ผู้ร่วมก่อตั้งอนค.โพสต์ช็อก หลังพรรคไม่แก้เนื้อความคำสั่งปลด

นานา ผู้ร่วมก่อตั้งอนาคตใหม่โพสต์ถึงช็อก หลังพรรคไม่แก้เนื้อความคำสั่งปลดอ้างโดนเรื่องงบแต่ไม่ใช่

จากกรณีเมื่อวันที่ 28 พ.ย.61  มีรายงานว่า คณะกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ ออกคำสั่งเรื่อง ให้ผู้ดำรงตำแหน่งรักษาการกรรมการเครือข่ายเยาวชน-คนรุ่นใหม่ ยุติการปฏิบัติหน้าที่ทั้งคณะ โดยระบุว่า ตามที่มีผู้ร้องเรียนเกี่ยวกับพฤติการณ์ของผู้ดํารงตําแหน่งรักษาการเครือข่ายเยาวชน-คนรุ่นใหม่ในการใช้จ่ายงบประมาณในทางที่ไม่เหมาะสมต่อคณะกรรมการการบริหารพรรคนั้น

 

ผู้ร่วมก่อตั้งอนค.โพสต์ช็อก หลังพรรคไม่แก้เนื้อความคำสั่งปลด

 

บัดนี้ ในการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561 คณะกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ มีมติเป็นเอกฉันท์ ให้ผู้ดํารงตําแหน่งรักษาการกรรมการเครือข่ายเยาวชน-คนรุ่นใหม่ ยุติการปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าวทั้งคณะ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

 

ในระหว่างนี้ การดําเนินงานของเครือข่ายเยาวชน-คนรุ่นใหม่ ในส่วนภูมิภาค ให้ขึ้นตรงต่อสํานักเลขาธิการพรรค ผ่านคณะกรรมการสาขาพรรคหรือคณะทํางานจังหวัด ตามแต่กรณี เป็นการชั่วคราวไปพลางก่อน จนกว่าคณะกรรมการบริหาร พรรคจะจัดให้มีการเลือกตั้งคณะกรรมการเครือข่ายเยาวชน-คนรุ่นใหม่ ต่อไปภายหลังจากการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้สิ้นสุดลง

 

ผู้ร่วมก่อตั้งอนค.โพสต์ช็อก หลังพรรคไม่แก้เนื้อความคำสั่งปลด

 

 

 

ด้านนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ได้ออกมากล่าวถึงกรณี น.ส.วิภาพรรณ วงษ์สว่าง หรือ นานา อดีตกรรมการบริหารและผู้ร่วมก่อตั้งพรรค โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก  ตั้งคำถามกรณีที่ถูกปลดออกจากตำแหน่งรักษาการกรรมการเครือข่ายเยาวชน-คนรุ่นใหม่ (New Gen Network : NGN) เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2561 โดยมติกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ในขณะนั้นให้เหตุผลว่าเพราะมีการใช้งบประมาณไม่เหมาะสม แต่เมื่อขอดูหลักฐาน ทีมกฎหมายของพรรคกลับบ่ายเบี่ยงมาตลอด ว่า อนาคตใหม่เป็นพรรคการเมือง เมื่อกรรมการบริหารพรรคมีมติแล้วก็ต้องเป็นไปตามนั้น ส่วนเรื่องหลักฐาน เปิดมาตลอด และมีหลายคนเข้ามาดูแล้ว ดังนั้น ที่บอกว่าไม่ได้เปิดหลักฐาน เป็นการกล่าวเท็จ

 

ผู้ร่วมก่อตั้งอนค.โพสต์ช็อก หลังพรรคไม่แก้เนื้อความคำสั่งปลด

 

ขณะที่น.ส.วิภาพรรณ วงษ์สว่าง หรือ นานา  ได้โพสต์ข้อความถึงกรณีดังกล่าวพร้อมคำสั่งของพรรคอนาคตใหม่ไว้ในเฟซบุ๊กNana Wipaphan Wongsawang โดยระบุว่า

 

วันนี้พรรคอนาคตใหม่ให้คำตอบแล้วว่าจะไม่พิจารณาแก้ไขเนื้อความในประกาศปลดกรรมการเครือข่ายเยาวชนคนรุ่นใหม่ (NGN)

 

ที่เราดีเฟนด์เนื้อความในประกาศนั้น คือ มูลเหตุจริงๆ มันน่าจะมาจากทำงานร่วมกันไม่ได้ คิดคนละแนว ทำงานคนละแนว ให้คุณค่าคนละอย่าง จะปลดก็ปลดไป ถ้าจะเป็นสาเหตุนั้นก็รับได้ เพราะก็รู้สึกมานานว่าวิธีการมันไปด้วยกันไม่ได้ ขัดแย้ง คุยกัน ก็คุยไม่รู้เรื่อง

 

แต่ที่ช็อคจริง คือ ฝ่ายกฎหมาย-บัญชี ไม่ได้ยกเรื่องนั้นมาเป็นหลัก กลับยกเรื่องงบมาในที่ประชุมเป็นเรื่องงบไม่เหมาะสม ซึ่ง 1) ตรวจสอบโดยไม่มีการหารือหรือซักถามกับเรา 2) ทุกวันนี้ก็ยังไม่เห็นหลักฐานที่ว่าเรานัดขอดูก็บ่ายเบี่ยง 3) เป็นการตรวจสอบ ตัดสิน โดยคณะทำงานที่เรามีปัญหาด้วย (คณะของ อ.ปิยบุตร) ซึ่งตลอดเวลาที่ผ่านมา ทางนี้ก็มีปัญหากับการใช้งบและประสิทธิภาพในการบริหารงานของ อ.ปิยบุตร มาโดยตลอด แต่ก็ทำ ถาม เขียนจดหมาย กางกันบนโต๊ะ อย่างตรงไปตรงมาเสมอ เพราะเราถือว่าเราเอาคำถามของสมาชิกมาร้องเรียน เราต้องการให้คนของทุกคนทำงานกับพรรคได้ ไม่ใช่แค่อำนวยความสะดวกให้คนของผู้นำคนใดคนหนึ่งหรือกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเท่านั้น

 

ผู้ร่วมก่อตั้งอนค.โพสต์ช็อก หลังพรรคไม่แก้เนื้อความคำสั่งปลด

 

เราตั้งคำถามกับคุณภาพและความเป็นธรรมในการบริหารงานมาตลอด เพราะช่วงที่พรรคเพิ่งตั้งก็มีอะไรเด๋อๆ พลาดๆ ประสาแดกอยู่หลายอย่าง เราถือคติ feedback for develop เสมอๆ แต่สิ่งที่เราได้รับกลับเป็นว่า กุนซือพรรคพูดถึง ngn ในแง่ที่เป็นคนปล่อยข่าวเสี้ยมของพรรคออกไปข้างนอกซะงั้น

 

สู้กับ bias เยอะสัดๆ เพราะไม่ใช่คนเลียคน

 

อย่างที่บอก เราและเพื่อนๆ ที่เราชวนมา ทำพรรคไม่ใช่เพราะชื่นชอบในปิยบุตร ธนาธร ช่อ เรามาทำพรรคเพราะเราคิดว่าถ้าคนอย่างเราทำพรรคได้ ใครๆ ก็ทำพรรคการเมืองได้

 

ฯลฯ

 

อือก็เกท ว่าถ้าตอนนั้น อ.ปิยบุตรไม่โน้มน้าวด้วยเรื่องงบ กกบห. คนอื่นก็คงไม่ยอมยกมือปลด แต่ส่วนตัวเรารู้สึกว่ากระบวนการตรวจสอบเรื่องงบมันไม่เป็นธรรม เราอยากทำให้เป็นธรรมเหมือนกันนะ แต่ดูเหมือนแผนกกฎหมายจะไม่ว่างทำซะที

 

งงเหมือนกันว่า แล้วอย่างนั้น พรรคจะมีกรรมการอนุมัติงบประมาณ มีการให้สำรองจ่ายแล้วค่อยเบิก มีสัญญาจ้าง มีการประมูลงานไปทำไม ถ้าทำตามขั้นตอนแล้วเหมาะสมหรือไม่อยู่ที่การโน้มน้าวและตีความของ อ.ปิยบุตรคนเดียว

 

ผู้ร่วมก่อตั้งอนค.โพสต์ช็อก หลังพรรคไม่แก้เนื้อความคำสั่งปลด

 

ตลอดเวลาที่ผ่านมาเราพยายามไม่ทำให้มันเป็นประเด็นสาธารณะเพราะรู้ว่ามันจะไม่ดีกับใคร เรามีความหวังโง่ๆ ว่าเค้าน่าจะรู้ตัวดิวะว่าเค้ากำลังทำบางอย่างผิดพลาด และในขณะเดียวกัน เราก็เสียหายไปแล้วจากการออกข่าว ทั้งในภาษาไทย ในภาษาอังกฤษ

 

เราพยายามติดต่อเพื่อให้มันจบหลังบ้านมาตลอดแต่ก็ไม่มีความคืบหน้า ต้องไปสืบๆ เอาเอง ว่าที่เราผิดเนี่ย ผิดอะไร จนหลังๆ ต้องไล่บี้ ถึงจะได้รับคำตอบว่าพรรคจะปล่อยเบลอ เราจะทำอะไรต่อก็เรื่องของเราละงั้น

 

เออ นั่นแหละ ยังไม่รู้ว่าจะต้องทำยังไงต่อเหมือนกัน เอาเป็นว่าใครอยากรู้เรื่องว่าทะเลาะอะไรกันมาก่อนก็ทักมา เผื่อมีไอเดียว่าควรทำยังไง หรือควรจะปลง

 

รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ "คืนนั้น" : https://nanaaablog.wordpress.com/…/06/20/future-forward-ngn/

 

ผู้ร่วมก่อตั้งอนค.โพสต์ช็อก หลังพรรคไม่แก้เนื้อความคำสั่งปลด