"บิ๊กจ๊อด" แรงบันดาลใจ สร้าง"บิ๊กแดง" ผบ.ทบ.คนใหม่ วันนี้!

บิ๊กแดง ถือว่า พ่อจ๊อด เป็นไอดอล ที่ทำให้ เขาอยากเป็น ทหาร และ เป็นนักบินทบ.เหมือนพ่อ แล้ว

ขอแสดงความยินดีกับ “บิ๊กแดง” พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) คนใหม่ที่จะเข้ารับตำแหน่ง 1 ต.ค. 2561  ภายหลังจากที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยได้นำบัญชีรายชื่อแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารชั้นนายพลประจำปี 2561 ขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ จนกระทั้งเมื่อวานนี้ (1ก.ย.61) เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่ประกาศ โปรดเกล้าฯให้นายทหารรับราชการสนองพระเดชพระคุณ จำนวน 935 นาย  หนึ่งในนั้น ให้ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้ช่วย ผบ.ทบ.ขยับเป็น ผบ.ทบ.

ไม่ต้องบรรยายสรรพคุณใดๆให้มากความ สำหรับ “บิ๊กแดง” เชื่อว่าทุกคนแทบจะรู้จักเป็นอย่างดี เพราะได้รบกับกองกำลัง “ขั้วตรงข้าม” อยู่ตลอดเวลาทั้งต่อสู้ในรูปแบบใต้ดินและบนดิน เผชิญหน้ากันจังๆก็หลายครั้งแล้ว   "บิ๊กแดง" มีความโดดเด่นตลอดมาหลายปี ไม่ว่าการออกมาปกป้องผู้บังคับบัญชา การเดินหน้าชนกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับภารกิจปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์

 

ทั้งนี้เห็นได้จากการกล่าวถวายสัตย์ปฏิญาณตน และไม่เพียงคำกล่าวเท่านั้น หากแต่นายทหารรักษาพระองค์ผู้นี้ได้พูดจริงทำจริง ถึงขนาดกับที่มีเรื่องเล่ากันว่าเมื่อครั้งที่นายจักรภพ เพ็ญแข สมัยเป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯเดินทางไปเปิดงานที่ราบ11 ซึ่งได้เจอกับคำพูดที่ว่า “ท่านรัฐมนตรีผมขอพูดดี ๆครั้งสุดท้ายนะครับ..อย่ายุ่งกับในหลวงของผม” มีการเล่าต่อมากันว่าเป็นคำพูดของ บิ๊กแดงในขณะเจอนายจักรภพ ที่เจอกันในค่ายทหารแห่งนั้น โดยกล่าวกันว่าเจ้าตัวถึงกับอึ้งได้แต่มองหน้าแต่ไม่ตอบโต้ใดๆ แต่ได้นำไปโจมตีกับเวทีคนเสื้อแดงขณะที่ถูกกดดันให้ลาออกจากตำแหน่ง

 

"บิ๊กจ๊อด" แรงบันดาลใจ สร้าง"บิ๊กแดง" ผบ.ทบ.คนใหม่ วันนี้!

 

สำหรับตัวของ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ เกิดเมื่อวันที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2503 มีชื่อเล่นว่า "แดง" จึงเป็นที่มาของชื่อเรียกเล่น ๆ ของบุคคลทั่วไปว่า "บิ๊กแดง" เป็นบุตรชายคนโตของ พล.อ.สุนทร คงสมพงษ์ หรือ “บิ๊กจ๊อด” อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด และหัวหน้าคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (รสช.) ที่มีบทบาทในเหตุการณ์รัฐประหารเมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2534 และเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ พ.ศ. 2535 กับ พ.อ.หญิง คุณหญิง อรชร คงสมพงษ์

ทั้งนี้ทางด้านของ “วาสนา นาน่วม” ผู้สื่อข่าวสายทหาร ได้ร่วมแสดงความคิดเห็นถึง “สายพันธ์พ่อลูก”  โดยบิ๊กจ๊อด ถือเป็นหนึ่งใน แรงบันดาลใจให้ “บิ๊กแดง”มีวันนี้ โดยมีเนื้อหา ทั้งหมดระบุว่า...

 

“วันนี้ ถ้า”บิ๊กจ๊อด” รับรู้ได้ คงดีใจ ที่ ลูกชายคนนี้ ได้เป็น ผบ.ทบ.”
“My Idol “
พ่อ เป็นนักบิน....ลูก ก็ เป็นนักบิน
พ่อเป็น ผบ.สูงสุด.....ลูก เป็น ผบ.ทบ.

 

“บิ๊กแดง” พลเอกอภิรัชต์ คงสมพงษ์ ว่าที่ ผบ.ทบ.คนใหม่ เป็นที่ รู้จัก ครั้งแรกของสาธารณชน ในฐานะ เป็นลูกชายคนโต ของ บิ๊กจ๊อด พลเอก สุนทร คงสมพงษ์ อดีตผบ.สส. และประธาน รสช. ผู้ล่วงลับ ก่อนมามีบทบาทสำคัญในกองทัพมาตลอด ในการปกป้องสถาบัน และกองทัพ

 

บิ๊กแดง ถือว่า พ่อจ๊อด เป็นไอดอล ที่ทำให้ เขาอยากเป็น ทหาร และ เป็นนักบินทบ.เหมือนพ่อ แล้ว เขาก็ทำได้ ตามนั้น ก่อนจะย้ายเหล่ากลับมาเป็น ทหารราบ และเติบโต ในวงศ์เทวัญ พล.1รอ. ตั้งแต่ เป็น ผุ้พัน ผู้การ ร.11รอ. รอง ผบ.พล.1รอ. ผบ.มทบ.15 ผบ.พล.1รอ. รองแม่ทัพภาค1 แม่ทัพภาค1 ผช.ผบ.ทบ. และ เป็น ผบ.ทบ. ในคำสั่งโปรดเกล้าฯเมื่อ 1 กย.2561

ถ้า บิ๊กจ๊อด รับรู้ได้.....คงนั่งยิ้ม ปลื้มปริ่ม อยู่บน สวรรค์!!!

 

"บิ๊กจ๊อด" แรงบันดาลใจ สร้าง"บิ๊กแดง" ผบ.ทบ.คนใหม่ วันนี้!

 

ขอบคุณ  FBWassana Nanuam