อย่าดันทุรังอีกเลย!!! สภาพัฒน์ติดเบรค "ทอท." ฝืนกระแสต้านสร้าง "เทอร์มินัล 2" ย้ำชัดได้ไม่คุ้มเสีย!?

อย่าดันทุรังอีกเลย!!! สภาพัฒน์ติดเบรค "ทอท." ฝืนกระแสต้านสร้าง "เทอร์มินัล 2" ย้ำชัดได้ไม่คุ้มเสีย!?

เป็นหนึ่งประเด็นร้อนที่กระแสังคม ติดตามกันมาอย่างต่อเนื่อง  รวมถึงนักวิชาการหลายฝ่ายก็ออกมาทักท้วงการทำงานของ บริษัทท่าอากาศยานไทย หรือ ทอท.  ที่ดื้อดึงจะเดินหน้าโครงการก่อสร้างอาคาร เทอร์มินัล 2 ให้ได้ตามแบบที่มีการนำเสนอ  โดยเฉพาะกับมุมมองความเห็นของ ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์  อดีตรองผู้ว่าฯกทม.และส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเห็นว่าจะเกิดปัญหาตามมามากมาย  ในกรณีหากโครงการนี้เกิดขึ้นโดยไม่มีการแก้ไขให้ถูกต้อง

 

(คลิกอ่านข่าวประกอบ :  เตือนไม่ฟัง..ระวังเสียหาย!!"ดร.สามารถ"ซัดแรงทอท.ดันทุรัง"เทอร์มินัล 2" ไหนดูสิ "ICAO"เห็นชอบแผนแม่บทจริงมั๊ย??)  

 

อย่าดันทุรังอีกเลย!!! สภาพัฒน์ติดเบรค \"ทอท.\" ฝืนกระแสต้านสร้าง \"เทอร์มินัล 2\" ย้ำชัดได้ไม่คุ้มเสีย!?

 

ขณะที่ล่าสุดดูเหมือนการดันทุรังของทอท.อาจมาถึงทางตันแล้วก็เป็นได้  โดยเป็นทางด้าน ดร.สามารถ ได้โพสต์ข้อมูลระบุประเด็นสำคัญว่า  โครงการเทอร์มินัล 2 นี้ไม่ได้รับความเห็นชอบจากสภาพัฒน์    "  อาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 หรือเทอร์มินัล 2 ในสนามบินสุวรรณภูมิซึ่งบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.พยายามที่จะก่อสร้างบนตำแหน่งที่ผิดแผนแม่บท โดยไม่ฟังเสียงทักท้วงจากนักวิชาการ และองค์กรวิชาชีพหลายองค์กรที่เป็นห่วงว่าการก่อสร้างเทอร์มินัล 2 ที่ผิดแผนแม่บทจะก่อให้เกิดปัญหาต่างๆ นานาตามมา

 

ทอท.ได้ชี้แจงข้อห่วงใยจากผู้ทักท้วงดังกล่าวโดยอ้างความเห็นจากองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (International Civil Aviation Organization หรือ “ไอเคโอ”) ทำให้ประชาชนผู้สนใจเข้าใจคลาดเคลื่อนว่า “ไอเคโอ” เห็นชอบกับ ทอท.ที่จะก่อสร้างเทอร์มินัล 2 ซึ่งผิดแผนแม่บท แต่ผมได้โพสต์บทความเรื่อง “เทอร์มินัล 2 ยังมีปัญหา ท้า ทอท.โชว์หนังสือตอบจากไอเคโอ” เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2562 โดยได้ชี้ให้เห็นว่า หนังสือตอบของ “ไอเคโอ” ไม่มีข้อความใดๆ ทั้งสิ้น ที่แสดงให้เห็นว่า “ไอเคโอ” เห็นชอบกับการก่อสร้างเทอร์มินัล 2 ที่ผิดแผนแม่บท ด้วยเหตุนี้ การอ้างความเห็นของ “ไอเคโอ” คงไม่ใช่ทางออกที่ดีของ ทอท.

 

อย่าดันทุรังอีกเลย!!! สภาพัฒน์ติดเบรค \"ทอท.\" ฝืนกระแสต้านสร้าง \"เทอร์มินัล 2\" ย้ำชัดได้ไม่คุ้มเสีย!?

 

หนทางที่จะก่อสร้างเทอร์มินัล 2 ดูจะมืดมนมากยิ่งขึ้นเมื่อสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือสภาพัฒน์ได้มีหนังสือด่วนที่สุด เลขที่ นร 1115/268 ลงวันที่ 16 มกราคม 2562 ถึงปลัดกระทรวงคมนาคม ขอให้กำกับการดำเนินงานของ ทอท.ตามลำดับดังนี้

 

1. เร่งขยายเทอร์มินัล 1 ด้านทิศตะวันออก ซึ่งออกแบบและศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) เสร็จเรียบร้อยแล้ว ที่สำคัญ คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติแล้วเมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2553

2. เตรียมโครงการขยายเทอร์มินัล 1 ด้านทิศตะวันตก

3. เร่งก่อสร้างเทอร์มินัล 2 ตามแผนแม่บท ซึ่งจะอยู่ทางทิศใต้ของเทอร์มินัล 1 บนฝั่งถนนบางนา-ตราด ไม่ใช่บนตำแหน่งที่ผิดแผนแม่บท ซึ่งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของเทอร์มินัล 1 บนฝั่งมอเตอร์เวย์

 

จะเห็นได้ว่าการก่อสร้างตามขั้นตอนดังกล่าวเป็นไปตามที่ผมได้เคยเสนอแนะไว้ก่อนหน้านี้แล้ว  ถึงเวลานี้ ทอท.คงไม่สามารถเดินหน้าก่อสร้างเทอร์มินัล 2 ที่ผิดแผนแม่บทต่อไปได้อีกแล้ว

 

อย่าดันทุรังอีกเลย!!! สภาพัฒน์ติดเบรค \"ทอท.\" ฝืนกระแสต้านสร้าง \"เทอร์มินัล 2\" ย้ำชัดได้ไม่คุ้มเสีย!?

 

ในภาพอาจจะมี ท้องฟ้า, กลางคืน, ข้อความ และสถานที่กลางแจ้ง

 

 

 

ก่อนหน้านั้น  ม.ล.ชัยนิมิตร นวรัตน สถาปนิกอาวุโส ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊ค M.L. Chainimit Navarat พร้อมระบุข้อความว่า “ข่าวดีของผมที่ได้รับเป็นการปิดภารกิจอย่างสมบูรณ์”  พร้อมกันนี้ได้นำภาพสำเนา หนังสือสำนักงานคณะกรรมการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ลงวันที่ 16 ม.ค.62 ถึง ปลัดกระทรวงคมนาคม เรื่อง ขอเปลี่ยนแปลงรายละเอียดของรายการงานก่อสร้างส่วนต่อขยายอาคารผู้โดยสารด้านทิศตะวันออก (East Expansion) เป็นงานก่อสร้างส่วนต่อขยายอาคารผู้ดดยสารด้านทิศตะวันตก (West Expansion) โครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิปีงานประมาณ พ.ศ.2554-2560 และโครงการก่อสร้างทางวิ่งเส้นทางที่ 3 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ของบริษัท ท่าอาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.)  มาประกอบไว้ด้วย  มีใจความสำคัญว่า  "มติคณะกรรมการ สศช. ที่พิจารณาเรื่องการขอเปลี่ยนแปลงรายละเอียดตามที่ระบุข้างต้นตามที่กระทรวงคมนาคมได้สอบถามทาง สศช.ไป โดย สศช.แจ้งว่า คณะกรรมการ สศช.มีมติเห็นควรให้ ทอท. เร่งดำเนินการก่อสร้างส่วนต่อขยายอาคารผู้โดยสารด้านทิศตะวันออก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 24 ส.ค.2553 ไปก่อน

 

 

เนื่องจากมีความพร้อมที่จะดำเนินงานเพื่อบรรเทาปัญหาความแออัดของอาคารผู้โดยสารของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยใช้กลไกของสัญญาในการแก้ไขปัญหาพื้นที่เชิงพาณิชย์ในพื้นที่ก่อสร้างส่วนต่อขยายอาคารผู้โดยสารด้านทิศตะวันออกเพื่อให้สามารถดำเนินการก่อสร้างได้ตามเป้าหมายของแผนแม่บทท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในปี 2546 เพราะหากจะดำเนินการงานก่อสร้างส่วนต่อขยายอาคารผู้โดยสารด้านทิศตะวันออก ตามที่เสนอ จะทำให้ ทอท.ต้องใช้เวลาในการจัดทำรายงานการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดโครงการเสนอคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติตามขั้นตอน ซึ่งอาจจะทำให้แผนการก่อสร้างส่วนต่อขยายอาคารผู้โดยสารด้านทิศตะวันตกล่าช้ากว่าที่คาคการณ์ไว้"

 

อย่าดันทุรังอีกเลย!!! สภาพัฒน์ติดเบรค \"ทอท.\" ฝืนกระแสต้านสร้าง \"เทอร์มินัล 2\" ย้ำชัดได้ไม่คุ้มเสีย!? อย่าดันทุรังอีกเลย!!! สภาพัฒน์ติดเบรค \"ทอท.\" ฝืนกระแสต้านสร้าง \"เทอร์มินัล 2\" ย้ำชัดได้ไม่คุ้มเสีย!?

อย่าดันทุรังอีกเลย!!! สภาพัฒน์ติดเบรค \"ทอท.\" ฝืนกระแสต้านสร้าง \"เทอร์มินัล 2\" ย้ำชัดได้ไม่คุ้มเสีย!?

อย่าดันทุรังอีกเลย!!! สภาพัฒน์ติดเบรค \"ทอท.\" ฝืนกระแสต้านสร้าง \"เทอร์มินัล 2\" ย้ำชัดได้ไม่คุ้มเสีย!?

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Thailand Web Stat