"วิป สปท." นัดถก "ปฏิรูปด้านศก.-กฎหมาย-สื่อสารมวลชน" 18-19 ม.ค.นี้

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

"วิป สปท." มีมติให้ "ร.อ.ทินพันธุ์" ดำเนินการรวบรวมแผนปฏิรูปของคณะกมธ.ทั้ง 12 คณะ เพื่อจัดทำเป็นแผนการปฏิรูปของสภา พร้อมนัดประชุม ในวันที่ 18-19 ม.ค.นี้ โดยมี 3 เรื่องคือปฏิรูปด้านเศรษฐกิจ-ด้านกฎหมาย-ด้านสื่อสารมวลชน - ตั้ง "อลงกรณ์" นั่งปธ.คกก.ประสานงานการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ

 

วันนี้ (14 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ที่รัฐสภา นายคำนูณ สิทธิสมาน เลขานุการกรรมาธิการ (กมธ.) และโฆษกกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (วิป สปท.) แถลงผลการประชุมวิป สปท.เมื่อวันที่ 12 ม.ค.ที่ผ่านมา ว่า ได้มีการพิจารณาทบทวนกรอบและแนวทางการดำเนินงานของวิป สปท.โดยให้ประธาน กมธ.เป็นผู้กำหนดระเบียบวาระการประชุม และให้มีการประชุมวิป สปท.ทุกวันพฤหัสบดี เพื่อพิจารณาและมีมติในการกำหนดเรื่องที่สมควรจะบรรจุเข้าวาระการประชุม สปท.ล่วงหน้าอย่างน้อย 1 - 2 สัปดาห์ ยกเว้นกรณีจำเป็นเร่งด่วน
         

 

นายคำนูณ กล่าวว่า ที่ประชุมได้พิจารณาการเสนอรายละเอียดของร่างแผนการปฏิรูปประเทศ 1 ปีครึ่ง ในช่วงรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และอีก 20 ปี ในช่วงรัฐบาลต่อๆ มาของคณะ กมธ.แต่ละด้าน (ธงการปฏิรูป) โดยที่ประชุมมีมติให้ ร.อ.ทินพันธุ์ นาคะตะ ประธาน กมธ.ในฐานะประธาน สปท.เป็นผู้ดำเนินการรวบรวมแผนการปฏิรูปของคณะ กมธ.ทั้ง 12 คณะ เพื่อจัดทำเป็นแผนการปฏิรูปของสภา
         

 

ทั้งนี้ ที่ประชุมรับทราบแผนการปฏิรูปของ กมธ.ขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม (แผนการปฏิรูปกิจการตำรวจ) แล้ว โดยในวันที่ 18 - 19 ม.ค.จะมีระเบียบวาระการประชุม สปท. 3 เรื่อง คือ 1.แผนการปฏิรูปของ กมธ.ขับเคลื่อนการปฏิรูปด้านเศรษฐกิจ เรื่องเศรษฐกิจการเงินฐานราก 2.แผนการปฏิรูปของ กมธ.ขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม เรื่องปฏิรูประบบงานบริการประชาชนในการรับแจ้งความและสอบสวน 3.แผนการปฏิรูปของ กมธ.ขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านสื่อสารมวลชน เรื่องการแก้ไขเพิ่มเติมร่าง พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯ
         

 

นายคำนูณ กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ ที่ประชุมได้พิจารณาแต่งตั้งคณะกรรมการประสานงานการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ โดยมี นายอลงกรณ์ พลบุตร รองประธาน สปท.คนที่ 1 เป็นประธาน เพื่อประสานงานกับทุกภาคส่วนโดยสอดคล้องกับการดำเนินงานของคณะกรรมการประสานงานรวม 3 ฝ่าย ให้มีการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศไปในแนวทางเดียวกัน ติดตามและขอทราบความคืบหน้าเรื่องที่เสนอการปฏิรูปให้มีผลในเชิงปฏิบัติจากฝ่ายที่เกี่ยวข้อง และเข้าร่วมประชุมวิป สปท.ตามที่ประธาน สปท.กำหนด
         

 

ผู้สื่อข่าวถามถึงประเด็นการปฏิรูปกีฬาที่ติดค้างไว้ ?

 


นายคำนูณ กล่าวว่า ประเด็นดังกล่าวได้มีการรับฟังความคิดเห็นจากที่ประชุมไปปรับรายงานเพื่อรอนำเสนอต่อไปแล้ว ต่อไปนี้เรื่องใดที่เสนอเป็นวาระการประชุม สปท.ต้องผ่านมติวิป สปท.ก่อน เพื่อหยิบยกเรื่องที่มีความพร้อม ตกผลึกแล้วเข้ามาพิจารณา และผ่านการลงมติเพื่อเสนอให้คณะรัฐมนตรีนำไปปฏิบัติต่อไป