"บิ๊กป๊อก"   คาดใช้งบหมื่นล้านจัดซื้อยาง ทำแผ่นปูพื้น !  นำร่องช่วยภาคใต้ก่อน

ติดตามข่าวสารข้อมูล www.tnews.co.th

 

"บิ๊กป๊อก" เผยอาจต้องพึ่งธกส. หากงบจัดซื้อยางไม่พอ -ย้ำในส่วนมหาดไทย นำไปจัดซื้อปูพื้นสำหรับศูนย์เด็กเล็ก ลานกีฬา คาดใช้วงเงิน  1 หมื่นล้าน    -เริ่มจากภาคใต้ก่อนภาคอีสาน 

 

 

 

วันนี้ ( 14 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า   ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 11.30 น. พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาราคายางพารา ว่า งบประมาณที่จะนำไปซื้อยางจากเกษตรกรโดยตรงนั้นต้องไปดูว่าจะใช้งบจากกองทุนการยางตามสัดส่วนที่มีการกำหนด แต่หากเงินในส่วนที่ไม่เพียงพอก็อาจจะใช้เงินจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ซึ่งเรื่องดังกล่าวต้องนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อีกครั้ง เพราะปริมาณที่จะซื้อจากเกษตรกร 1 แสนตันนั้น เป็นเพียงข้อสรุปจากการหารือ อย่างไรก็ตาม เงื่อนไขการรับซื้อยางจะซื้อจากเกษตรกรทั้งหมด ซึ่งจะเริ่มใช้มาตรการดังกล่าวกับเกษตรกรในภาคใต้ก่อน โดยไม่ต้องตรวจสอบเงื่อนไข หากใครเดือดร้อนก็ต้องซื้อ ส่วนจำนวนเกษตรกรที่รัฐบาลจะเข้าไปรับซื้อโดยตรงมีกี่รายนั้น ตนยังไม่ทราบ แต่เอาจำนวนปริมาณที่จะซื้อ 1 แสนตันเป็นตัวตั้ง จะซื้อยางทุกชนิดจากเกษตรกร และการซื้อจะไม่ใช่ยางเก่า เพราะอย่างที่นายกรัฐมนตรีบอกว่าซื้อมาแล้วเอามาเก็บไม่ได้ต้องรีบใช้ให้หมด เพราะขณะนี้เป็นการซื้อยางสด จึงเชื่อว่าราคายางพาราจะขยับ

 

 

 


          พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวต่อว่า สำหรับในส่วนของกระทรวงมหาดไทยจะที่จะรับซื้อยางนั้น จะซื้อวัสดุสำเร็จรูปจากยาง จะไม่มีการนำไปใช้ทำถนน เพราะกระทรวงมหาดไทยต้องการซื้อแผ่นยางปูพื้นสำหรับศูนย์เด็กเล็ก ลานกีฬา และพื้นที่อื่นๆในท้องถิ่น ซึ่งมีปริมาณความต้องการใช้จำนวนมาก คาดวงเงินในส่วนนี้ประมาณ 1 หมื่นล้านบาท แต่ขอไปดูในรายละเอียดก่อน เนื่องจากเป็นงบประมาณของกระทรวงเอง อย่างไรก็ตาม แต่ละภาคส่วนจะต้องทำตามขั้นตอนจัดซื้อจัดจ้าง ทำตามกฎหมาย

 

 


          เมื่อถามว่า ได้มีการสั่งการผู้ว่าราชการจังหวัดให้ไปทำความเข้าใจกับชาวสวนยางหรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ได้สั่งการไปทุกวัน และมีการช่วยกันอยู่แล้ว ส่วนกรณีที่ช่วยเหลือชาวสวนยางภาคใต้ไม่รวมถึงภาคอีสานนั้น นายกรัฐมนตรีก็พูดแล้วว่าภาคอีสานก็มีความเดือดร้อนในระดับหนึ่ง คงจะพิจารณามาตรการช่วยเหลือต่อไป อย่าเพิ่งไปเปิดประเด็น ขอให้แก้ปัญหาที่ละส่วน เพราะแค่นี้ก็ยุ่งพอแล้ว