- 10 มี.ค. 2562
ทีนิวส์ หรือ ฝ่ายชังเจ้า ใครกันแน่ที่เป็น ดาวสยาม 2562 ? ดูให้ชัดฝ่าย "ชังเจ้า" หรือไม่ที่จงใจสร้างความเกลียดชัง-ชังทหาร-ชังชาติ-ชังเจ้า ไม่เลือกวิธี
มีคนที่เป็นกังวล จากแถลงการณ์สำนักข่าวทีนิวส์ที่ระบุว่า "การนำเสนอข่าวสารที่วางอยู่บนความคิดว่า ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เป็นสถาบันหลักของสังคมไทย มาอย่างช้านาน" โดยวิพากษ์วิจารณ์ว่า
อ่านข่าวประกอบ >> แถลงการณ์สำนักข่าวทีนิวส์ ยืนหยัดอุดมการณ์ ยืนยัน "ธนาธร" เป็น อันตราย
1. "ความเที่ยงตรงและเที่ยงธรรม" ในการเสนอข่าวไม่ใช่หลักการสำคัญของสำนักข่าวแห่งนี้ หลักการสำคัญของเขาคือ "ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์"
2. "อยากถาม "ทีนิวส์" สักนิดว่าเคยย้อนกลับไปดูประวัติศาสตร์เลือดเมื่อสี่ทศวรรษที่ผ่านมาบ้างไหม ยุคขวาพิฆาตซ้าย ยุคไทยฆ่าไทย ยุคสื่อขวาจัดครองเมือง โดยเฉพาะหนังสือพิมพ์ "ดาวสยาม" และสถานีวิทยุยานเกราะของกองทัพบก... พวกคุณควรจะรู้ว่าคำขวัญ "ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์" นั้นถูกใช้เป็นเครื่องมือในการทำลายล้างฝ่ายตรงข้ามกับรัฐบาลตลอดมา"
ในข้อแรก เรื่อง "ความเที่ยงตรงกับความเที่ยงธรรม" ในฐานะสื่อสารมวลชน ดูให้ชัดว่าในแถลงการณ์ของสำนักข่าวทีนิวส์ไม่มีตรงไหนระบุว่าจะไม่ยึดถือในจรรยาบรรณข้อนี้
สำนักข่าวทีนิวส์ประกาศจุดยืนในฐานะสื่อที่ชัดเจนว่า ไม่ใช่และไม่มีสื่อที่เป็นกลาง ความเป็นกลางคือมายาคติที่สื่อมวลชนตั้งขึ้นมาหลอกตัวเองโดยใช้เป็นข้ออ้างเพื่อเรียกร้องเสรีภาพสื่อกับสังคม ทีนิวส์ไม่เคยปิดบังว่าไม่ใช่สื่อเป็นกลาง และ เป็นสื่อเลือกข้าง มีจุดยืน มีอุดมการณ์ เพื่อบ้าน เพื่อเมือง เพื่อสถาบันพระมหากษัตริย์ที่ชัดเจน แต่การรายงานข่าวของทีนิวส์ย้ำในเรื่องสำคัญคือจะต้องมีความชัดเจนในเรื่องข้อมูล ข้อเท็จจริงและพร้อมรับผิดชอบต่อการรายงานข่าวชิ้นนั้นเสมอ ดังปรากฏความชัดเจนที่ผ่านมานั้น ทีนิวส์เป็นสื่อที่เปิดโปงพฤติกรรมของขบวนการล้มเจ้าที่แฝงตัวอยู่ในฝ่ายประชาธิปไตยและคนเสื้อแดง เป็นต้น
ทีนิวส์ไม่เคยเป็นกลางกับสื่อและเครือข่ายสื่อของฝ่ายประชาธิปไตยหัวก้าวหน้าและกลุ่ม "ชังเจ้า" (anti-royalists) ที่ใช้ช่องทางสื่อออนไลน์และโซเซียลมีเดีย บิดเบือนข้อเท็จจริง พูดความจริงเพียงส่วนเสี้ยว กระทั่งสร้าง ข้อเท็จจริงอันเป็นเท็จ เพื่อโจมตี บุคคล รัฐบาล(ใดๆ) หรือ สถาบันฯ เช่นล่าสุด เว็บ iLaw ที่จงใจบิดเบือนความจริงเรื่อง พรบ.ไซเบอร์ เพื่อปลุกปั่นให้เกิดความเกลียดชังรัฐบาลปัจจุบัน หรือ การปลอมประวัตินายธนาธรว่าเป็นประธานสภาอุตสาหกรรม เพื่อสร้างภาพและคะแนนนิยมให้นายธนาธร หรือ พฤติกรรม "หมิ่นเหม่" ของนายธนาธร นายปิยะบุตร ที่มีต่อสถาบันฯ มาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเหล่านี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของการรายงานข่าวของทีนิวส์เท่านั้น และ สำนักข่าวทีนิวส์ถือว่าได้ทำตาม "จรรยาบรรณ" สื่อที่ควรทำในการตรวจสอบ รายงานข้อเท็จจริง ตามความจริงของกลุ่มคน ขบวนการ องค์ที่มีความคิดไม่หวังดีกับประเทศและสังคมไทย
ข้อสอง ที่กล่าวหาว่า ทีนิวส์มีพฤติกรรมเหมือนหนังสือพิมพ์ดาวสยามในยุคขวาพิฆาตซ๊าย เมื่อ 40 กว่าปีก่อน ประเด็นนี้ชัดเจนว่า ในปี 2519 นสพ.ดาวสยามที่เป็นหนังสือพิมพ์ขวาจัดในยุคนั้น มีการสร้างข่าวเท็จ ตัดต่อบิดเบือนภาพที่ก่อให้เกิดความเกลียดชังต่อนักศึกษา จนนำไม่สู่เหตุสังหารหมู่ที่ธรรมศาสตร์และสนามหลวง แต่สิ่งที่ทีนิวส์ทำในขณะนี้คือการรายงานข้อเท็จจริงของฝ่ายชังเจ้า ที่ฝ่ายที่มีความคิดแบบชังเจ้าล้วนพูดหรือแสดงออกมาเองทั้งสิ้น ไม่ใช่การสร้างข่าวเท็จโดยปราศจากหลักฐานข้อเท็จจริง เพื่อให้ร้ายใครต่อใคร หรือต้องการสร้างความเกลียดชัง
ปัจจุบันนี้ ปี 2562 ใช่หรือไม่ที่มีกลุ่มคนหนึ่งที่คลั่งไคล้ความเป็นประชาธิปไตย คลั่งไคล้เสรีภาพแบบตะวันตกแบบสุดโต่ง พยายามทุกช่องทาง อย่างไม่เลือกวิธี (ไม่ต่างจากการสร้างข่าวเท็จ ตัดต่อภาพ ของนสพ.ดาวสยามในยุคนั้น) เพื่อปลุกปั่นให้เกิดความเกลียดชังขึ้นในสังคม ความเกลียดชังที่ว่านี้ถูกสร้างขึ้นใน 3 รูปแบบ คือ
1. ความเกลียดชังต่อตัวบุคคลหรือ หรือกลุ่มบุคคล เช่นต่อตัว พล.อ.ประยุทธ์, พล.อ.ประวิตร ต่อ คสช., ต่อ ทหาร ฯลฯ โดยมีความพยายามนำข้อเท็จจริงมาบิดเบือน หรือสร้างข่าวปลอมเพื่อโจมตี (เช่น เรื่องกาแฟแก้วละ 12,000, เรื่องงบกลาโหม, เรื่องเรือดำน้ำ ฯลฯ)
2. ความเกลียดชังต่อรากเหง้า วัฒนธรรม ของชาติประเทศไทย หรือที่เรียกกันว่า "ลัทธิชังชาติ" (เช่นการสร้าง "วาทกรรมเมืองไทยในกะลา", "วาทกรรมไดโนเสาร์", เพลง "ประเทศกูมี", ต่อต้านการหมอบกราบ, พิธีไหว้ครู ฯลฯ) โดยอ้างความเป็นคนรุ่นใหม่ หัวก้าวหน้า เห็นวัฒนธรรมดั้งเดิมเป็นเรื่องล้าหลัง ไม่เป็นที่ยอมรับของประเทศประชาธิปไตย
3. ความชิงชังต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ โดยเห็นว่า การดำรงอยู่ของสถาบันพระมหากษัตริย์อย่างที่เป็นมาโดยตลอดในสังคมไทยไม่สามารถไปด้วยกันได้กับการเป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง แต่เนื่องจากมี กม.ม.112 อยู่คนกลุ่มนี้จึงไม่อาจดำเนินการอย่างเปิดเผยได้เหมือนกับขบวนการล้มเจ้าที่ผ่านมา แต่ได้อาศัยช่องว่างของข้อกม.แสดงทัศนะในทางลบต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ผ่านเว็บไซด์ นิตยสาร และหนังสือ โดยอ้างเสรีภาพนักวิชาการมาเพื่อปกป้องตัวเอง ซึ่งการเคลื่อนไหวในส่วนนี้จะทำคู่ขนานใน 3 ทางคือ
3.1 เคลื่อนไหวให้ยกเลิก ม.112
3.2 เคลื่อนไหวเพื่อลดทอนความศักดิ์สิทธิ์และความสำคัญ (หรือภาษาสมัยใหม่คือ "แซะ" ) ของสถาบันพระมหากษัตริย์ในทางสังคมและวัฒนธรรม ซึ่งอาศัยคราบของทฤษฏีตะวันตกและปรัชญาถอดรื้อโครงสร้างแบบโพสต์โมเดิร์นมาบังหน้า
3.3 เคลื่อนไหวคู่ขนานกับแนวร่วมนอกประเทศ สื่อ นักวิชาการตะวันตก เพื่อสร้างภาพความเข้าใจสถาบันพระมหากษัตริย์ในทางลบในสายตาต่างชาติ กลุ่มนี้เรียกอีกอย่างว่าเป็นกลุ่มความคิดแบบ "ชังเจ้า" หรือเป็น "อีแอบล้มเจ้า" นั่นเอง
ซึ่งในข้อเท็จจริงทั้ง 3 ข้อนี้ มีสื่อมวลชนรายงานต่อสาธารณะชนแค่หยิบมือ (เช่น ไทยโพสต์, แนวหน้า) แม้สื่อใหญ่ๆ (เช่น ข่าวสด หรือ มติชน) ก็ไม่ค่อยรายงานข้อเท็จจริงเช่นนี้ต่อประชาชนแต่อย่างใด
และปฏิเสธไม่ได้ว่าเป็น สื่อในเครือข่ายทักษิณ เพจเฟสบุคของลิเบอร่าน และกลุ่มที่สนับสนุนนายธนาธร นายปิยะบุตร และพรรคอนาคตใหม่ ที่ล้วนเกี่ยวข้องกับการปลุกปั่นสร้างความเกลียดชังดังกล่าวทั้งสิ้นในปัจจุบัน ผ่านช่องทางนิว มีเดียต่างที่กำลังเติบโต
ถึงตรงนี้ต้องถามว่าทีนิวส์หรือกลุ่ม "ชังชาติ-ชังเจ้า" กันแน่ที่กำลังกระทำการแบบเดียวกับ นสพ.ดาวสยามในอดีต ในบริบททางการเมืองที่เปลี่ยนไป ซึ่งเป็นข้อเท็จจริงว่า กองทัพยุคนี้มิใช่ทหารที่มีแนวคิดขวาจัดแบบยุค 6 ตุลา ซึ่งมีสถานการณ์ "สิ้นชาติ" กดดันอยู่ และจะว่าไปแล้วในบริบททางการเมืองในขณะนี้แม้จะอยู่ภายใต้รัฐบาลที่มาจากรัฐประหาร แต่ก็มีความเป็นประชาธิปไตยโดยพฤตินัยอยู่มากกว่าสมัย 6 ตุลา ถามว่าคำขวัญ "ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์" ที่ถูกใช้เป็นเครื่องมือทางการเมืองในยุคนั้น แตกต่างอะไรไปจากความพยายามสร้างภาพลักษณ์และตอกย้ำวาทกรรม "เผด็จการที่ชั่วร้าย" ทั้งๆที่ยุคสมัยนี้ ปี 2562 เพลงปลุกระดมอย่างเพลง "หนักแผ่นดิน" ได้กลายเป็นเพลงแจ๊ส เพลงป็อปไปแล้ว
ใช่หรือไม่ว่า การต่อสู้ในอุดมการณ์และจุดยืนของสำนักข่าวทีนิวส์ กับ พรรคอนาคตใหม่ ก็ไม่ต่างจากการต่อสู้กันทางความคิดในระบอบประชาธิปไตย ก็แค่ฟ้องศาล สู้คดีกันในศาล และความจริงก็จะได้ประจักษ์ต่อสังคม เท่านั้น
ไม่ใช่การนำเสนอความเท็จ ตัดต่อข้อเท็จจริง ปลุกระดม ชี้ชวน ชักชวน ให้ใครไปเกลียดชังหรือฆ่าใคร