบการผลิต เช่น ถุงมือยาง อาจต้องเปลี่ยนเครื่องจักร หากเปลี่ยนจะมีการใช้ปริมาณยางที่สูงขึ้น ก็จะตอบรับนโยบายรัฐบาล ซึ่งให้นำเสนอรายละเอียดมาว่าต้องใช้เงินทุนเปลี่ยนเครื่องจักรเท่าไร และเมื่อเปลี่ยนเครื่องจักร ปริมาณรับซื้อยางจะเพิ่มขึ้นเท่าไร ถ้าราคาเหมาะสม มีจุดสมดุล ทางเราก็จะแจ้งไปยังรัฐบาล และอาจนำไปสู่การกู้เงินดอกเบี้ย
      
ทั้งนี้ ในวันที่ 15 ม.ค. จะมีนัดประชุมหารือเนื้อหาที่ส่วนราชการจะต้องไปสำรวจความต้องการยางที่จะนำไปใช้องค์กรของตนว่า มีจำนวนเท่าไร ก่อนนำมาแจ้งให้ อคส.ซึ่งการสำรวจใช้เวลา 1 - 2 สัปดาห์ จากนั้น จะลงพื้นที่รับซื้อยางทันที