ยังไงก็ต้องสู้กัน !! อนาคตใหม่กับเพื่อไทย จับตาทักษิณเลือกใครเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ ??

ในรายการเที่ยงตรงกับสนธิญาณ ได้นำเสนอในประเด็นยังไงก็ต้องสู้กัน !! อนาคตใหม่กับเพื่อไทย จับตาทักษิณเลือกใครเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ ??

ในรายการเที่ยงตรงกับสนธิญาณ ได้นำเสนอในประเด็นยังไงก็ต้องสู้กัน !! อนาคตใหม่กับเพื่อไทย จับตาทักษิณเลือกใครเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ ?? ซึ่งคุณสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม วันนี้ก็ต้องเจอกันนอกสถานที่ครับ มีภารกิจมากมายในช่วงระยะเวลานี้ ทางด้านข่าวสารที่ต้องเตรียมการแล้วก็หาข้อมูลมารายงานให้ท่านผู้ชมได้รับทราบนะครับ สถานการณ์ทางการเมืองในไม่กี่วันนี้นะครับเราจะได้เห็นโฉมหน้าคณะรัฐมนตรีชุดใหม่อย่างแน่นอน แต่ในขณะเดียวกันนะครับทางด้านฝากฝั่งของพรรคฝ่ายค้านก็ต้องจับตาแหละครับ โดยเฉพาะพรรคเพื่อไทยนะครับซึ่งชัดเจนว่าจะต้องมีการเปลี่ยนหัวหน้าพรรคจากพลตำรวจโทวิโรจน์ เปาอินทร์ เป็นใครคนใดคนหนึ่งแน่นอน เพราะพลตำรวจโทวิโรจน์ เปาอินทร์ ไม่ได้เป็น ส.ส. ดังนั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องหาหัวหน้าพรรคที่เป็น ส.ส.เพื่อจะเป็นผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร

และนั่นก็จะเป็นการแสดงบทบาทนะครับอันชัดเจนแหลมคมให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้สำหรับผู้นำของพรรคเพื่อไทย เพราะปกติที่ผ่านมาอยู่ในฐานะการเป็นฝ่ายรัฐบาลมาโดยตลอด ก็ต้องจับตาดูกันล่ะครับว่าจะเป็นใคร ชื่อที่มีมาอยู่ในขณะนี้นะครับก็คือชื่อของคุณสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ซึ่งเป็น ส.ส.เขตจากเชียงใหม่ สมพงษ์ อมรวิวิฒน์นะครับ ทำไมชื่อนี้ถึงถูกหยิบยกขึ้นมาว่าจะเป็นผู้นำของพรรคเพื่อไทยคนใหม่ น่าสนใจเป็นอย่างยิ่งครับ ก่อนหน้านี้คุณสมพงษ์ อมรวิวัฒน์นี่นะครับมีสถานะอันชัดเจนว่าจะไปเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อธรรม ซึ่งจะถูกจัดตั้งขึ้นเป็นสาขาของพรรคเพื่อไทยอีกสาขาหนึ่งโดยน้องสาวของคุณทักษิณ ชินวัตร ซึ่งก็คือคุณเยาวภา วงษ์สวัสดิ์ ซึ่งมีบทบาทอย่างสูงยิ่งในพรรคเพื่อไทย โดยเฉพาะการดูแล ส.ส. ภาคเหนือ แล้วก็ก้าวล่วงไปถึงภาคอีสานบางส่วนด้วย ก็ถือว่าเป็นผู้มีบารมีในพรรคเพื่อไทย คุณเยาวภาจะจับมือกับคุณสมพงษ์ตั้งพรรคเพื่อธรรมขึ้น คุณสมพงษ์ไปนั่งเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อธรรมเรียบร้อยแล้วครับ แต่ปรากฎว่ามีปรากฎการทางการเมืองบางอย่างซึ่งน่าจะเป็นปรากฎการณ์จากกรณีจำนำข้าว ทำให้คุณเยาวภาหลบลี้หนีหน้าหายไปจากวงการทางการเมือง 
 

ส่วนจะหลบลี้หนีหน้าหายไปอยู่ต่างประเทศ เหมือนที่มีข่าวร่ำลือหรือไม่ ไม่มีใครรู้ได้นะครับในขณะนี้ เพราะว่าไม่มีใครพบเห็น แล้วก็ไม่มีใครพบเจอ ไม่มีการออกมาแสดงบทบาท ไม่ว่าทางการเมืองทางสังคม แม้แต่ตอนคุณสมชาย วงศ์สวัสดิ์ออกงานก็ไปเพียงคนเดียว ไม่มีคุณเยาวภาไปด้วย เมื่อเป็นดังนี้นะครับพรรคเพื่อธรรมจึงต้องยุติล่มสลายลง คุณสมพงษ์ก็ลาออกมาอยู่พรรคเพื่อไทยแล้วก็ไปลง ส.ส.เขตเชียงใหม่ ก็ได้เป็น ส.ส.สมใจมา ดังนั้นนี่นะครับวันนี้เมื่อมีชื่อคุณสมพงษ์ออกมานั่นเท่ากับว่าบารมีของคุณเยาวภาก็ยังมีอยู่ในพรรค แล้วก็น่าจะเป็นคนที่ทักษิณ ชินวัตรให้ความเชื่อมั่น เชื่อใจนะครับ

 แต่คุณสมพงษ์เรียกว่าจะตกยุคตกกระแสหรือไม่ นี่ก็น่าสนใจเป็นอย่างยิ่งครับ เพราะจู่ๆก็มีกระแสข่าวขึ้นมาว่าจะมีการผลักดันคุณอนุดิษฐ์ นาครทัพ ขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทยอีกคนหนึ่ง ตรงนี้แหละครับสำคัญ เพราะทันทีที่มีชื่อคุณอนุดิษฐ์ออกมาก็มีข่าวว่าได้รับการผลักดันจากคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ จนเจ้าตัวนะครับต้องออกมาปฏิเสธว่าไม่มี ไม่จริง ไม่ได้มีการผลักดันใดๆ เหตุที่มีข่าวว่าคุณหญิงสุดารัตน์ผลักดันคุณอนุดิษฐ์ก็เพราะต้องการรักษาบทบาทในทางการเมืองของตนเองไว้ เพราะในขณะนี้นายกก็ไม่เป็นแน่นอน ส.ส.ก็ไม่ได้เป็นนะครับ ไม่รู้จะแสดงบทบาทอย่างไร ในสภาก็ไม่ได้ พูดนอกสภานะครับ แป๊ปเดียวก็จะหายไปจากสารบบนะครับ แต่หัวหน้าพรรคคนใหม่จะเป็นคุณอนุดิษฐ์จริง เพื่อที่จะนำเสนอภาพว่าเป็นคนรุ่นใหม่จะได้ผลจริงหรือไม่ นี่ก็ต้องคิดใคร่ครวญครับว่าคุณทักษิณจะเห็นชอบหรือไม่ ท่านผู้ชมอย่าลืมนะครับบทบาททางการเมืองของพรรคฝ่ายค้านหรือพันธมิตรฝ่ายค้านในวันนี้ที่หมายความว่าแข่งกัน ก็คือพรรคเพื่อไทยและพรรคอนาคตใหม่ วันนี้เป็นพันธมิตรฝ่ายค้าน แต่เลือกตั้งเมื่อไหร่ สองพรรคนี้จะแข่งกันอย่างรุนแรง เพราะชัดเจนแล้วว่าแนวทาง ทิศทางหรือกลุ่มเป้าหมายทางการเมืองที่อยากจะให้เลือกซ้อนทับอยู่เป็นมวลชนกลุ่มเดียวกัน นั่นคือมีความคิดจากเคยชอบทักษิณ แนวคิดตอนทักษิณ ซึ่งต่อเนื่องมาถึงธนาธง จึงรุ่งเรืองกิจ ดังนั้นถ้าจะเสนออนุดิษฐ์ นาครทัพ เป็นคนรุ่นใหม่ ชูภาพใหม่ของเพื่อไทย จะได้ผลจริงหรือไม่ 

ทักษิณคิดอย่างนี้จริงหรือไม่ เราต้องย้อนกลับไปดูเรื่องราวก่อนหน้าการเลือกตั้งซักนิดครับ ก่อนหน้านั้นทักษิณ ชินวัตรได้ตั้งพรรคไทยรักษาชาติขึ้นมาอีกพรรคหนึ่ง ดูประหนึ่งคล้ายๆจะเป็นสาขาของพรรคเพื่อไทย แต่ถ้าดูไปให้ลึกไม่น่าจะใช่ครับ การที่เอาร้อยโทปรีชาพล พงษ์พาณิชนะครับ ลูกของคุณระเบียบรัฐมานั่งหัวหน้าพรรค พร้อมทั้งระดมคนรุ่นใหม่จากพรรคเพื่อไทยไปอยู่พรรคไทยรักษาชาติ แล้วก็ส่งระดับคีย์แมนที่มีอุดมการณ์ความคิดทางการเมืองที่ชัดเจนอย่างจตุรนต์ ฉายแสง อย่างณัฐวุฒิไปเสมือนหนึ่งเป็นพี่เลี้ยง นั่นแสดงว่าทักษิณคิดทิศทางทางการเมืองบางอย่างไว้ล่วงหน้าแล้ว เพราะเห็นกระแสของคนรุ่นใหม่ เห็นกระแสของพรรคอนาคตใหม่ เห็นกระแสของธนาธร จึงต้องการเทเสียงไปสร้างฐานรองรับเอาไว้ที่พรรคไทยรักษาชาติ เพียงแต่พลาดพลั้ง บ้านเมืองยังมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์นะครับ ที่ไม่ต้องการให้ทักษิณขึ้นมามีอำนาจอีกครั้ง นั่นก็คือการที่ทักษิณไปเสนอพระนามทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน์ราชกัลยาฯขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี จนนำไปสู่การยุบพรรค

 โดยทางสถิติข้อมูลกันจริงๆนะครับ หากว่าไม่มีการยุบพรรคไทยรักษาชาติ คนที่จะจัดตั้งรัฐบาลคือพรรคเพื่อไทยและพรรคไทยรักษาชาติ บวกกับอนาคตใหม่ ไม่ใช่พรรคพลังประชารัฐหรอกครับ ดังนั้นนะครับสิ่งที่เราจะต้องจับตาในตอนนี้ว่าทักษิณยังมองเห็นปัญหานี้อยู่ และต้องการปรับกระบวนการรุกรบของตัวเองใหม่ ปรับยุทธศาสตร์ของตัวเองใหม่หรือไม่ จับตาดูท่าทีของทักษิณครับ ถ้าทักษิณ ชินวัตรคิดยังจะต่อสู้ทางการเมืองต่อไป น่าจะเกิดพรรคการเมืองแบบไทยรักษาชาติขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง เพราะว่าพรรคเพื่อไทยวันนี้นะครับลากยังไงก็ลากไปไม่ไหว คนที่มีบทบาทสำคัญ อาวุโสในพรรคสอบตกหมดนะครับ เพราะไปอยู่ในปาร์ตี้ลิสต์ ส่วนที่อยู่ใน ส.ส.เขตนะครับ 

ก็ไม่มีศักยภาพเพียงพอที่จะนำพาพรรคให้เข้มแข็ง แข็งแกร่ง ดังนั้นถ้าทักษิณสู้ต่อ แน่นอนครับ จะต้องมีการจัดตั้งพรรคใหม่ขึ้นมาคู่ขนาน แล้วก็ทำเช่นเดียวคล้ายๆกับพรรคไทยรักษาชาตินี่แหละครับ อันนี้ก็ต้องจับตาดู เพราะทักษิณรู้ว่าคู่แข่งสำคัญคือพรรคอนาคตใหม่ ความคิดของประชาชนนะครับค่อนข้างที่จะชัดเจนนะครับว่าแยกเป็นสองสายสองพวกนะครับ ก็อยู่ที่จะต้องสร้างกระบวนการมาดึงคนส่วนใหญ่ซึ่งอยู่ตรงกลางนะครับให้มาเลือกฝั่งตนเองให้มากสุดเท่าที่จะมากได้ นี่พูดถึงว่าถ้าทักษิณจะสู้ต่อนะครับ แต่ดูจากบทบาททักษิณในตอนนี้แล้วนะครับ เงียบอย่างผิดปกตินะครับ แม้จะประกาศว่าชีวิตนี้ยังไงจะสู้ต่อไปไม่สิ้นสุดนะครับ แต่ผมไม่มั่นใจแล้วว่าจากปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้น ทักษิณจะสู้ต่อ ถ้าทักษิณไม่สู้นะครับ ไม่ว่าพรรคเพื่อไทยเดิมหรือพรรคใหม่ที่จะเกิดนะครับเดินหน้าต่อไปไม่ได้ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ จะกลายเป็นดาวดวงใหม่ พรรคอนาคตใหม่นะครับจะกลายเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของผู้คนที่เคยชอบพรรคเพื่อไทย ดังนั้นชัดเจนครับ ทั้งสองพรรคนี้คือคู่แข่งขันกันในเวทีการเมืองครับ สวัสดีครับ