ม.จ.จุลเจิมโพสต์ อย่าเลือกพรรคที่ไม่เห็นคุณค่าสถาบัน เท่ากับดูถูกคนทั้งแผ่นดิน

ม.จ.จุลเจิมโพสต์ อย่าเลือกพรรคที่ไม่เห็นคุณค่าสถาบัน เท่ากับดูถูกคนทั้งแผ่นดิน ขณะอดีตอสส.หนุนสุดตัว

จากกรณีตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้นัดหารือเป็นครั้งแรกเพื่อพิจารณาคำร้องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ให้ยุบพรรคไทยรักษาชาติ(ทษช.)  เนื่องจากยื่นหนังสือแจ้งรายชื่อบุคคลเพื่อเสนอแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เข้าข่ายกระทำการขัดพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 มาตรา 92 หรือไม่ ซึ่งทางพรรคฯได้ส่งทีมกฏหมายไปยื่นหนังสือถึง กกต. เพื่อขอโอกาสให้พรรคชี้แจงเหตุผลก่อน ว่าสาเหตุที่กระทำไปมีเจตนาอย่างไรและมีพยานหลักฐานใดบ้าง และขอให้กกต.พิจารณาตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ มาตรา 3 วรรค 2 ว่าการใช้อำนาจรัฐต้องยึดหลักนิติธรรม

 

ต่อมากระทั่ง 14 ก.พ. ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์ รับคำร้องของกกต.ไว้พิจารณาวินิจฉัยตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2561 มาตรา 7 (13) ประกอบพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 มาตรา 92 แจ้งให้ผู้ร้องทราบ และยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาภายใน 7 วัน มิฉะนั้นให้ถือว่าไม่ติดใจยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา จากนั้นกกต.ได้จัดทำคำคัดค้านและคำชี้แจงของ กกต.ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อพิจารณาแก้ข้อกล่าวหาของพรรคทษช. โดยกกต.ยืนยันว่า การมีมติยื่นคำร้องยุบพรรคทษช.เป็นกรณีมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่า ตามที่มาตรา 92 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองกำหนด กกต.จึงไม่ต้องมีการต้องมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาไต่สวน

 

ล่าสุดวานนี้(27ก.พ.) มีแถลงการณ์จากศาลรัฐธรรมนูญระบุว่า วันนี้ศาลรัฐธรรมนูญได้พิจารณาคำร้องกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้งขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเพื่อมีคำสั่งยุบพรรคไทยรักษาชาติ (เรื่องพิจารณาที่ ๑/๒๕๖๒)

 

 

 

ม.จ.จุลเจิมโพสต์ อย่าเลือกพรรคที่ไม่เห็นคุณค่าสถาบัน เท่ากับดูถูกคนทั้งแผ่นดิน

 

ผลการพิจารณา ศาลรัฐธรรมนูญได้พิจารณาคำร้องที่ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญแล้ว เนื่องจากมีผู้เกี่ยวข้องยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญหลายราย ศาลรัฐธรรมนูญจะได้พิจารณาสั่งในวันนัดพิจารณาต่อไป

 

ศาลรัฐธรรมนูญได้อภิปรายเพื่อนำไปสู่การวินิจฉัยแล้วเห็นว่า คดีมีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะวินิจฉัยได้ จึงไม่ทำการไต่สวน ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ.๒๕๖๑ มาตรา ๕๘ วรรคหนึ่ง และกำหนดประเด็นที่ต้องพิจารณาวินิจฉัย ศาลรัฐธรรมนูญกำหนดแถลงด้วยวาจา ปรึกษาหารือ และลงมติในวันพฤหัสบดีที่ ๗ มีนาคม ๒๕๖๑ เวลา ๑๓.๓๐ นาฬิกา และนัดอ่านคำวินิจฉัยให้คู่กรณีฟังในวันเดียวกัน เวลา ๑๕.๐๐ นาฬิกา แจ้งวันเวลานัดอ่านคำวินิจฉัยดังกล่าวให้คู่กรณีทราบ

 

ม.จ.จุลเจิมโพสต์ อย่าเลือกพรรคที่ไม่เห็นคุณค่าสถาบัน เท่ากับดูถูกคนทั้งแผ่นดิน

 

ขณะที่มีความเคลื่อนไหวหนึ่งที่น่าสนใจด้วยเช่นกัน นั่นคือมีการโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Chulcherm Yugala โดยพลตรี หม่อมเจ้าจุลเจิม ยุคล หรือ ท่านใหม่ ซึ่งเมื่อโพสต์ข้อความดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกมาก็ปรากฏว่ามีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นมากมาย รวมทั้งนายตระกูล วินิจนัยภาค อดีตอัยการสูงสุดด้วย

 

อย่าเลือกพรรค ที่ไม่เห็นคุณค่า

ของสถาบัน เท่ากับดูถูกคนทั้ง

แผ่นดิน

 

ม.จ.จุลเจิมโพสต์ อย่าเลือกพรรคที่ไม่เห็นคุณค่าสถาบัน เท่ากับดูถูกคนทั้งแผ่นดิน

 

ตระกูล วินิจนัยภาค ตัดสินใจได้แล้วว่าจะเลือกพรรคใด..ตั้งแต่ได้ฟังเพลง #หนักแผ่นดิน และ เพลง #รกแผ่นดิน...กระหม่อม

 

ตระกูล วินิจนัยภาค เกล้ากระหม่อมเป็นคนหนึ่ง...ที่จะไม่เลือกพรรคหรือคนใด..ที่..#ดึงฟ้าต่ำ. #ทำหินแตก #แยกแผ่นดิน โดยเฉพาะพวกดึงฟ้าต่ำ เพราะ “ฟ้า..เปรียบเสมือนสถาบันสูงสุดของชาติ ซึ่งเป็นที่สักการะของคนไทยทุกคน ที่ให้ความสุขความร่มเย็นแก่พสกนิกรโดยถ้วนหน้า การดึงฟ้าหรือโหนฟ้า ทำให้ฟ้าต้องลงมาเกลือกกลั้วกับความขัดแย้งทางการเมืองก็ดี การจ้วงจาบกล่าวร้ายก็ดี หรือการปั้นแต่งเรื่องราวต่างๆ เพื่อให้ฟ้ามัวหมองก็ดี การทำตนเสมอฟ้าก็ดี ฯลฯ ล้วนแล้วแต่เป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง ไม่สมควรอย่างยิ่ง กระหม่อม

 

ตระกูล วินิจนัยภาค สรุป..คือ..ศาลรัฐธรรมนูญเห็นว่าพยานหลักฐานเพียงพอแล้ว ไม่ต้องไต่สวน นัดลงมติเลยวันพฤหัสบดีที่ 7 มีนาคม เวลา 13.30 น. และนัดอ่านคำวินิจฉัยให้คู่กรณีเวลา 15.00 น. ครับ

 

ม.จ.จุลเจิมโพสต์ อย่าเลือกพรรคที่ไม่เห็นคุณค่าสถาบัน เท่ากับดูถูกคนทั้งแผ่นดิน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ม.จ.จุลเจิม ออกโรงซัด!เหลวไหล เลอะเทอะกันใหญ่บ้านเมือง

ม.จ.จุลเจิม เคลื่อนไหวหลังมีพระบรมราชโองการ พสกนิกรแซ่ซ้อง ทรงเจริญรอยตามพระราชบิดาในทศพิธราชธรรมอย่างแท้จริง

ชัดไหม? "ม.จ.จุลเจิม" ชี้ "ทษช." พิจารณาตัวด่วน เตรียมรับผลกรรม อาจโดนยุบพรรค?  
ม.จ.จุลเจิม โพสต์ล่าสุด ทหารเข้ามากู้ชาติ คุมอำนาจนักการเมืองทุนสามานย์ ปล้นชาติคุกคามสถาบัน

ขอบคุณเฟซบุ๊ก : Chulcherm Yugala