"ธนาธร" โต้กระแสหึ่ง พาทักษิณกลับบ้าน ปัด "ผมไม่ได้เสนอ" ลั่น กระบวนการยุติธรรมที่ไม่บิดเบี้ยว จะนำพาสังคมพ้นความขัดแย้ง?

เพจเฟซบุ๊ก Thai Truth ได้นำคลิปสัมภาษณ์ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งมีการพูดถึงประเด็น การร้องให้คืนความเป็นธรรมให้นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้ต้องหาหนีหมายจับคดีคอร์รัปชั่น

Thai Truth สัมภาษณ์ ธนาธร

สืบเนื่องจากกรณีเพจเฟซบุ๊ก Thai Truth ได้นำคลิปสัมภาษณ์ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่  โดยบางกอกโพสต์ เมื่อวันที่ 3 มีนาคมที่ผ่านมานั้น ซึ่งมีการเผยแพร่ ประเด็นหนึ่งที่ตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางมาจนถึงขณะนี้ นั่นคือช่วงหนึ่ง นายธนาธร ได้พูดเรียกร้องให้คืนความเป็นธรรมให้นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้ต้องหาหนีหมายจับคดีคอร์รัปชั่นหลายคดีด้วย โดยระบุว่า

"คดีคุณทักษิณ มันชัดเจนว่าคดีอาญาที่ฟ้องคุณทักษิณทำขึ้นในรัฐบาลทหาร เราจึงขอเสนอว่า เราต้องคืนความยุติธรรมให้เขา เอาทักษิณกลับมา นำเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม เขาต้องรับผลที่เกิดขึ้น ผมคิดว่าเป็นทางออกเดียว ผู้นำของทั้งสองฝั่งต้องรับผิดชอบ

เมื่อถามว่าคุณจะทำอะไร หาทางที่จะถอนคดีความ แล้วฟ้องคดีด้วยข้อหาที่โทษน้อยลงเพื่อต้อนรับเขาหรือ? นายธนาธร ตอบว่า ไม่ รื้อคดีต่างๆ พิจารณาคดีต่างๆใหม่และผู้พิพากษาต้องเป็นกลาง ไม่เหมือนที่ผ่านมาที่เราเห็นว่ากระบวนการยุติธรรมถูกใช้เป็นอาวุธเพื่อกำจัดคุณทักษิณ เขามีสิทธิ์ที่จะต่อสู้คดีภายใต้กระบวนการและศาลที่เป็นธรรม ผมเชื่ออย่างนั้น"

ทักษิณ

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ล่าสุด 10 มี.ค. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของนายธนาธรว่า บนเฟซบุ๊กแฟนเพจ Thanathorn Juangroongruangkit - ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ มีการโพสต์ข้อความระบุว่า

ผมไม่ได้เสนอให้ “พาทักษิณกลับบ้าน”

แต่ผมเสนอว่า ถ้าเราต้องการสร้างความปรองดองจากแบ่งฝักฝ่ายทางการเมืองอย่างสุดขั้วในสิบกว่าปีที่ผ่านมา มีทางเดียว คือ แกนนำทุกสีเสื้อ รวมถึงผู้ที่ใช้อำนาจละเมิดสิทธิประชาชน หากกระทำผิดจะต้องไม่ลอยนวลพ้นผิด จะต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมที่เสรีและเป็นธรรม ส่วนผลตัดสินจะออกมาอย่างไร ทุกฝ่ายก็ต้องยอมรับ

หนทางเปลี่ยนผ่านไปสู่ประชาธิปไตยโดยสันติ ต้องเริ่มต้นด้วยการเผชิญหน้ากับความจริงที่ผิดพลาดในอดีตและความยุติธรรม
----

นายธนาธร
สื่อบางสำนักนำคำให้สัมภาษณ์ของผมกับ Dave Kendal จาก Bangkok Post ไปตัดตอนเฉพาะบางช่วงบางตอนและบิดเบือนโดยเจตนาทำให้เข้าใจผิดว่า ผมจะ “พาทักษิณกลับบ้าน” (ดูบทสัมภาษณ์เต็มได้ที่ https://www.bangkokpost.com/news/politics/1637454 )

ผมกล่าวกับคุณ Dave Kendal ไปว่า เราเชื่อว่าประชาชนไม่ว่าจะเคยสังกัดสีเสื้อใดควรจะร่วมกันต่อต้านเผด็จการทหาร และถ้าเราต้องการสร้างความปรองดอง ทางเดียวคือ ผู้นำของแต่ละสีเสื้อต้องรับผิดชอบต่อสิ่งที่พวกเขาทำในอดีต โดยผ่านกระบวนการยุติธรรมที่เสรีและเป็นธรรม

ผมเห็นว่าเราควรคืนความยุติธรรมให้แก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบในชีวิตและทรัพย์สินหรือคดีการเมืองจากการความขัดแย้งอันยาวนาน ไม่ว่าเขาจะสังกัดสีเสื้ออะไร

ทว่าในช่วงที่มีการเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมที่เรียกกันว่าฉบับเหมาเข่งสุดซอยนั้น ผมเป็นคนหนึ่งที่คัดค้านเรื่องนี้ เนื่องจากผิดไปจากหลักการที่เชื่อมั่น ผมเห็นด้วยที่เราจะนิรโทษกรรมในคดีการเมืองของประชาชนทั่วไปเพื่อสร้างความปรองดอง แต่ไม่เห็นด้วยที่จะปล่อยให้ผู้นำทางการเมืองลอยนวลพ้นผิดหากพิสูจน์แล้วว่าพวกเขากระทำผิดจริง

มีแต่ความกล้าหาญที่จะเผชิญต่อต่อความจริงในอดีต และกระบวนการยุติธรรมที่ไม่บิดเบี้ยวเท่านั้น สังคมไทยจึงจะออกจากหล่มความขัดแย้งสุดขั้วเพื่อก้าวไปสู่อนาคตใหม่ได้"

พรรคอนาคตใหม่หาเสียง
อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อนาคต...สุดซอย? ก้าวต่อก้าว "ธนาธร" ตามรอย "ทักษิณ" สุดท้ายจะพาแม้วกลับบ้าน​ ชนวนแตกหักรอบใหม่    
"เพจดัง" ขยี้คลิปสัมภาษณ์ "ธนาธร-ทักษิณ" ตอกกลับ "เคยรู้ข้อกฎหมายหรือไม่" ซัด อย่าใช้วาทกรรม" ถูกกระบวนการยุติธรรมรังแก"    
"เพจดัง" ยิง 6 คำถาม ข้อบกพร่องในคำชี้แจงของ "ธนาธร" กรณี "ทักษิณ" !!    
ถอดบทสัมภาษณ์เต็ม "ธนาธร" กรณี "ทักษิณ" ซัดผู้พิพากษาที่ผ่านมาไม่เป็นกลาง​ และใช้กระบวนการยุติธรรมทำลายทักษิณ