คืบหน้าโจรใต้ใจทมิฬปลิดชีพสงฆ์! "บิ๊กแดง" ยัน ได้เบาะแสแล้วเร่งรวมหลักฐาน เชื่อ ไม่เป็นเหตุแห่งความแตกแยก

สืบเนื่องจากเหตุการณ์ความรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เหตุคนร้ายจำนวน 6 คนบุกเข้าไปในวัดรัตนานุภาพ หรือ วัดโคกโก หมู่ 2 ตำบลโต๊ะเด็ง อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส ส่งผลให้ พระครูประโชติรัตนานุรักษ์ เจ้าคณะอำเภอสุไหงปาดี

คืบหน้าโจรใต้ใจทมิฬปลิดชีพสงฆ์! "บิ๊กแดง" ยัน ได้เบาะแสแล้วเร่งรวมหลักฐาน เชื่อ ไม่เป็นเหตุแห่งความแตกแยก

 

สืบเนื่องจากเหตุการณ์ความรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เหตุคนร้ายจำนวน  6   คนบุกเข้าไปในวัดรัตนานุภาพ หรือ   วัดโคกโก หมู่ 2 ตำบลโต๊ะเด็ง อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส ส่งผลให้ พระครูประโชติรัตนานุรักษ์ เจ้าคณะอำเภอสุไหงปาดี และในฐานะเจ้าอาวาสวัดรัตนานุภาพ มรณภาพ พร้อมพระลูกวัด รวม 2 รูป และมีพระสงฆ์บาดเจ็บอีก 2 รูป  ท่ามกลางความตื่นตระหนกนำ มาซึ่งความโศกเศร้ายังพุทธศาสนิกชน

ทราบชื่อ 

1. พระครู ประโชติ รัตนานุรักษ์ (ท่านสว่าง) เจ้าอาวาส และเจ้าคณะอำเภอสุไหงปาดี มรณะในที่เกิดเหตุ

2. พระสมุห์ อรรถพร ขุนอำไพ (ท่านอู๊ด) ผู้ช่วยเจ้าอาวาส มรณะในที่เกิดเหตุ

3. พระธนโชติ ชุมเลิศ (หลวงพ่อแดง) ได้รับบาดเจ็บ มีบาดแผลถูกยิงที่ไหล่ซ้าย ส่งต่อ โรงพยาบาลสุไหงโก-ลก ล่าสุดปลอดภัยแล้ว

4. พระประเวศ สุขแก้ว (พระยาน) ได้รับบาดเจ็บ มีบาดแผลเปิดบวมผิดรูปบริเวณต้นขาขวา และมีแผลเปิดที่ไหล่ขวา ส่งต่อ โรงพยาบาลสุไหงโก-ลก ล่าสุดปลอดภัยแล้ว

หลังก่อเหตุ คนร้ายได้หลบหนีเข้าไปภายในป่า ทางด้านหลังของ วัดรัตนานุภาพ บ้านโคกโก ม.2 ต.โต๊ะเด็ง อ.สุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส

คืบหน้าโจรใต้ใจทมิฬปลิดชีพสงฆ์! "บิ๊กแดง" ยัน ได้เบาะแสแล้วเร่งรวมหลักฐาน เชื่อ ไม่เป็นเหตุแห่งความแตกแยก

ทางภาครัฐได้กำชับทุกหน่วยงานความมั่นคงเร่งดำเนินการสืบหาตัวคนร้ายมาดำเนินคดีโดยเร็วที่สุด ด้วยเพราะเป็นการกระทำที่อุกอาจไร้ซึ่งมนุษยธรรมเกินกว่าจะรับได้ เกี่ยวกับเรื่องนี้ ล่าสุด 23 ม.ค. 2562 มีความคืบหน้า เมื่อผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นราธิวาส พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ.ในฐานะรอง ผอ.รมน. ให้สัมภาษณ์ภายหลังการลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ว่าตนรู้สึกเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.ในฐานะผอ.รมน.ก็ให้ความห่วงใย ฝากความเป็นห่วงมายังพี่น้องในพื้นที่ 

อย่างไรก็ตามเมื่อลงมาดูพื้นที่แล้ว ตนยังเชื่อมั่นว่าผู้ก่อเหตุก็ยังพยายามให้เกิดเหตุในทุกจุดที่มีความอ่อนแอและมีผลกระทบต่อจิตใจของชาวไทยพุทธ ซึ่งเห็นได้จากบรรยากาศความสามัคคีของพี่น้องชาวไทย และชาวมุสลิมที่เข้ามาร่วมแสดงความเสียใจมาร่วมงาน เหล่านี้ทำให้มั่นใจได้ว่าเหตุการณ์สลดครั้งนี้คงไม่ทำให้ความรักความสามัคคีของชาวไทยพุทธและมุสลิมเสื่อมคลายหรือกลายเป็นความแตกแยก ตรงกันข้ามจะสร้างเข้มแข็งมั่นคงให้กับพื้นที่มากขึ้น 

"ด้านการรักษาความปลอดภัยทางแม่ทัพภาคที่ 4 ได้จัดกำลังไปประจำอยู่ตามวัด ต่อไปนี้เราก็จะปรับกำลังมาอยู่ตามวัดเพื่อสร้างความมั่นใจให้พระสงฆ์ที่จำวัดอยู่ตามวัดต่างๆ ในพื้นที่ ในระหว่างนี้ชาวบ้านทั้งพุทธและมุสลิมอาจมีความหวาดระแวงหวาดวิตกอยู่ก็จะเร่งแก้ไขให้สถานการณ์สภาวะแวดล้อมดีขึ้น เพื่อสร้างความมั่นใจให้พี่น้องประชาชนได้ใช้ชีวิตตามปกติสุข" ผบ.ทบ. กล่าว

ทั้งนี้ ผบ.ทบ. ได้เปิดเผยถึงความคืบหน้าว่า ขณะนี้แม่ทัพภาคที่ 4 ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการการทำงาน พร้อมปรับยุทธวิธีเพื่อเร่งคลี่คลายสถานการณ์ ขณะนี้พอจะทราบเบาะแสของกลุ่มคนร้ายแล้วว่าเป็นกลุ่มใด ขอเวลาให้เจ้าหน้าที่ได้รวบรวมตรวจสอบพยานหลักฐานต่างๆ ให้ชัดเจนอีกครั้ง เพื่อได้ดำเนินการออกหมายจับต่อไป โดยเน้นการบังคับใช้กฎหมายที่ยึดหลักความเสมอภาค และความเป็นธรรม โดยไม่เลือกปฏิบัติเป็นสำคัญ
 

คืบหน้าโจรใต้ใจทมิฬปลิดชีพสงฆ์! "บิ๊กแดง" ยัน ได้เบาะแสแล้วเร่งรวมหลักฐาน เชื่อ ไม่เป็นเหตุแห่งความแตกแยก