ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

   จากกรณีซึ่งกลายเป็นทอล์กออฟเดอะทาวน์ หลังจากกรณีที่เจ้าหน้านำกำลังคอมมานโด จับ อดีต“พระพุทธอิสระ” หรือ “นายสุวิทย์ ทองประเสริฐ”  ที่วัดอ้อน้อย จ.นครปฐม  ก่อนควบคุมตัวมาสอบปากคำที่กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) เมื่อวันที่ 24 พ.ค.61ที่ผ่านมา จนทำให้นักเคลื่อนไหวทางการเมืองต่างแสดงความเห็นกันอย่างมาถึงขั้นตอนขบวนการหรือวิธีเข้าควบคุมตัว "พุทธะอิสระ" ว่าอาจเป็นการกระทำของเจ้าหน้าที่หน่วยคอมมานโดนั้นมากเกินไปหรือไม่

คอพาดเขียง!! "บิ๊กตู่" ลั่น "ชุดบุกจับพุทธะอิสระ" จ่อรับโทษ-ทำเกินกว่าเหตุ

  ล่าสุดวันที่  28 พ.ค.61 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเข้าดำเนินการจับกุม นายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรืออดีตพระพุทธะอิสระ ว่า เท่าที่ทราบว่ามีผลกระทบต่อสังคม ซึ่งหลายคนอาจไม่เข้าใจ หลายคนอาจมองว่าเป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุซึ่งตนก็ได้ขอโทษไปแล้วและขอให้เห็นใจทั้งสองฝ่าย ในส่วนของเจ้าหน้าที่ก็พยายามที่จะทำหน้าที่ของเขาซึ่งมันอาจจะมากไป ซึ่งก็จะมีมาตรการในการลงโทษอยู่แล้ว ซึ่งมีหลายวิธี โดยเฉพาะในเรื่องของ พ.ร.บ.วินัยตำรวจ ทหาร การลงทัณฑ์ การภาคทัณฑ์ กักขัง จำขัง และถ้าคดีไปถึงอาญาก็จะต้องดำเนินคดีอาญาด้วย ก็อยู่ในขั้นตอนการดำเนินการทั้งหมด


   "ขอร้องว่าอย่าให้เกิดความสับสนอลหม่านมากเกินไป ผมก็ขอโทษด้วยนะ ผมเป็นหัวหน้ารัฐบาลแต่เวลาทำงานทุกหน่วยงานก็มีหน้าที่ มีกฎหมายของตัวเองตรวจสอบ กระทำความผิดตรงไหนก็ไปทดสอบตรงนั้นก็อยู่ที่วิธีการมาตรการมันจะมากหรือน้อยเกินไป หน่วยงานก็ต้องลงโทษเจ้าหน้าที่ของตัวเองก็โชคดีที่ไม่มีใครบาดเจ็บหรือสูญเสีย" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว


   ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกฯ มีความเห็นอย่างไรต่อกรณีที่สมาชิก กปปส.เรียกร้องให้ปลด ผบ.ตร.พร้อมทีมที่เข้าจับกุมนายสุวิทย์ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "มันใช่เรื่องของผมหรือไม่ ผมจะไม่ทำงานภายใต้แรงกดดันอะไรทั้งสิ้น ก็ต้องไปดูว่าอะไรมันถูก อะไรมันผิด การลงโทษก็มีหลายมาตรการอยู่แล้ว ทั้งการตักเตือน การภาคทัณฑ์ การลงทัณฑ์ เขาก็มีการลงโทษของเขาอยู่ ไม่เช่นนั้นมันก็ยุ่งไปทั้งหมด"

   เมื่อถามว่า จะชี้แจงรูปถ่ายกับนายสุวิทย์หรืออดีตพระพุทธะอิสระอย่างไร เพราะขณะนี้มีการเผยแพร่ในโลกโซเชียลฯ จนมีการวิพากวิจารณ์ว่ามีความสนิทสนมระหว่างกัน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ผมบอกแล้วไงว่ามันเกิดประโยชน์อย่างไรหรือไม่ และเรื่องนี้เกิดขึ้นมาตั้งแต่เมื่อไหร่ ผมเองเคารพพระทุกองค์ ในช่วงเวลานั้นผมก็ไปหลายวัดไปสร้างพระ ก็ไปกันทั้งหมด ทุกคนก็ไป แล้วเมื่อก่อนการเมืองเป็นแบบนี้หรือไม่ล่ะ วันนี้อย่าเอาอันเก่ามาพันกับอันนี้ เพราะฉะนั้นไม่ว่าใครเชิญผมก็ไป ถ้าไปได้ผมก็ไป ซึ่งวันที่ไปตามรูปที่ปรากฏนั้น ดูเหมือนเค้าจะเชิญไปหล่อพระอะไรซักอย่าง ซึ่งท่านก็เชิญผม และอดีต ผบ.ทบ.4 คน ท่านก็หวังแต่เพียงว่ามีทั้ง 4 ผบ.ทบ.พระจะขลังหน่อยก็แค่นั้นเอง อย่าพูดอะไรให้มันเสียหายกันนักเลย"

   ผู้สื่อข่าวถามว่า พระรุ่นดังกล่าวยังขลังอยู่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว ว่า "ขลังหรือไม่ ไม่รู้ ผมไม่ได้ดู ศาสนาเป็นหลักคำสอนของพระพุทธเจ้า ซึ่งสมเด็จพระสังฆราชฯ ท่านทรงมีคำสอนมาแล้วว่าให้ใช้หลักอริยสัจ 4 คือ ทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค หาให้เจอ หาหนทางดับทุกข์ให้เจอ หาหนทางดับความไม่สงบเรียบร้อยของประเทศเราให้เจอ ซึ่งรัฐบาลพยายามหามาตลอด 4 ปีแล้ว และพวกเราเองก็ต้องหาให้เจอด้วย" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว