ในรายการเที่ยงตรงกับสนธิญาณ สได้นำเสนอในตอน ทักษิณ Where R U ยังจะสู้หรือไม่ ?? หรือ ให้ ธนาธร ทำการแทน

ในรายการเที่ยงตรงกับสนธิญาณ สได้นำเสนอในตอน ทักษิณ Where R U ยังจะสู้หรือไม่ ?? หรือ ให้ ธนาธร ทำการแทน โดยระบุว่า ในวันที่ 21 มิถุนายน จะเป็นวันเกิดของอดีตนายกรัฐมนตรีคนหนึ่ง ที่คนไทยไม่ควรลืม ควรจะจดจำไว้เพื่อเป็นบทเรียนของชีวิต คนๆนั้นก็คือ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เธอสำคัญอย่างไรล่ะครับที่ผมต้องหยิบยกมาพูดถึงในวันนี้ ไม่ได้สำคัญอะไรหรอกครับ แต่ต้องการจะยึดโยงไปหาพี่ชายของเธอ นั่นก็คือทักษิณ ชินวัตร เพราะในวันที่ 21 มิถุนายนที่จะถึงนี้นะครับ เราจะเห็นภาพการเฉลิมฉลอง การแฮปปี้เบิร์ดเดย์วันเกิดของยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อาจจะในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ หรือที่ใดที่หนึ่งในยุโรป เพื่อให้บรรดาแฟนคลับของเธอกรี๊ดกร๊าด

 หลังจากที่หลานๆหรือญาติพี่น้องของเธอออกมาโพสถึงแฟนคลับที่ยังชื่นชมเธออยู่ สำหรับประเด็นที่ผมเรียนว่าไม่ควรจะลืมเธอ เพราะเธอมีสถิติที่น่าจดจำหลายอย่าง เป็นนายกรัฐมนตรีคนแรกของไทยนะครับที่จดโผ จดโพยเอาไว้ในฝ่ามือ เพื่อเอาไว้ในการเจรจาการเมืองหรือเพื่อแถลงในสภา หรือแถลงข่าวกับสื่อมวลชน แล้วก็พูดผิดๆถูกๆให้คนข้างๆคอยมากระซิบกระซาบ บอกโน่นบอกนี่ และที่สำคัญนะครับ โครงการในรัฐบาลของเธอโดยเฉพาะโครงการจำนำข้าว เป็นโครงการที่ทำให้ประเทศชาติเสียหายอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนในประเทศไทยนั่นก็คือ 8 แสนล้าน โครงการจำนำข้าวเป็นโครงการที่มีการทุจริตอย่างใหญ่โต ทำให้นักการเมืองของพรรคเพื่อไทยต้องติดคุกกัน 40 ปี 70 ปี ไม่เคยมีในประวัติศาสตร์เหมือนกัน ตัวเธอเองถ้าไม่หนีออกต่างประเทศโดยหลอกให้นักการเมืองที่เป็นลูกน้องติดคุก เธอก็ต้องติดคุกหัวโตเหมือนกันครับ

 เห็นไหมเป็นเรื่องที่จะต้องจดจำครับ เป็นบทเรียนว่าจะต้องไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ในเมืองไทยอีก ย้ำอีกครั้งโครงการจำนำข้าวนะครับเกิดความเสียหายถึง 8 แสนล้านบาท ไม่เคยมีโครงการไหนที่ทำให้ประเทศชาติเสียหายจนถึงจำนวนเท่านี้มาก่อน ผมไม่ได้มโนไปเองนะครับ เรื่องนี้ ธกศ.เป็นคนแถลงเอง วันนี้คนไทยจะต้องแบกหนี้เพื่อผ่อนใช้ให้กับ ธกศ. ปีละเกือบ 6 หมื่นล้านบาท นี่เป็นตัวเลขที่ยืนยันอย่างชัดเจนนะครับ และต้องวกกลับมาที่พี่ชายของเธอ ทักษิณ ชินวัตร สังเกตนะครับท่านผู้ชมครับว่าช่วงนี้ทักษิณ ชินวัตร หายหน้าหายตาไปจากกระแสหรือความรู้สึกนึกคิดของคนไทย 

หลังจากที่ได้โพสทวิตเตอร์ครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2562 หลังผลการเลือกตั้งออกมาแล้วว่า ความหวังคือสิ่งสำคัญในชีวิต เราทุกคนต้องอย่ายอมแพ้ ตราบใดที่เรายังมีลมหายใจอยู่นั้น เราจะยอมแพ้ไม่ได้ เราจึงต้องมีความหวังเพื่อเอาชนะอุปสรรคด้วยสติปัญญาและกติกา นี่คือถ้อยคำที่ทักษิณ ชินวัตรโพสครั้งสุดท้าย สองเดือนที่ผ่านมา ทักษิณ ชินวัตรเงียบหายไปอย่างผิดสังเกตนะครับ ทั้งๆที่การโพสครั้งสุดท้ายคือการโพสที่ประกาศไม่ยอมแพ้ รายการวันจันทร์ที่เคยจัดทุกวันจันทร์ที่ชื่อ Good Monday ที่แทบไม่มีใครให้ความสนใจ ก็หยุดหายเงียบออกไปจากสารบบ การหายไปของคนอย่างทักษิณ ชินวัตร ถือเป็นการยอมแพ้จริงหรือ 

แต่อาจจะมีสถานการณ์บางสถานการณ์ทำให้ทักษิณ ชินวัตรต้องหุบปากลง ทำให้ทักษิณ ชินวัตรต้องหยุดลง ถ้าจะวิเคราะห์ในตอนนี้นะครับถือว่าทักษิณ ชินวัตร มีอยู่สองทางเลือกที่จะเดิน ทางเลือกแรกจะด้วยสถาณการณ์บางประการบางอย่างนะครับที่ทำให้ทักษิณจำใจต้องเลิกจริงๆหรือถอดใจเลิกยอมแพ้แล้ว ผลที่จะเกิดขึ้นนะครับพรรคเพื่อไทยก็ถึงการล่มสลาย บรรดาลูกน้องที่รับใช้ทักษิณนะครับ ทั้งความเต็มใจและที่ถูกหลอกก็ต้องแตกกระสานซ่านเซ็น เพราะตัวทักษิณ ชินวัตรคือผู้ที่ยึดโยงพรรคเพื่อไทยและเป็นเจ้าของพรรคเพื่อไทยตัวจริง ส่วนจะแยกกระจัดกระจายไปทางไหนก็แล้วแต่ความถนัดจัดเจนของแต่ละคนแต่ละทีมที่มีอยู่นะครับ

 หรืออีกทางหนึ่งก็คือทักษิณ ชินวัตร หลบ ซุ่มซ่อน ภายใต้ยุทธศาสตร์ฟักตัว ซุ่มซ่อน เพื่อต่อสู้ให้ยาวนานนะครับ ที่ผ่านมาอย่าลืมว่าทักษิณ ชินวัตรนะครับ ได้ประสานงานแล้วก็สร้างเครือข่ายนานาชาติ เครือข่ายต่างประเทศโดยการหนุนช่วยของสหรัฐอเมริกามาโดยตลอดนะครับ ถ้าวันนี้นะครับจากภาพปรากฎที่เราเห็นนะครับว่าเครือข่าย บรรดาเจ้าหน้าที่ทูตหรือสถานทูตบางสถานทูตในเครือข่ายตะวันตกนะครับออกมาหนุนธนาธร เครือข่ายพวกนี้เป็นเครือข่ายเดียวกับทักษิณ ชินวัตรหรือไม่ ได้ถูกเชื่อมโยงเป็นหนึ่งเดียว 

ภายใต้การบงการของสหรัฐอเมริกาหรือไม่ นี่ก็เป็นเรื่องที่จะต้องจับตาดู เพราะบรรดานักสู้ทั้งหลายที่เคยอิงแอบแนบอยู่กับทักษิณ วันนี้นะครับเข้าไปสนับสนุนธนาธรอย่างเป็นระบบ และพวกนี้นะครับเข้าไปสนับสนุนธนาธรด้วยความเต็มอกเต็มใจและภาคภูมิใจกว่าที่สนับสนุนทักษิณนะครับ เพราะภาพพจน์และภาพลักษณ์ของทักษิณชัดเจนว่าไม่ใช่นักอุดมการณ์ เป็นพ่อค้า เป็นนักการเมือง เป็นคนที่เห็นแก่ผลประโยชน์ส่วนตัว ส่วนตน ส่วนของตระกูล ส่วนของบริษัทตัวเอง การหนุนช่วยทักษิณไม่ใช่เรื่องสง่างาม แต่จำเป็นต้องทำเพราะทักษิณจะเป็นเครื่องมือในการรับใช้ความคิดของพวกเขาในขณะนั้น

 สำหรับทางเลือกทั้งสองทางของทักษิณนะครับไม่ว่าจะเลือกหยุดไปเลย หรือว่าเลือกหนุนธนาธรอย่างลับๆโดยไม่เปิดเผย ใช้สายใยโครงข่ายเข้าไปสนับสนุน งานนี้ผลออกมาเหมือนกันครับ คือพรรคเพื่อไทยถึงการอวสาน หรือจะย่อเล็กลงอย่างที่คาดคิดไม่ถึงนะครับ สำหรับบรรดาผู้รักชาติ รักสถาบันที่มีความคิดความอ่านว่าบ้านเมืองควรยืนอยู่ในจุดอีกจุดหนึ่ง ไม่ใช่เหมือนที่ธนาธรคิดหรือทักษิณคิด บ้าประชาธิปไตยแบบตะวันตก ยอมเป็นทาสเป็นขี้ข้าแบบตะวันตกเหมือนที่หลายชาติที่เป็นอยู่นี่นะครับ ครั้งนี้นะครับก็ต้องคิดและไคร่ครวญให้ดี เพราะการต่อสู้ของธนาธรไม่ได้เป็นอีแอบแบบทักษิณ ธนาธรนะครับเปิดหน้าสู้ ชูอุดมการณ์ มีการตลาดที่ขยายอุดมการณ์ของตัวเองอย่างชาญฉลาดแหลมคม และระดมคนหรีอเยาวชนคนหนุ่มสาวที่มีความคิดความอ่านเหมือนกันมาเข้าการฝึกอบรม ยกระดับทางความคิด ซึ่งไม่มีพรรคการเมืองไหนทำหรือฝั่งที่เรียกตัวเองว่าเป็นฝ่ายอุดมการณ์อีกฝั่งหนึ่งทำนะครับ

 อีกฝั่งหนึ่งนี่เรียกว่าต่อสู้ที่ผ่านมาอย่างฉาบฉวย ที่สำคัญไม่กล้าปรากฎตัวด้วย พอปรากฎตัวออกมาออกมาเคลื่อนไหวแบบพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ท้ายที่สุดนะครับเมื่อไม่มีแกนทางอุดมการณ์ทางความคิดเป็นตัวยึดโยงนะครับ มีแต่ความจงรักภักดีหรือความรู้สึกที่จงรักภักดี ท้ายสุดก็ต้องสลายหรือเฉาลงไป กปปส.ก็เช่นเดียวกันนะครับ เมื่อไม่มีแกนอุดมการณ์ที่ชัดเจนนะครับ มีการจัดตั้งมีการสร้างคนที่ชัดเจน คุณสุเทพ เทือกสุบรรณมาตั้งพรรคการเมืองก็ไม่ประสบความสำเร็จนะครับ ซึ่งเราจะเห็นได้ว่าท้ายที่สุดแล้วนะครับมวลชนของฝากฝั่งที่มีอุดมการณ์อีกข้างหนึ่งของธนาธรไม่สามารถที่จะดำรงคงอยู่ได้ ผมโยนคำถามนี้กลับไปถึงท่านผู้ชมนะครับที่คิดเห็นไปในทางเดียวกันกับที่ผมว่านะครับ หรือหลักความคิดเหมือนกัน 

อาจจะมีรายละเอียดที่แตกต่างนะครับก็ขอเรียนดังนี้นะครับติดต่อหลังไมค์เข้ามาได้ เสนอความคิดเห็นแลกเปลี่ยนกันดูนะครับว่า มันควรจะต้องทำอะไรอย่างไรนะครับ ไม่แน่นะครับเราอาจจะได้เปิดการพูดคุยแลกเปลี่ยนกันได้ เพื่อที่จะขับเคลื่อนประเทศไปข้างหน้านะครับตามอุดมการณ์ความคิดนะครับ แต่การเดินในแนวทางนี้นะครับจะต้องเดินด้วยสติปัญญา จะต้องเข้าใจสังคมไทยที่เปลี่ยนแปลงไป สังคมไทยที่ดำรงอยู่ว่าจะมีการยึดโยงกันอย่างไร แน่นอนครับประวัติศาสตร์เป็นรากฐานของชาตินะครับ ชาติใดไม่มีประวัติศาสตร์ ชาตินั้นไม่มีความยิ่งใหญ่รออยู่ข้างหน้า ความยิ่งใหญ่ที่ว่าไม่ใช่อำนาจเงินตรา ไม่ใช่บ้าประชาธิปไตยนะครับ

 แต่คือความยิ่งใหญ่ในความภาคภูมิใจความเป็นชาติ การต่อสู้กันในครั้งนี้นะครับเป็นบทเรียนสำคัญที่จะต้องสู้กันด้วยสติปัญญา ภายใต้เครือข่ายข่าวสารที่มีอยู่ แต่มีแต่เครือข่ายข่าวสาร ไม่มีสติปัญญาเป็นหลักแกนนำ ไม่มีสติปัญญาเป็นเครื่องมือในการนำร่อง ไม่มีทางหรอกครับ เราจะต้องพ่ายแพ้ให้กับชาติตะวันตก เราจะต้องพ่ายแพ้ให้กับเครือข่ายของฝรั่งที่คิดจะครองโลก และก็เดินหน้ามาโดยตลอด โดยเอาคนไทยใจเป็นทาส คนไทยที่หลงในกรอบความคิดที่ฝรั่งสร้างให้ คิดว่าดีว่าเด่นะครับ หลายประเทศทั่วโลกแพ้มาแล้ว ประเทศไทยเรา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 4 รัชกาลที่ 5 นะครับนำพาโลก นำพาประเทศให้พ้นจากเงื้อมมือของฝรั่งมาได้ วันนี้ภารกิจทั้งหลายอยู่ที่เราคนไทย ที่จะต้องมาขบคิดใคร่ครวญ ไม่อย่างนั้นจะได้เหนื่อยกันแน่ๆ สวัสดีครับ